Nhân kỷ niệm 64 năm quốc khánh 2-9 và 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 29-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến thăm Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) và phát lệnh phát sóng biển Đông.

Việc phủ sóng phát thanh toàn bộ khu vực lãnh hải Việt Nam là việc làm rất quan trọng. Từ nay, cộng đồng ngư dân và chiến sĩ đang canh giữ vùng biển của Tổ quốc sẽ có thêm một kênh thông tin chuẩn mực, nhanh nhạy và liên tục về tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội trong và ngoài nước, đặc biệt là những thông tin dự báo thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và của do các cơn bão gây ra.

Thay mặt cho hơn hai nghìn cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên Đài TNVN, GS, TS Vũ Văn Hiền, Tổng Giám đốc Đài TNVN báo cáo với Thủ tướng về quá trình phát triển của Đài trong suốt thời gian qua. Từ chỗ chỉ có vài chục phút phát sóng trong những ngày đầu tiên, đến nay Đài TNVN duy trì đều đặn hằng ngày trên 6 hệ chương trình (VOV1, VOV2, VOV3, VOV4, VOV5, VOV6) với trên 200 giờ phát sóng bằng 11 thứ tiếng dân tộc và 11 ngoại ngữ, 1 chương trình tiếng Việt dành cho người Việt Nam ở nước ngoài. Đài đã phủ sóng 98,5% khu vực dân cư trong cả nước và các khu vực, địa bàn trọng điểm trên thế giới, đồng thời phát triển thêm các loại hình báo in, báo điện tử trên Internet.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, những năm qua, Đài TNVN có nhiều sáng tạo và chủ động trước những yêu cầu mới của đất nước như phát sóng mặt đất Hệ phát thanh có hình và kênh phát thanh giao thông tại khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận, sắp tới là tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đảng và Chính phủ luôn đánh giá cao và luôn ủng hộ những chủ trương đổi mới và sáng tạo của Đài TNVN.

Về việc phát sóng biển Đông, Thủ tướng nêu rõ, là một đất nước có bờ biển dài, với hàng triệu người dân sống bằng nghề đánh bắt hải sản, Việt Nam luôn chú trọng đến chiến lược phát triển kinh tế biển. Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 đã nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết về việc thông tin nhanh chóng và chính xác nhằm phục vụ đắc lực cho đồng bào và chiến sĩ làm nhiệm vụ trên biển. Việc phủ sóng phát thanh toàn bộ khu vực lãnh hải Việt Nam là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng. Với nỗ lực vượt bậc, chỉ sau 8 tháng triển khai, Đài TNVN đã hoàn thành giai đoạn I của dự án “Phủ sóng biển Đông”. Đến nay, dự án đã hoàn thành các hạng mục xây dựng là lắp đặt với các máy móc, thiết bị đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật tốt nhất, sẵn sàng đưa vào khai thác, sử dụng. Với tầm phủ sóng 3500km, tính từ bờ biển, bao gồm toàn bộ khu vực lãnh hải Việt Nam và hầu hết những vùng đánh bắt cá xa bờ của ngư dân Việt Nam, Dự án “Phủ sóng biển Đông” giai đoạn I sẽ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, đồng thời phục vụ hiệu quả công tác phòng tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của ngư dân và các phương tiện hoạt động trên biển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu: Đài TNVN cần tận dụng tối đa hạ tầng cơ sở, hệ thống máy móc, thiết bị và tiềm năng đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên để tăng cường chất lượng phủ sóng Tiếng nói Việt Nam tại khu vực biển Đông, kết hợp một cách khoa học hệ thống phát sóng đối nội và các đài phát sóng đối ngoại của Đài để đảm bảo duy trì thông tin liên tục, thông suốt trên các vùng biển của Tổ quốc. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để thu nhận và truyền tải các thông tin về ngư trường, thời tiết, tìm kiếm cứu nạn nhanh nhạy và chính xác đến với ngư dân. Trong thời gian tới, khẩn trương thực hiện giai đoạn II của dự án này nhằm phủ sóng mạnh, ổn định, liên tục và chất lượng cao cho vùng biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh và Kiên Giang, duyên hải miền Trung, đặc biệt là vào ban đêm. Xây dựng thêm dự án phụ trợ để nâng cao hiệu quả cho Dự án “Phủ sóng biển Đông” như cung cấp đài trực canh cho ngư dân./.