Ngày 22-7, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 41 (AMM-41), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giaoPhạm Gia Khiêm đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì để thảo luận về quan hệ song phương cũng như những vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Bộ trưởng Dương Khiết Trì cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành sự ủng hộ to lớn cho các nạn nhân của trận động đất ở Tứ Xuyên và đã phối hợp tích cực để tổ chức thành công lễ rước đuốc Olympic Bắc Kinh ở Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua.

Bộ trưởng Dương Khiết Trì khẳng định lãnh đạo Trung Quốc rất quan tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại với Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Dương Khiết Trì đã thảo luận việc chuẩn bị cho các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước trong thời gian tới; nhất trí cùng thúc đẩy để hoàn thành công tác phân giới cắm mốc đường biên giới giữa hai nước vào cuối năm 2008 như cam kết của lãnh đạo cấp cao.

Hai bên hài lòng về sự phối hợp giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đóng góp cho hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Trong các ngày 21 và 22-7, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm còn gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thoonglun Xixulit và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Cam-pu-chia Kao Kim Hourn để thảo luận về những vấn đề khu vực cùng quan tâm.

Phó Thủ tướng cũng đã tiếp Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ca-na-đa và trao đổi về quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực kinh tế.

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới, đặc biệt trong việc Ca-na-đa cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) và tiếp nhận xuất động của Việt Nam./.