Diễn đàn Chính sách an ninh năng lượng ASEM lần thứ nhất do Bộ Công thương và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức tại khách sạn Melia - Hà Nội từ ngày 11 đến 12-4-2008. Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận ba chủ đề:

1. Chính sách an ninh năng lượng và giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng.
2. An ninh năng lượng và vấn đề phát triển bền vững
3. Hợp tác ASEM nhằm thúc đẩy an ninh năng lượng và phát triển bền vững

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm sẽ phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Vấn đề năng lượng và xây dựng chính sách bảo đảm nguồn cung cấp năng lượng cho phát triển bền vững là mối quan tâm hàng đầu của chính phủ các nước. Do đó, đề xuất của Việt Nam tổ chức Diễn đàn Chính sách an ninh năng lượng ASEM nêu ra tại Hội nghị Cấp cao ASEM 6 đã được các nước thành viên tích cực ủng hộ và coi đây là một sự kiện quan trọng của hợp tác ASEM. Cho đến nay, đã có 38 trong tổng số 45 thành viên ASEM cử đại biểu tham dự diễn đàn, trong đó, trên 20 đại biểu đăng ký tham luận.

Việc Việt Nam chủ động đưa ra sáng kiến và tổ chức diễn đàn thể hiện cam kết của mình vào tiến trình ASEM, mong muốn đưa hợp tác ASEM hiệu quả và thực chất hơn. Việt Nam tin tưởng Diễn đàn Chính sách an ninh năng lượng sẽ thành công với các khuyến nghị cụ thể cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEM dự kiến tổ chức vào cuối năm 2008.