TCCSĐT - Trong 2 ngày 8 và 9-3, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010. Năm 2009 là năm đất nước ta gặp nhiều khó khăn, thử thách gay gắt.

1. Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc năm 2009

Trong 2 ngày 8 và 9-3, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra "Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010". Trong bối cảnh năm 2009 là năm đất nước ta gặp nhiều khó khăn, thử thách gay gắt, nhưng đã phấn đấu vượt qua mọi khó khăn và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Chính trị, xã hội ổn định; kinh tế tiếp tục tăng trưởng, quốc phòng, an ninh bảo đảm vững chắc; an sinh xã hội, đời sống nhân dân được bảo đảm. Quan hệ đối ngoại được mở rộng, vị thế quốc tế của đất nước được nâng cao. Trong thành tựu chung đó, có phần đóng góp rất quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền. Việt Nam đã thành công trong việc chuyển tải đến thế giới thông tin và hình ảnh một đất nước đổi mới, năng động, bản lĩnh đối phó hiệu quả với những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, có vai trò và vị thế ngày càng cao trên thế giới, đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009 và đang tự tin đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của ASEAN với tinh thần tích cực, chủ động và có trách nhiệm.

2. Bản đồ của Hội Ðịa lý Quốc gia Hoa Kỳ ghi chú "China" vào khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là sai.

Ngày 13-3, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc bản đồ thế giới do National Geographic Society (Hội Ðịa lý Quốc gia Hoa Kỳ) phát hành có ghi chú "China" vào khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói: "Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bản đồ ghi"Paracel Is. China" do National Geographic công bố là sai. Chúng tôi yêu cầu National Geographic sửa lỗi này".

3. Báo cáo Nhân quyền năm 2009 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lại đưa ra những nhận xét không khách quan

Ngày 11-3 vừa rồi, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố cái gọi là Báo cáo nhân quyền thế giới năm 2009. Trong đó tiếp tục trịch thượng phán xét tình hình nhân quyền trên thế giới. Ngày 12-3-2010, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam đối với những nhận xét về tình hình nhân quyền ở Việt Nam nêu trong Báo cáo nhân quyền năm 2009, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết: Một lần nữa Báo cáo Nhân quyền năm 2009 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lại đưa ra những nhận xét không khách quan dựa trên những thông tin sai sự thật về tình hình thực tế ở Việt Nam". Chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền con người. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong việc bảo đảm quyền con người trong tất cả các lĩnh vực dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Chính người dân Việt Nam là người thụ hưởng và hiểu rõ nhất điều này. Cộng đồng quốc tế đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam. Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác và đối thoại với các nước, các tổ chức quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ để tăng cường hiểu biết lẫn nhau về những khác biệt, kể cả vấn đề quyền con người.

4. Kỷ niệm 65 năm khởi nghĩa Ba Tơ

Sáng 11-3, tại huyện miền núi Ba Tơ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Ngãi tổ chức trọng thể lễ mit tinh kỷ niệm Kỷ niệm 65 năm khởi nghĩa Ba Tơ, đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho Đội du kích Ba Tơ, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất cho cán bộ và nhân dân huyện Ba Tơ. Đội du kích cứu quốc quân Ba Tơ, gọi tắt là Đội du kích Ba Tơ, ra đời sau cuộc khởi nghĩa Ba Tơ (ngày 11-3-1945) do Tỉnh ủy lâm thời Quảng Ngãi lãnh đạo, là lực lượng vũ trang đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam ở Nam Trung Bộ. Ngày đầu thành lập, quân số chính thức của du kích Ba Tơ chỉ 17 người nhưng đã thực hiện được chiến công chiếm Nha kiểm lý, triệt hạ đồn Ba Tơ, đưa cuộc khởi nghĩa đến thắng lợi, thành lập chính quyền cách mạng ở châu Ba Tơ. Đội du kích Ba Tơ đã phát triển nhanh chóng về số lượng, trở thành lực lượng nòng cốt cho phong trào kháng Nhật cứu nước tại tỉnh Quảng Ngãi trong kháng chiến và sau này trở thành tiền thân của lực lượng vũ trang Liên khu 5.

