TCCSĐT - Chiều ngày 19-6-2010, sau gần một tháng làm việc (20-5 - 19-6), với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XII đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Dự phiên bế mạc Kỳ họp có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang; Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm; nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt, các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các vị lão thành cách mạng, nhiều vị đại biểu Quốc hội các khóa trước và đông đủ các vị đại biểu Quốc hội khóa XII.

Trước khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn bế mạc Kỳ họp, Quốc hội đã nghe và biểu quyết thông qua hai nghị quyết: Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011 và Nghị quyết về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học.

Trong diễn văn bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Nhìn lại toàn bộ diễn biến của Kỳ họp, có thể khẳng định, đây là một trong những kỳ họp sôi động, có chất lượng cao, giải quyết được một khối lượng lớn công việc với nhiều nội dung quan trọng. Chương trình được sắp xếp hợp lý; nội dung thảo luận tập trung, đi thẳng vào các vấn đề khó có nhiều ý kiến khác nhau, đã tạo nên sức cuốn hút ngay từ đầu và ở hầu hết các buổi thảo luận, nhất là ở hội trường. Không khí thảo luận rất thẳng thắn, dân chủ, xây dựng, có trao đi đổi lại, tranh luận, thuyết phục nhau bằng lý lẽ trí tuệ và thực tiễn cuộc sống, qua đó mà tạo được sự thống nhất cao trên nhiều vấn đề. Kết quả của kỳ họp này cho chúng ta thêm kinh nghiệm để tiếp tục đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới.

Đánh giá kết quả thảo luận và quyết định của Quốc hội về vấn đề kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị: Trước những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới và những khó khăn trong nước, từ nay đến hết năm 2010 Chính phủ cần tiếp tục có những biện pháp chỉ đạo quyết liệt để khắc phục những yếu kém, hạn chế, thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ mà Quốc hội đã đề ra cho năm 2010 là: phục hồi tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao hơn, tăng tính ổn định kinh tế vĩ mô; nâng cao chất lượng tăng trưởng; ngăn chặn và kiềm chế lạm phát cao trở lại; bảo đảm an sinh xã hội; chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; bảo đảm yêu cầu tăng cường quốc phòng, an ninh; phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010.

Đề cập đến công tác lập pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định, tại kỳ họp lần này, Quốc hội đã xem xét, thông qua 10 dự án luật; thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010 và bổ sung Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XII; đồng thời, đã thảo luận, cho ý kiến về 6 dự án luật khác. Việc thông qua các dự án luật, nghị quyết góp phần quan trọng vào việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, tư pháp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

Quốc hội cũng đã xem xét, thông qua Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2008, chỉ ra những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong công tác điều hành ngân sách; cho ý kiến về Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.

Để phát huy những kết quả của Kỳ họp, trong Diễn văn Bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị:

Một là, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các ngành, các cấp, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, triển khai thực hiện nghiêm túc các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua; tăng cường công tác quản lý và chỉ đạo điều hành; đẩy mạnh tuyên truyền để thống nhất nhận thức, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong việc khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2010 và 5 năm 2006-2010.

Hai là, các cơ quan của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tiếp tục nghiên cứu, cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác xây dựng pháp luật, hoạt động giám sát và đổi mới công tác tiếp xúc cử tri.

Ba là, các đại biểu Quốc hội sớm báo cáo kết quả Kỳ họp với cử tri, đồng thời, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe và phản ánh đầy đủ ý kiến của cử tri với Quốc hội; giám sát, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; góp phần gắn kết, củng cố hơn nữa mối liên hệ giữa hoạt động của Quốc hội, của các vị đại biểu Quốc hội với cử tri và nhân dân cả nước; gương mẫu và động viên nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước./.