Sáng nay (16-7), tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp lần thứ 21. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp. Mở đầu phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh; dự án Luật Người cao tuổi.
 
Thảo luận dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh, nhiều đại biểu tán thành tên gọi là Luật khám bệnh, chữa bệnh, cũng như những quy định về việc cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế, cấp giấy phép hoạt động cho cơ sở khám chữa bệnh. Tên gọi Luật khám bệnh chữa bệnh tạo ra hành lang pháp lý để giải quyết một số vướng mắc trong hoạt động khám chữa bệnh mà từ trước đến nay chưa có một văn bản luật nào quy định đầy đủ.

Về cấp giấy chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế, nhiều đại biểu nhất trí quy định của dự thảo Luật là định kỳ 5 năm một lần và có giá trị toàn quốc. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng đề nghị chỉ nên cấp chứng chỉ hành nghề một lần, nhưng phải tăng cường thanh tra, kiểm tra. Vì nếu 5 năm cấp một lần sẽ gây tốn kém và phiền phức cho cơ quan quản lý Nhà nước cũng như người hành nghề.

Liên quan đến việc cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh, hầu hết các đại biểu đề nghị cấp giấy phép cho cả cơ sở y tế công và tư. Vì như vậy sẽ đảm bảo sự bình đẳng giữa cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước và cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

Đối với dự án Luật Người cao tuổi, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về độ tuổi người cao tuổi. Nhiều đại biểu cho rằng, độ tuổi xác định người cao tuổi là 60. Tuy nhiên, một số ý kiến lại đề nghị nâng độ tuổi xác định người cao tuổi lên 65 hoặc 70, phân biệt độ tuổi theo khu vực nông thôn, đô thị, hoặc giới tính nam nữ.

Về việc giảm giá dịch vụ cho người cao tuổi, hầu hết đại biểu nhất trí nên hỗ trợ giảm giá một số dịch vụ./.