Nguyễn Phú Trọng: Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội

Trong những năm qua, cùng với đổi mới chung của đất nước và hệ thống chính trị, Quốc hội nước ta cũng có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng nhiệm vụ của mình. Hoạt động lập pháp được đẩy mạnh, số lượng, chất lượng được nâng lên. Hoạt động giám sát đã đi vào trọng tâm, có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, đạt được những kết quả tích cực. Việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước thực chất hơn, giảm dần tính hình thức. Hoạt động ngoại giao nghị viện tiếp tục được mở rộng và tăng cường. Phương thức hoạt động, lề lối làm việc ngày càng được cải tiến; nhân dân quan tâm và tin tưởng hơn vào Quốc hội.

Tô Huy Rứa: Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ mới (tiếp theo kỳ trước)

Trên phạm vi thế giới, văn hóa tượng trưng cho tầm vóc đồng thời là dấu ấn tinh thần riêng biệt của của mỗi quốc gia. Sự phong phú và đa dạng về văn hóa các dân tộc, các quốc gia đã khiến cho văn hóa nhân loại trở nên muôn màu, muôn sắc. Loài người vì khác biệt văn hóa mà thưởng thức lẫn nhau. Từ trước đến nay, Việt Nam vốn có truyền thống học tập, hấp thụ tinh hoa văn hóa của nước ngoài. Thông qua giao lưu văn hóa, dân tộc ta đã biết học tập cái hay của người để làm giàu có thêm cho mình. Đây cũng chính là chủ trương của Đảng ta hiện nay: đổi mới văn hóa phải gắn liền với giao lưu văn hóa. Tích cực học tập và thu hút có chọn lọc những thành quả văn hóa ưu tú của các nước trên thế giới để đổi mới khiến cho nền văn hóa càng có thêm sức hấp dẫn và sự giàu có là nhiệm vụ quan trọng của xây dựng văn hóa.

Nguyễn Văn Son: Công đối đối ngoại Quốc hội trong hội nhập

Trong công cuộc đổi mới và hội nhập, công tác đối ngoại của Quốc hội ngày càng phát triển sâu rộng, góp phần đắc lực nâng cao vị thế và tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa nước ta với các nước. Các hoạt động đối ngoại song phương và đa phương của Quốc hội được triển khai mạnh mẽ theo hướng đẩy mạnh quan hệ với các nước láng giềng có chung biên giới, các nước trong khu vực Đông - Nam Á, các nước và trung tâm chính trị, kinh tế lớn; đồng thời mở rộng quan hệ đến các nước, các khu vực khác trên thế giới. Trong bối cảnh quốc tế hiện nay, hoạt động đối ngoại của Quốc hội cần tích cực tham gia hội nhập, đi vào chiều sâu hơn nữa.

Đỗ Quốc Sam: Lại bàn về cải cách hành chính

Từ nhiều năm nay, vấn đề cải cách hành chính rất được quan tâm, trên các văn bản quản lý của cơ quan nhà nước và các phương tiện thông tin đại chúng đều thường nhắc nhở đến các chuyện "một cửa", xóa bỏ "xin cho", giảm bớt giấy phép và thủ tục phiền hà v.v. Đánh giá chung là chương trình cải cách hành chính thực hiện chậm, công việc không dứt điểm, chưa đi vào bề sâu, làm cho chủ trương cải cách hành chính chưa thực sự trở thành khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2001 - 2010 như mong muốn. Có nguyên nhân trong tổ chức điều hành, song trong khi chuẩn bị tiếp tục mở rộng và đi sâu hơn nữa trong những năm tới, cũng cần làm rõ hơn về vai trò, thực chất, nội dung của cải cách hành chính để chương trình có thể đạt được kết quả xứng đáng.

Nguyễn Đức Hà: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở, trong thời gian tới cần thực hiện một số yêu cầu như: tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, thực sự tiền phong gương mẫu, có năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao; gắn phát triển tổ chức đảng với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội; chăm lo phát triển đảng viên; thực hiện mạnh mẽ chủ trương trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa, thể chế hóa và từng bước nhất thể hóa chức danh cán bộ...

Trần Ngọc Đường: Phát huy vai trò của Hiến pháp, tiếp tục hoàn thiện cơ chế bảo vệ Hiến pháp

Hiến pháp năm 1992 có vai trò rất to lớn trong công cuộc chấn hưng, phát triển kinh tế; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; đề cao và phát huy nhân tố con người trong đời sống nhà nước và xã hội như đã phân tích ở trên. Hiến pháp năm 1992 đã thực sự trở thành báu vật của quốc gia, đòi hỏi phải bảo vệ và giữ gìn Hiến pháp một cách hữu hiệu. Bởi vì, bảo vệ Hiến pháp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đó chẳng những là bảo vệ vai trò to lớn của Hiến pháp mà điều có ý nghĩa lớn lao hơn là bảo vệ sự ổn định của một trật tự pháp lý quốc gia, bảo vệ những ý tưởng, những giá trị chính trị pháp lý tốt đẹp nhất của một nhà nước.

