TCCSĐT - Ngày 27-8, Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh và Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm khoa học “Thành phố Hồ Chí Minh -  40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Tham dự tọa đàm có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Võ Trần Chí, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, cùng các đồng chí lãnh đạo của Thành phố và đông đảo các đồng chí lão thành cách mạng, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và đoàn viên thanh niên Thành phố.

Các ý kiến phát biểu trực tiếp tại buổi tọa đàm và 94 bài tham luận gửi về Ban tổ chức tọa đàm đã tập trung làm rõ tầm vóc lịch sử, khẳng định giá trị to lớn của Di chúc Bác Hồ - là văn kiện lịch sử quý báu, một tài sản vô giá, là sự hội tụ trí tuệ, truyền thống văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại.

Nhiều ý kiến tập trung phân tích các nội dung của Di chúc mà Bác Hồ đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta; vừa phân tích ý nghĩa của các nội dung đó, vừa có những liên hệ với thực tiễn hiện tại với những gợi mở, đề xuất đầy tâm huyết, nhất là đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, chăm lo đời sống cho nhân dân hiện nay.

Các tham luận đánh giá những thành tựu vẻ vang của cách mạng nước ta nói chung và của Sài Gòn - Gia Định - Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng qua 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ. Trong đó, có bài tham luận của đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã khái quát rất đầy đủ quá trình và thành tựu của Đảng bộ và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội trong 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ.

Đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh, trong 34 năm qua (1975 - 2009), Đảng bộ và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã “cùng cả nước, vì cả nước” thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng Thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, đóng góp ngày càng nhiều cho đất nước.

Các bài tham luận đều thể hiện sự quyết tâm tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác Hồ đầy đủ hơn nữa, sâu sắc và trọn vẹn hơn theo kỳ vọng, niềm tin và tấm lòng nhân ái, ý chí kiên cường của Người./.