Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khẳng định hệ thống ngân hàng có đủ nguồn ngoại tệ để đáp ứng mọi nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế, và khuyến cáo người dân không nên vì yếu tố tâm lý mà đổ xô đi mua ngoại tệ, tránh thiệt hại không đáng có.

Vào giữa tháng 6-2008, tỷ giá đô la Mỹ trên thị trường tăng mạnh, do yếu tố đầu cơ và tâm lý. Với các biện pháp can thiệp đồng bộ của Ngân hàng Nhà nước, những ngày gần đây, thị trường đã ổn định trở lại, tỷ giá mua bán đôla Mỹ xoay quanh mức 16.600 – 16.700VNĐ/USD. Mức tỷ giá này phản ánh đúng tình hình cung cầu ngoại tệ trên thị trường. Tuy nhiên, ngay sau khi Bộ Tài chính công bố tăng giá bán lẻ xăng dầu vào sáng ngày 21-7-2008, trên thị trường “chợ đen”, một số đối tượng đầu cơ đã lợi dụng yếu tố tâm lý đẩy giá bán đô la Mỹ lên cao trên mức 17.000đ/USD để trục lợi.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Lân, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước, đã khẳng định Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và hệ thống ngân hàng có đủ nguồn ngoại tệ để đáp ứng mọi nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế, và khuyến cáo người dân không nên vì yếu tố tâm lý mà đổ xô đi mua ngoại tệ, tránh thiệt hại không đáng có./.