Nguyễn Hữu Từ: Bàn về giải pháp với một số vấn đề trong phát triển đất nước sau gia nhập WTO

Sau một năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), nền kinh tế nước ta đã thu được những kết quả đáng kể, nhưng cũng đã bộc lộ nhiều vấn đề về giáo dục và đào tạo; vấn đề về lựa chọn ngành chiến lược; vấn đề về kết cấu hạ tầng và quản lý đô thị; vấn đề về hệ thống tài chính... Bởi vậy, cần phải sớm phát hiện và điều chỉnh những vấn đề này để tận dụng tốt những cơ hội, tránh những hạn chế nhằm bảo đảm mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, xây dựng thành công mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Giải quyết những vấn đề cơ bản cho phát triển nhanh và bền vững nền kinh tế là nguyên nhân của sự thành công, vì thế cần có các biện pháp vừa ngắn hạn, vừa dài hạn mới giải quyết tốt, từ đó mới có thể thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Hồ Văn Vĩnh: Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn trong tình hình mới

Ngay từ Đại hội III của Đảng (năm 1960), nhiệm vụ cơ giới hóa, thủy lợi hóa, hóa học hóa, gắn với hợp tác hóa nông nghiệp, thực chất là công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, đã được đặt ra và từng bước thực hiện. Đó là các biện pháp thâm canh gồm: nước - phân - cần - giống và đẩy mạnh cải tiến công cụ, thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp. Qua các kỳ Đại hội Đảng, nhận thức của chúng ta ngày càng rõ hơn về vai trò của công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Nhờ đó, hơn 20 năm đổi mới đã qua, nông nghiệp nước ta tiến bộ vượt bậc, có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu, từ chỗ bị thiếu lương thực triền miên đã trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ 2 thế giới. Tuy vậy, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, mục tiêu giữ vững an ninh lương thực quốc gia đang đặt ra những vấn đề mới.

Lê Xuân Đình: Bức tranh kinh tế hộ nông dân hiện nay và một số vấn đề đặt ra

Trong lịch sử phát triển kinh tế quốc dân, thời kỳ nào vai trò của hộ gia đình cũng rất quan trọng, vì nó không những là “tế bào” của xã hội, là đơn vị sản xuất và bảo đảm cuộc sống cho tất cả các thành viên trong gia đình, mà còn là chủ thể tiêu dùng rất đa dạng của nền kinh tế. Nhưng trước xu thế quốc tế hóa nền kinh tế đang diễn ra nhanh chóng hiện nay, cần nhận rõ những khó khăn mà người nông dân đang phải đối mặt như: sự chênh lệch lớn về năng suất lao động giữa công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp; hộ nông dân thường rất dễ bị tổn thương trước sự chi phối khắc nghiệt của quy luật thị trường; hay vốn tích lũy của các hộ gia đình cũng có sự phân biệt khá rõ giữa các loại hình sản xuất... để từ đó các cấp, các ngành có thêm những chính sách có tính chất đột phá nhằm tạo động lực mới, thật sự mạnh mẽ cho kinh tế hộ phát triển.

Vương Quân Hoàng - Nguyễn Hồng Sơn: Về mối liên thông giữa thị trường bất động sản, vốn và tiền tệ

Năm 2000, một thể thức mới của thị trường vốn Việt Nam ra đời: thị trường chứng khoán, nơi các tài sản tài chính là cổ phần doanh nghiệp được trao đổi. Sự ra đời của thị trường chứng khoán Việt Nam đánh dấu bước tiến tới sự đầy đủ của dạng thức kinh doanh tài chính tại Việt Nam. Trong giai đoạn 2005 - 2007, nền kinh tế Việt Nam đã có sự bứt phá về tăng trưởng, cùng với sự tinh vi và phức tạp gia tăng đáng kể bởi các thị trường vốn hoạt động mạnh mẽ, các sản phẩm tài chính đa dạng hơn và nhu cầu đầu tư tăng mạnh. Quá trình liên thông giữa các thị trường bất động sản, vốn và tiền tệ đang được nhắc tới nhiều, nhưng đó mới chỉ là sự hiểu biết trực giác. Công tác quy hoạch chính sách tài chính, tiền tệ cần những nghiên cứu đủ sâu để có thể nhận biết các đặc tính, thậm chí dự báo các trạng thái kinh tế với các xác suất đủ tin cậy.

