TCCSĐT - Chiều nay, 21-7-2009, tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản (TCCS) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm mục đích tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, cung cấp, trao đổi thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, chính sách pháp luật; hoạt động của ngành điện, EVN và các đơn vị trực thuộc để qua đó phản ánh, kiến nghị và tham mưu các cơ quan chức năng về các vấn đề pháp luật, chính sách nhằm cải thiện môi trường, điều kiện, hiệu quả hoạt động của ngành điện, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tham dự Lễ ký có các đồng chí: PGS, TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; GS, TS Trương Giang Long Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Đào Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị EVN; Phạm Lê Thanh, Tổng Giám đốc EVN, cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban của hai cơ quan.

Phát biểu tại Lễ ký thỏa thuận, đồng chí Phạm Lê Thanh nói: EVN là doanh nghiệp nhà nước có quy mô hoạt động và phạm vi ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống sinh hoạt của người dân. Trong thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã dành nhiều trang viết cũng như thời lượng phát sóng đáng kể để phản ánh các họat động của ngành điện nói chung và EVN nói riêng. Tuy nhiên, có thể thấy, những nỗ lực của EVN để đảm bảo cung cấp điện đầy đủ cho phát triển kinh tế của đất nước và đời sống của nhân dân có lúc chưa được đánh giá đúng mức. Sự hợp tác tuyên truyền với Tạp chí Cộng sản sẽ giúp EVN chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin chính xác, nhất quán đối với giới truyền thông, tạo luồng thông tin tích cực, lôi cuốn sự quan tâm, cũng như sự chia sẻ của công chúng đối với EVN.

Tại Lễ ký, PGS, TS Tạ Ngọc Tấn nói: với bề dày truyền thống 79 năm, TCCS đã tích lũy được những kinh nghiệm, có những đóng góp đối với cách mạng Việt Nam và sự phát triển của đất nước. Hiện nay, để đến với đông đảo công chúng, với các đối tượng độc giả khác nhau, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã có 4 sản phẩm là Tạp chí Cộng sản (số chính ra ngày 1 hằng tháng); Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở (ra ngày 16 hằng tháng); Chuyên san Hồ sơ sự kiện (mỗi tuần một số); và Tạp chí Cộng sản Điện tử cập nhật thông tin trong ngày.

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác, trao đổi thông tin hai chiều giữa TCCS và EVN, một mặt, để Tạp chí tiếp cận sâu sát hơn nữa thực tiễn hoạt động của các ngành điện lực, hiểu rõ thêm những khó khăn, vướng mắc, cũng như những thành tựu, đóng góp của ngành trong quá trình phát triển, từ đó có những tham mưu, đề xuất trong việc xây dựng chính sách, hoạch định chiến lược phát triển của ngành điện. Mặt khác, qua công tác thông tin, tuyên truyền trên TCCS, độc giả, công chúng có điều kiện hiểu rõ thêm những khó khăn cũng như những nỗ lực của Tập đoàn, tạo sự đồng thuận với các chủ trương chính sách và kế hoạch phát triển tiếp theo của Điện lực Việt Nam. Sự hợp tác hiệu quả giữa hai cơ quan sẽ đóng góp thiết thực vào việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân./.
Trong năm 2008, điện năng thương phẩm của Tập đoàn tăng 2,94 lần so với năm 2000, tăng 5,89 lần so với năm 1995, đạt 65,93 tỉ kWh; bình quân hàng năm tăng hơn 2 lần so với tốc độ tăng trưởng GDP.
 
Từ năm 2006, Tập đoàn tập trung thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2006 – 2015 có xét đến năm 2025 (Quy hoạch điện VI), khối lượng đầu tư của Tập đoàn tiếp tục tăng mạnh. Trong giai đoạn 2006 – 2008, giá trị đầu tư thực hiện đạt 96.319 tỉ đồng (năm 2006 đạt 26.914 tỉ đồng, năm 2007 đạt 31.347 tỉ đồng, năm 2008 đạt 38.058 tỉ đồng) và đã đưa vào vận hành gần 2.200 MW, năm 2009 sẽ là 2.696 MW và dự kiến năm 2010 sẽ là 2.300 MW. Nhờ áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ, kiên quyết trong nhiều năm, tỷ lệ tổn thất điện năng lần đầu tiên đã giảm xuống duới hai con số, còn 9,35% (năm 2008).
 
Thực hiện chương trình đầu tư cho điện nông thôn và tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, tính đến nay, cả nước có 8.845/9.082 xã có điện, đạt tỷ lệ 97,74% và 19.374.293/20.208.074 hộ dân trên cả nước được cung cấp điện (đạt 95,87%), trong đó có 13.558.062/14.358.385 (tỷ lệ 94,43%) hộ dân nông thôn sử dụng điện lưới quốc gia.
 
Hiện nay, Tập đoàn đang tiếp tục triển khai tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại 5000 xã với khoảng 7 triệu hộ dân nông thôn để bán điện trực tiếp, đảm bảo người dân được hưởng giá điện ưu đãi của Đảng và Chính phủ.
 
EVN hiện đang nghiên cứu kết nối lưới điện với các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) và Trung Quốc ở cấp điện áp 500 kV, chuẩn bị đầu tư một số dự án thủy điện tại Cam-pu-chia và Lào.

Thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo nhất nước thuộc 20 tỉnh, EVN cũng hỗ trợ gần 280 tỉ đồng từ năm 2009 đến năm 2011 để giúp các huyện Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ của tỉnh Lai Châu phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội một cách bền vững, giúp người dân từng bước thoát khỏi đói nghèo.