Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Su-rin Pit-su-wan, cùng các vị khách đặc biệt của ASEAN, khách mời của nước chủ nhà Singapoređã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 41, khai mạc sáng 21-7 tại Xin-ga-po.

Hội nghị lần này tập trung chủ yếu vào việc bàn thảo để định ra phương hướng và các biện pháp thực hiện mục tiêu Cộng đồng ASEAN theo đúng lộ trình đề ra, đồng thời chuẩn bị cho Hiến chương ASEAN chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2009.

Hội nghị cũng sẽ đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm củng cố và nâng cao tinh thần đoàn kết, thống nhất giữa các nước ASEAN, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong quá trình thúc đẩy hợp tác với các đối tác bên ngoài, khẳng định vị trí và vai trò ngày càng quan trọng của ASEAN trên các diễn đàn khu vực và thế giới.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Xin-ga-po Lý Hiển Long nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện Hiến chương ASEAN. Theo Thủ tướng, Hiến chương sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý để xây dựng ASEAN thành một tổ chức hoạt động có hiệu quả, năng động hơn trong việc giải quyết và đối phó với các vấn đề nổi bật của khu vực và quốc tế.

Thủ tướng Lý Hiển Long cũng cho rằng để xây dựng ASEAN thành một tổ chức có uy tín trong việc giải quyết những vấn đề khu vực và thế giới, các nước thành viên ASEAN cần phải mở rộng hợp tác hơn nữa với các đối tác bên ngoài, cũng như tăng cường hợp tác nội khối.

Về vấn đề căng thẳng liên quan tranh chấp chủ quyền quanh ngôi đền Preah Vihear giữa Thái Lan và Cam-pu-chia, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, ngày 20-7, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước này đã gặp nhau thảo luận và nhất trí giải quyết mọi tranh chấp theo xu hướng hòa bình, thực hiện theo các công ước quốc tế, đồng thời đồng ý để ASEAN đặt các thiết bị kiểm soát tại khu vực tranh chấp chủ quyền giữa hai nước.

Cũng trong sáng 21-7, Thủ tướng Lý Hiển Long cùng các quan chức ASEAN đã tham gia buổi lễ khai trương Trung tâm nghiên cứu ASEAN. Trung tâm này cùng với Ban Thư ký ASEAN có nhiệm vụ nghiên cứu các chính sách, biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các nước thành viên ASEAN./.