TCCSĐT - Ngày 10-07-2009, Kiểm toán nhà nước Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (11-07-1994 - 11-07-2009) và Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Đến dự có đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; nhiều đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam cùng các vị lão thành cách mạng.

Kiểm toán nhà nước Việt Nam (KTNN) được thành lập theo Quyết định số 70/CP ngày 11-07-1994 của Chính phủ. Mười lăm năm xây dựng và phát triển, một chặng đường chưa dài, song với tiêu chí hoạt động “Độc lập, vô tư, khách quan, công bằng”, KTNN đã đạt được những kết quả khá toàn diện, căn bản và quan trọng, tạo tiền đề, nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Ngoài việc kiểm toán theo kế hoạch hằng năm, KTNN còn thực hiện nhiều cuộc kiểm toán đối với các chương trình, dự án, tổ chức kinh tế lớn theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, như: Chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng, Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, Báo cáo tài chính 35 nhà máy và công ty đường, Xí nghiệp liên doanh dầu khí Vietsopetro, Công ty Cổ phần phát triển đầu tư công nghệ FPT, Dự án Trung tâm Hội nghị quốc gia, Dự án Cầu Vĩnh Tuy, Dự án Đường quốc lộ 5 kéo dài, Đề án Tin học hóa cơ quan hành chính 112… Việc kiểm toán các chương trình mục tiêu quốc gia như Chương trình 135, Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo, Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… đã trở thành hoạt động thường xuyên của KTNN và được các bộ, ngành, các nhà tài trợ quốc tế tín nhiệm, đánh giá cao.

Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, những năm gần đây, nhất là từ khi Luật Kiểm toán nhà nước có hiệu lực, KTNN đã từng bước mở rộng loại hình kiểm toán hoạt động để đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản của Nhà nước. Năm 2008 và 2009, trước diễn biến nhanh của nền kinh tế, để hỗ trợ tăng cường kiểm soát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, KTNN đã điều chỉnh mục tiêu, trọng tâm kiểm toán, chú trọng kiểm tra và phân tích nguyên nhân lạm phát, đánh giá việc thực hiện trên thực tế các giải pháp của Chính phủ.

Cùng với hậu kiểm, KTNN đã bắt đầu thực hiện hình thức tiền kiểm như thẩm định và trình bày ý kiến về dự toán ngân sách nhà nước, thực hiện kiểm toán các dự án đầu tư từ khi khởi công cho đến khi kết thúc, đưa công trình vào sử dụng. Phương thức kiểm toán chuyên đề ngày càng được chú trọng đã có tác dụng thiết thực trong việc kiểm tra, phân tích, đánh giá và tư vấn chính sách tài chính theo từng chuyên đề. KTNN cũng không ngừng thiết lập và phát triển quan hệ hợp tác quốc tế với cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) và các tổ chức quốc tế khác.

Với những thành tích đạt được, KTNN đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, đúng vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, KTNN được vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba của Đảng và Nhà nước trao tặng.

Tổng hợp kết quả hoạt động kiểm toán 15 năm qua, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 56.412 tỉ đồng, trong đó tăng thu 14.858 tỉ đồng, giảm chi ngân sách nhà nước 7.838 tỉ đồng. Riêng 5 năm trở lại đây, đã kiến nghị xử lý tài chính 46.455 tỉ đồng, trong đó tăng thu 10.020 tỉ đồng, giảm chi ngân sách nhà nước 6.465 tỉ đồng. KTNN cũng kiến nghị sửa đổi hoặc hủy bỏ hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật sai quy định hoặc không phù hợp thực tế, đề xuất nhiều ý kiến hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý tài chính ngân sách. Đây là những đóng góp thiết thực của KTNN với chức năng tư vấn của cơ quan kiểm tra tài chính nhà nước./.