Phạm Công Nhất: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế

Sau hơn 20 năm tiến hành đổi mới và từng bước hội nhập quốc tế, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế - xã hội, nguồn nhân lực Việt Nam đã có sự phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Sau hơn một năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, với những thành tựu ban đầu đạt được, Việt Nam đã chứng tỏ được khả năng của mình trong việc tận dụng các thời cơ để phát triển một cách năng động. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đó, Việt Nam đang phải tiếp tục vượt qua nhiều thách thức ngày càng trở nên gay gắt mà một trong số đó là phải xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu phát triển của đất nước đang trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng hơn.

Trần Hoa: Công tác đối ngoại biên phòng sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức Thương mại thế giới

Hội nhập kinh tế quốc tế là xu thế tất yếu của mọi quốc gia trên thế giới. Sau hơn một năm trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới, vị thế của Việt Nam đã được nâng cao trên trường quốc tế, tạo ra những cơ hội lớn để đưa đất nước phát triển nhanh, toàn diện và bền vững hơn, sớm thoát khỏi tình trạng kém phát triển. Nền kinh tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó nổi lên là sự tăng trưởng mạnh mẽ về đầu tư trực tiếp nước ngoài và xuất khẩu; lần đầu tiên trong nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP. Nhưng, hội nhập kinh tế quốc tế cũng là vấn đề mới và đặt ra những thách thức rất gay gắt trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực quốc phòng - an ninh và đối ngoại.

Nguyễn Tiệp: Việc làm cho người lao động trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, triển khai các dự án lớn của nền kinh tế diễn ra mang tính quy luật. Giải pháp ổn định đời sống, tạo việc làm cho người bị thu hồi đất; chính sách đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án; vấn đề tái định cư, sử dụng đất đã thu hồi, giải pháp tạo việc làm cho lao động vùng bị thu hồi đất bằng nhiều biện pháp: đào tạo nghề mới, thu hút lao động vào các khu công nghiệp, xuất khẩu lao động, hỗ trợ việc làm, hỗ trợ diện tích mặt bằng kinh doanh dịch vụ... cần phải được làm đồng bộ, tích cực bằng chủ trương chính sách của Nhà nước và việc thực hiện của các doanh nghiệp.

Đặng Cảnh Khanh: Đẩy mạnh phong trào sáng tạo trẻ hiện nay

Với những đặc trưng về thể chất và sức mạnh, với vị thế và vai trò quan trọng của mình trong cơ cấu nhân khẩu xã hội, thanh niên bao giờ cũng đứng ở trung tâm của những hoạt động lao động sáng tạo. Phát huy được sức mạnh sáng tạo ở thanh niên sẽ là cơ sở và nguồn cảm hứng để tạo ra động lực chung cho sức sáng tạo của toàn bộ xã hội. Trong môi trường lao động sáng tạo này, Đoàn Thanh niên cần phải phát huy tốt vai trò đầu tàu trung tâm của mình. Thông qua phong trào sáng tạo trẻ, Đoàn Thanh niên không chỉ góp phần tạo dựng nên một thế hệ người lao động mới, chủ động, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất mà còn xây dựng và củng cố tổ chức Đoàn, tạo cho hoạt động của Đoàn ngày càng thiết thực, gắn bó hơn với nhu cầu thực tiễn của thanh niên và phong trào thanh niên.

Phạm Văn Đấu: Vĩnh Long chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển ổn định và bền vững

Từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất, đặc biệt từ khi thực hiện chủ trương đổi mới toàn diện, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, nhân dân Vĩnh Long đã ra sức khắc phục khó khăn, đoàn kết, thi đua lao động sản xuất để xây dựng và phát triển quê hương. Thành quả lớn nhất trong những năm đầu thế kỷ XXI của Vĩnh Long là sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng khai thác tốt các lợi thế, phát triển ổn định và bền vững. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân từ năm 2001 - 2007 đạt 9,52%, khu vực I tăng 5,65%, khu vực II tăng 16,68% và khu vực III tăng 11,52%. Để tiếp tục phát triển, Vĩnh Long có nhiều giải pháp cụ thể nhằm huy động tối đa các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp và dịch vụ trên cơ sở phát triển nông nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ cao, an toàn, hiệu quả.

Ngô Hòa: Thừa Thiên - Huế tích cực cải cách hành chính

Trong quá trình cải cách hành chính, việc xây dựng, đổi mới và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức được tỉnh coi là khâu then chốt quan trọng quyết định chất lượng cải cách hành chính từ gốc và ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển bền vững về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội... Cải cách hành chính không chỉ tạo cơ sở quan trọng cho phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, mà còn giúp củng cố niềm tin của nhân dân vào hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền. Thừa Thiên - Huế coi cải cách hành chính là khâu đột phá quan trọng tác động mạnh và tạo chuyển biến tích cực về cung cách, quy trình, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ hành chính nói riêng, bộ máy chính quyền nói chung theo hướng tinh giản, hiện đại và hiệu quả.

