AMM-41 thông qua Thông cáo chung

09:48, ngày 22-07-2008

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 41 (AMM-41), với chủ đề "Một ASEAN ở trái tim của châu Á năng động", diễn ra tại Xin-ga-po trong hai ngày 20 và 21-7, đã thông qua Thông cáo chung.

Các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã kiểm điểm các hoạt động của ASEAN từ AMM-40 đến nay và đề ra phương hướng, biện pháp đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực đồng bộ xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả 3 trụ cột an ninh - chính trị, kinh tế và văn hóa - xã hội, đảm bảo hoàn thành mục tiêu vào năm 2015 như lãnh đạo cấp cao đã đề ra.

Các Bộ trưởng cũng khẳng định lại tầm quan trọng của việc thu hẹp khoảng cách phát triển trong quá trình liên kết khu vực và xây dựng Cộng đồng ASEAN, theo đó, nhất trí kết hợp 3 kế hoạch tổng thể xây dựng 3 trụ cột và kế hoạch công tác "Sáng kiến Liên kết ASEAN" (IAI) về thu hẹp khoảng cách phát triển giai đoạn II thành một chương trình hành động chung cho giai đoạn 2009-2015, là chương trình kế tiếp của Chương trình Hành động Viêng Chăn (VAP), và sẽ trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN-14.

Trước những diễn biến phức tạp của giá dầu và lương thực, sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu thời gian qua, Hội nghị khẳng định ASEAN sẽ tích cực đẩy mạnh hợp tác khu vực và quốc tế tìm ra các giải pháp lâu dài và bền vững về an ninh lương thực, năng lượng, tài chính.

Đánh giá việc thực hiện Kế hoạch hành động triển khai Hiệp ước về Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), được thông qua tại Hội nghị AMM-40, các Bộ trưởng nhấn mạnh cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác để triển khai hiệu quả Hiệp ước SEANWFZ, vì mục tiêu lâu dài là xây dựng Đông Nam Á thành khu vực hòa bình, ổn định và không có vũ khí hạt nhân.

Hội nghị AMM-41 cũng đề ra định hướng thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với các bên Đối thoại, duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong các tiến trình hợp tác khu vực do ASEAN khởi xướng, đặc biệt trong bối cảnh đang xuất hiện những đề xuất hình thành các cấu trúc hợp tác mới ở khu vực. Các Bộ trưởng hài lòng về hợp tác ASEAN với các bên Đối thoại đang tiếp tục được mở rộng và đi vào thực chất, đánh giá cao sự ủng hộ của các nước Đối tác trong và ngoài khu vực đối với nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Nhân dịp này, các Bộ trưởng ASEAN cũng đã trao đổi về tình hình khu vực; nghe Cam-pu-chia và Thái Lan thông báo vắn tắt tình hình liên quan khu vực Đền Preah Vihear). Các bộ trưởng đã nhất trí ra Tuyên bố của Chủ tịch kêu gọi hai bên liên quan kiềm chế tối đa, giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trên tinh thần đoàn kết và láng giềng thân thiện truyền thống của ASEAN.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố về Triển khai Hiến chương ASEAN, khẳng định lại cam kết của tất cả các nước thành viên hoàn thành việc phê chuẩn Hiến chương trước Cấp cao ASEAN-14 tại Băng-cốc, Thái Lan, đồng thời khẩn trương tiến hành các bước chuẩn bị cần thiết để Hiến chương có hiệu lực./.