Bảo đảm an ninh năng lượng phục vụ phát triển bền vững, giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu từ bên ngoài, đặc biệt là dầu mỏ, là nội dung quan trọng trong chương trình hợp tác kinh tế ASEM.

Phát biểu tại Diễn đàn Chính sách an ninh năng lượng ASEM lần thứ I, diễn ra sáng 11-4, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cho rằng, trước tình hình giá dầu lửa không ngừng tăng cao và diễn biến phức tạp của tình hình quốc tế như hiện nay, Việt Nam cũng như các nước trong khu vực cần học hỏi kinh nghiệm của châu Âu và các nước phát triển để góp phần bảo đảm an ninh năng lượng của chính quốc gia mình.

Hiện nay vẫn tồn tại một thực tế là, trong khi một số nước phát triển đã hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và chính sách, áp dụng công nghệ tiên tiến về năng lượng tái tạo, bảo tồn năng lượng, sản xuất nhiên liệu thay thế xăng dầu; EU cũng đã có kế hoạch thúc đẩy mạnh mẽ việc khai thác và sử dụng năng lượng tái tạo với mục tiêu là nguồn năng lượng này sẽ chiếm đến 25% tổng nhu cầu năng lượng vào năm 2020, thì tại nhiều nước đang phát triển ở châu Á, vẫn còn những bước đi đầu tiên trong lĩnh vực năng lượng, vẫn thiếu khung chính sách khuyến khích, thiếu nguồn tài chính, công nghệ và khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng mới và chưa ý thức đầy đủ về nguy cơ cạn kiệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong tương lai.

Với quan điểm hợp tác cùng phát triển, trước mắt, tại Diễn đàn ASEM về Chính sách an ninh năng lượng lần thứ nhất, các nước sẽ tập trung bàn về chính sách phát triển năng lượng mới và tái tạo năng lượng thay thế, bảo tồn năng lượng truyền thống, cùng tìm ra các giải pháp tăng cường an ninh năng lượng.

Nhằm thúc đẩy sự hợp tác trong ASEM, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các nước chia sẻ kinh nghiệm trong vấn đề hoạch định chính sách, chuyển giao công nghệ, cũng như quá trình thuận lợi hóa đầu tư nhằm hướng tới Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG) là phát triển bền vững ngành năng lượng của mỗi quốc gia cũng như của ASEM.

Vấn đề năng lượng và xây dựng chính sách bảo đảm nguồn cung cấp năng lượng cho phát triển bền vững là mối quan tâm hàng đầu của chính phủ các nước. Do đó, đề xuất của Việt Nam - nước chủ nhà của Hội nghị Cấp cao ASEM 5 - về việc tổ chức Diễn đàn Chính sách an ninh năng lượng ASEM nêu ra tại Hội nghị Cấp cao ASEM 6 (9 -2008), đã được các nước thành viên tích cực ủng hộ và coi đây là một sự kiện quan trọng của hợp tác ASEM. Sự hình thành và phát triển của ASEM không chỉ giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và hợp tác giữa hai châu lục trên thế giới mà còn góp phần nâng cao vị thế của các thành viên ASEM, đóng góp tích cực vào việc củng cố hòa bình, ổn định, hợp tác vì phát triển ở hai khu vực cũng như trên thế giới.