Phước Minh Hiệp: Để thu hút nhiều hơn nguồn vốn FDI vào vùng Đồng Bằng sông Cửu Long

Vùng đồng bằng sông Cửu Long gồm 13 tỉnh, với trung tâm là thành phố Cần Thơ có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cung cấp khoảng 90% lượng gạo xuất khẩu, 50% sản lượng trái cây, nơi cung cấp nguồn nguyên liệu chủ yếu cho ngành chế biến thủy sản của cả nước. Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng và nguồn lực phát triển công nghiệp, trong đó lớn nhất là phát triển công nghiệp chế biến từ nông sản và thủy sản. Tuy nhiên, công nghiệp vùng này cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Tìm cho đồng bằng sông Cửu Long một hướng đi riêng phù hợp với lợi thế và điều kiện tự nhiên ưu đãi của vùng này là biểu hiện cụ thể của việc hiện thực hóa các chủ trương của Đảng vào thực tiễn. Làm cách nào để đồng bằng sông Cửu Long đuổi kịp tốc độ phát triển chung của cả nước, nhất là lĩnh vực thu hút vốn FDI luôn luôn là một câu hỏi lớn.

Phạm Đình Nghiêm - Hải Quang: Bảy thách thức đối với Việt Nam sau một năm gia nhập WTO

Khi chuẩn bị gia nhập WTO, chúng ta đã xác định một số thách thức sau đây: Về kinh tế, trước hết là thách thức đối với việc điều hành kinh tế vĩ mô, trong đó nổi bật nhất là chính sách tiền tệ; Về xã hội, đó là tình trạng phân hóa giàu nghèo ngày càng trở nên sâu sắc, đe dọa sự ổn định của xã hội. Về chính trị, việc gia tăng sự can thiệp chính trị từ bên ngoài. Về văn hóa, nguy cơ đồng hóa về văn hóa, đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc, sự tiếp nhận những yếu tố văn hóa nước ngoài không phù hợp với văn hóa dân tộc v.v.. Như vậy, đa số các thách thức hiện nay mặc dù đã được dự tính trước từ trong giai đoạn chuẩn bị gia nhập WTO, nhưng điều đáng nói là chỉ sau một năm, nhiều thách thức trong số đó giờ đây đã trở nên rõ ràng và lớn hơn; bên cạnh tuy không nhiều, nhưng một số thách thức mới cũng đã xuất hiện.

Trần Thái Học: Xây dựng chính quyền xã vùng đồng bào dân tộc Tây Nguyên vững mạnh

Tây Nguyên, địa bàn chiến lược có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng. Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Tây Nguyên là một chủ trương lớn, là nhiệm vụ chiến lược của Đảng và Nhà nước ta cả trước mắt cũng như về lâu dài. Để thực hiện nhiệm vụ to lớn nói trên, việc củng cố, kiện toàn chính quyền cơ sở, trong đó từng bước xây dựng và hoàn thiện đội ngũ cán bộ, công chức xã cho vùng đồng bào dân tộc có ý nghĩa rất quan trọng. Chỉ có triển khai một cách đồng bộ, thường xuyên các giải pháp trên, mới có thể thực hiện được mục tiêu nâng cao chất lượng bộ máy chính quyền xã vùng đồng bào dân tộc Tây Nguyên.

Duy Anh: Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược kinh tế biền và phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn của Khánh Hòa. Để đưa du lịch phát triển xứng với tiềm năng và lợi thế, tỉnh Khánh Hòa tập trung khai thác tối đa thế mạnh về biển đảo, du lịch núi rừng, thăm quan lịch sử, văn hóa và các loại hình du lịch đa dạng, hấp dẫn khác trên địa bàn, nhằm ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và nước ngoài, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhận thức được tiềm năng lợi thế to lớn về du lịch, ngay từ những năm giữa thập kỷ 90 thế kỷ XX, UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Khánh Hòa. Năm 1998, thực hiện Chỉ thị 20/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) "Về đẩy mạnh phát triển kinh tế biển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa", tỉnh đã có một số dự án phát triển du lịch biển và xem đây là một trong những ngành chủ lực.

Thư gửi Bộ Biên tập

Nguyễn Hải Châu: Về tính khiêm tốn

Hoàng Thị Thanh Nhàn: Kinh tế Đông Á: Thành tựu và triển vọng
 
Sau 10 năm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính - tiền tệ (1997), nhiều nền kinh tế Đông Á có cơ hội phục hồi tăng trưởng bởi nhu cầu nội địa gia tăng, các mặt hàng xuất khẩu đa dạng, cơ cấu thị trường xuất khẩu thay đổi cùng chính sách tiền tệ nới lỏng một cách thận trọng...