Chuyến thăm chính thức tới ba nước Liên bang Nga, Cộng hòa Séc và Cộng hòa Ba Lan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết thúc tốt đẹp, thể hiện rõ quyết tâm của Việt Nam và ba nước là thúc đẩy quan hệ mọi mặt trong bối cảnh mới, phù hợp với tiềm lực đang lên và mong muốn của cả hai bên.

Trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam nhân kết thúc chuyến thăm ba nước nói trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết thành công của chuyến thăm là việc trao đổi nhiều ý kiến sâu rộng về việc củng cố hơn nữa và đa dạng hóa quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa Việt Nam với ba nước, trên tinh thần tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.

Với Nga, chuyến thăm đã góp phần nâng cao hơn nữa sự tin cậy giữa hai bên, làm sâu sắc và cụ thể hoá mối quan hệ đối tác chiến lược, đề ra các biện pháp cụ thể trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện một cách thiết thực và có hiệu quả cao hơn. Đối với Séc, ngoài việc tăng cường thêm một bước quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, Việt Nam đã tạo được bước đột phá về kinh tế. Đối với Ba Lan, Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực đóng tàu.
Việt Nam và Nga đã ký Nghị định thư bổ sung Hiệp định liên Chính phủ về Xí nghiệp liên doanh dầu khí Việt - Nga (Vietsopetro) ký năm 1991, Kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Liên bang Nga 2007-2008, Thoả thuận hợp tác giữa PetroVietnam và Da-ru-bê-dơ-nhép về lập liên doanh thăm dò và khai thác dầu khí ở Liên bang Nga và các nước thứ ba. Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Séc đã ký Hiệp định về nhận trở lại công dân hai nước; Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Séc để thực hiện Hiệp định này. Việt Nam và Ba Lan cũng đã thông qua những nội dung đã thỏa thuận hiệp định giữa Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Ban Lan về cung cấp tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp tàu thủy, trị giá 16,47 triệu euro.

Tại các cuộc hội đàm và hội kiến, Thủ tướng đã cùng lãnh đạo ba nước thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Trong chuyến thăm này, Thủ tướng cùng các thành viên trong đoàn và các doanh nghiệp cùng đi đã gặp gỡ và làm việc với nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu của ba nước trong nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác lớn. Điển hình là Tập đoàn Điện lực Séc đầu tư vào nhà máy nhiệt điện tại Việt Nam công suất 3.000 MW trị giá 3 tỉ USD, Công ty đầu tư và xây dựng Nga đầu tư trong lĩnh vực bất động sản trị giá 400 triệu USD, Công ty thương mại và dịch vụ Nga đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thủy sản tại Việt Nam trị giá 150 triệu USD.

Nhân chuyến thăm, các doanh nghiệp đã ký kết nhiều thoả thuận hợp tác và hợp đồng mua bán với tổng giá trị gần 6 tỉ USD, trong đó với phía Liên bang Nga trên 2 tỉ USD, Cộng hòa Séc 3,5 tỉ USD và Cộng hoà Ba Lan trên 300 triệu USD.

Thủ tướng nêu rõ: "Một trong những thành công của chuyến thăm ba nước lần này của đoàn Chính phủ Việt Nam là đã trao đổi với Chính phủ các nước về vấn đề cộng đồng Việt Nam tại nước sở tại và gặp gỡ, tiếp xúc với cộng đồng Việt Nam tại các nước. Điều đáng tự hào là cộng đồng Việt Nam ở cả ba nước tương đối lớn (khoảng 160.000 người), đều được Chính phủ ba nước khi tôi đến thăm đánh giá tốt, coi là tài sản quí báu đóng góp tích cực cho nước sở tại cũng như trong vai trò là cầu nối cả về chính trị, văn hoá, kinh tế trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước."

"Chính phủ ba nước khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm ăn sinh sống, hoà nhập tốt vào xã hội nước sở tại, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc, thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam với từng nước," Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam và ba nước đều có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân dày công vun đắp. Do vậy, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Liên bang Nga, Cộng hòa Séc và Cộng hòa Ba Lan không ngừng phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực.

"Chúng ta có thể tin tưởng rằng trong thời gian tới quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga, Cộng hòa Séc và Cộng hòa Ba Lan sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả, đáp ứng lòng mong muốn của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế ở mỗi nước cũng như góp phần củng cố hòa bình, hợp tác, phát triển thịnh vượng ở khu vực và thế giới", Thủ tướng nói.