5. Lễ Kỷ niệm 25 năm Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a Việt Nam và trao giải thưởng năm 2009

Sáng 12-3 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Ủy ban Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a Việt Nam, đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 25 năm Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a Việt Nam và trao giải thưởng năm 2009. Tại Buổi Lễ đã có 3 cá nhân được trao Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a năm 2009. Nhìn lại chặng đường phát triển của Giải thưởng cũng như những đóng góp quan trọng của đội ngũ các nhà khoa học nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước có thể khẳng định rằng, những thành tích mà phụ nữ trí thức Việt Nam đạt được trong điều kiện đất nước còn khó khăn mang lại niềm tin mạnh mẽ rằng nếu có ý chí và quyết tâm, cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp và gia đình, phụ nữ Việt Nam nhất định sẽ có những đóng góp to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước

6. Kỷ niệm 35 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắc Lắc

Sáng 10-3, tại quảng trường thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Ðắc Lắc đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 35 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Ðác Lắc (10-3-1975 - 10-3-2010), 105 năm Buôn Ma Thuột - Ðắc Lắc hình thành và phát triển (22-11-1904). Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà Ðảng bộ, nhân dân các dân tộc thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Ðắc Lắc đã đạt được, kiên cường trong chiến đấu, năng động, sáng tạo trong xây dựng và phát triển. Chủ tịch nước tin tưởng rằng, với truyền thống yêu nước nồng nàn, ý chí phấn đấu, Ðảng bộ, nhân dân các dân tộc Buôn Ma Thuột, tỉnh Ðắc Lắc đoàn kết, thống nhất hành động, tranh thủ thời cơ vượt qua thách thức, đưa thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng, tỉnh Ðắc Lắc nói chung tiếp tục tiến lên, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân

7. Nga xuất bản cuốn sách "Liên Xô - Việt Nam - 60 năm sát cánh"

Theo Ðài Tiếng nói nước Nga, cuốn sách "Liên Xô-Việt Nam - 60 năm sát cánh" vừa được xuất bản tại Nga nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Việt Nam.Ðây là cuốn sách do Học viện Viễn Ðông thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga và Hội hữu nghị Nga - Việt Nam phối hợp xuất bản. Nhóm tác giả - ông A.Vô-rô-nin và E.Cô-be-lốp - là các nhà Việt Nam học nổi tiếng, phần lớn giai đoạn 60 năm nói trên đã cống hiến sức mình cho quan hệ hợp tác Nga - Việt Nam trong lĩnh vực ngoại giao và kinh tế. Phát biểu ý kiến trên Ðài Tiếng nói nước Nga, ông A.Vô-rô-nin, thành viên Ủy ban giám sát khoa học thuộc Chủ tịch Hội đồng LB Nga, một trong hai tác giả của cuốn sách, nói rằng: "Chính từ sự công nhận ngoại giao của nước chúng tôi đối với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, bắt đầu quan hệ gần gũi giữa chính phủ và nhân dân hai nước, đẩy mạnh sự hợp tác tự nguyện, bình đẳng và hai bên cùng có lợi, đạt tới mức độ đối tác chiến lược".

8. Hà Giang xây lại cột cờ Lũng Cú

Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Cột cờ nơi cực bắc của Tổ quốc được xây dựng trên đỉnh núi Rồng thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn (Hà Giang), ở độ cao gần 1.700m so với mặt nước biển, sẽ hoàn thành vào trước lễ Quốc khánh 2-9-2010. Cột cờ mới được xây dựng với chiều cao 29,5m (hơn cột cờ cũ 10m), có hình dáng cột cờ Hà Nội; chân, bệ có 6 mặt phù điêu mang nét hoa văn của trống đồng Đông Sơn. Cán cờ cao 9m. Lá cờ Tổ quốc có chiều dài 9m, chiều rộng 6m, diện tích rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em cùng chung sống trên đất nước Việt Nam. Đường lên đỉnh núi đặt cột cờ, được xây lại gồm 283 bậc lên theo lối cũ, đồng thời xây mới thêm 283 bậc đi xuống (trước đây chỉ có một đường lên). Thân cột cờ mới có hệ thống thang bộ đi lên đến đỉnh cắm cờ. Tổng vốn đầu tư cho dự án xây dựng lại cột cờ khoảng 21 tỉ đồng.

9. Lễ Phát động Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN lần thứ 12

Sáng 14-3-2010, Ban Chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) và UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ Phát động Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 12. Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN lần thứ 12 có chủ đề “An toàn sức khỏe tại nơi làm việc - một trong những quyền cơ bản của người lao động”. Bảo đảm an toàn cho người lao động, cho sản xuất là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội một cách hiệu quả và bền vững, đặc biệt trong điều kiện nước ta đang thực hiện quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế thế giới. Nhằm cải thiện điều kiện lao động, thực hiện mục tiêu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong năm 2010, các ngành, các cấp, các địa phương và các tổ chức đoàn thể cần tập trung đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền, huấn luyện và hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ đến tất cả các doanh nghiệp và người lao động. Trong đó, đặc biệt chú trọng vào khu vực kinh tế tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ và các lĩnh vực có nhiều nguy cơ cao về mất an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ.../.