Xã luận: Phát triển toàn diện giai cấp công nhân, vì thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Công cuộc đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của chúng ta đang tiến những bước rất cơ bản, hết sức quan trọng, cả về quy mô, tính chất, chiều sâu, và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, tạo tiền đề vững chắc chuyển sang một giai đoạn phát triển mới. Trong bước quyết định và mạnh mẽ đó, giai cấp công nhân góp phần rất cơ bản, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bữa ăn tối của Bác

Tháng 4-1946, giữa lúc đất nước đang bề bộn công việc, thì Bác vẫn dành những thì giờ quý báu về Ninh Bình dàn xếp những vấn đề đối nội, đối ngoại có lợi cho quốc gia. Vào khoảng ngày 10 đến 12, Bác đi qua thị xã Ninh Bình để xuống Phát Diệm. Lúc đó tôi là Quyền Chủ tịch ủy ban hành chính tỉnh. Một dịp may hiếm có được đón Bác về tỉnh, nghĩ vậy, tôi mời đồng chí ủy viên thư ký kiêm Phó Chủ tịch và Chánh Văn phòng đến hội ý. Hai đồng chí cũng cùng chung một ý nghĩ như tôi.

Chú còn trẻ, chú vào hầm trú ẩn trước đi

Một ngày tháng 7-1967 ở Hà Nội, đồng chí Mai Văn Bộ được Bác Hồ gọi đến mời cơm tiễn chân trước khi đồng chí lên đường đi Pa-ri nhận nhiệm vụ Tổng đại diện Chính phủ ta bên cạnh Chính phủ Pháp. Trong bữa cơm, Bác kể chuyện về khu Luýhcxăm-bua, Mông-pac-nát, nơi Bác có nhiều kỷ niệm. Bác nói Bác rất yêu Pa-ri, Pa-ri đã dạy cho Người nhiều điều... Bỗng tiếng còi báo động rú lên.

Tiêu điểm: xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân vững mạnh toàn diện

Lê Thanh Hà: Một số bất cập về việc ;àm, thu nhập của công nhân, người lao động ở nước ta hiện nay

Mỗi năm, nước ta có trên một triệu chỗ làm việc được tạo ra, giải quyết được một phần cơ bản nhu cầu về việc làm cho người lao động. Tuy nhiên điều kiện làm việc, đời sống và thu nhập của công nhân vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.tính đến đầu năm 2007, Việt Nam có 132.139 doanh nghiệp đang hoạt động trong đó có 6.758.149 công nhân, (lao động nữ chiếm 43,63%). Chỉ có 64,6% số công nhân được việc đúng với chuyên môn đào tạo của mình.

Nguyễn Hữu Dũng: Phát triển khu công nghiệp với vấn đề lao động

Phát triển khu công nghiệp gắn liền với hình thành các vùng kinh tế trọng điểm, trung tâm đô thị lớn, thu hút lao động, tạo việc làm cho người lao động. Phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại để có chiến lược phát triển thị trường lao động chất lượng cao trong các khu công nghiệp trong thời gian tới là vấn đề cần quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Trương Văn Tiếp: Mười năm xây dựng các khu công nghiệp ở Long An - bước đột phá trong phát triển kinh tế

Vào những năm 1996 - 1997, Long An vẫn là tỉnh nông nghiệp, thu nhập bình quân khoảng 300USD/người/năm; công nghiệp phát triển ở mức thấp, đầu tư phân tán, quy mô nhỏ lẻ, nằm cặp các tuyến giao thông chính và xen lẫn dân cư. Nhận thức về công nghiệp hóa, hiện đại hóa chưa sâu sắc, chưa thể hiện rõ trong tư duy kinh tế của các ngành, các cấp, doanh nghiệp và dân cư. Sau 10 năm phát triển các khu công nghiệp và hội nhập kinh tế quốc tế, đã tiến những bước vượt bậc, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần nâng cao mức sống cho hàng trăm ngàn lao động.

Lư Thúy Nga: Tại sao mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn Huy

Ở nước ta, việc chuyển giao một số dịch vụ như vận tải công cộng, giáo dục, y tế... cho khu vực tư nhân cũng đã từng được thực hiện. Tuy nhiên, việc cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường đô thị - một loại hình dịch vụ công cộng hết sức cần thiết trong đời sống xã hội hiện nay vẫn do khu vực kinh tế quốc doanh đảm nhiệm. Công ty trách nhiệm hữu hạn Huy Hoàng, thành phố Lạng Sơn là mô hình đầu tiên thực hiện chuyển giao việc cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường đô thị và đã đem lại những thành công ban đầu.

Lê Xuân Đình: Cần xây dựng quy chế bảo vệ môi trường ở cấp chính quyền cơ sở

Bảo vệ môi trường đang trở thành một yêu cầu tối quan trọng không những của riêng từng quốc gia, mà còn là của toàn cầu. Kinh nghiệm của nhiều quốc gia cho thấy, hy sinh lợi ích môi trường sống để đạt được tăng trưởng nhanh sẽ phải trả giá đắt hơn nhiều lần Trong điều kiện nước ta, khi ngân sách nhà nước còn eo hẹp, các nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường nói chung, và ở cấp cơ sở nói riêng còn hạn chế, thì việc có một hệ thống các quy chế thưởng/phạt như vậy sẽ vừa có tác dụng giáo dục vừa tăng nguồn thu cho việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường cho các cấp cơ sở.

Phạm Thị Kim Thanh: Mái ấm gia đình - niềm khao khát của nữ công nhân các khu công nghiệp

Việt Nam đã từng xuất hiện nhiều "làng không chồng" sau chiến tranh. Hiện tượng đó đang có nguy cơ tái hiện khi hàng loạt các doanh nghiệp có 10 ngàn, 20 ngàn nữ công nhân làm việc nhưng không có môi trường và những thiết chế văn hóa cần thiết. Sẽ không thể có điều kiện xây dựng cuộc sống riêng nếu môi trường làm việc của lao động nữ là riêng biệt và khép kín. Giá trị đích thực trong cuộc sống của mỗi con người ta đã không ít lần trải nghiệm, thậm chí vấp ngã, trả giá và sau những va vấp cay đắng, mất mát chúng ta mới nhận ra hạnh phúc vốn giản dị biết bao.

Võ Thanh Thu: Doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc khu vực dân doanh sau 1 năm gia nhập WTO

Việt Nam có khoảng 280.000 doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động, trong đó có 8.500 dự án FDI, trên 2.000 doanh nghiệp nhà nước, còn lại là khu vực kinh tế tư nhân. Chính phủ Việt Nam dự kiến đến năm 2010 sẽ phát triển thêm 220.000 doanh nghiệp chủ yếu ở khu vực kinh tế tư nhân. Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ là một chủ trương lớn của Đảng. Sau một năm gia nhập WTO, bên cạnh những thuận lợi chưa từng có, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũ ng đang đứng trước những thách thức to lớn. Để tiếp tục phát triển, cần nhận rõ các ưu thế lẫn các lực cản.

Duy Anh: Công ty Yến Sào Khánh Hòa chủ động hội nhập và phát triển

Thời gian gần đây trên thị trường quốc tế cũng như trong nước, người tiêu dùng ngày càng quan tâm và thật sự ưa chuộng các sản phẩm và loại hình dịch vụ mang thương hiệu Yến Sào Khánh Hòa như SANET, SANEST TOURIST, KHAREX CO, SANATECH... Đây là kết quả của cả quá trình phát triển đầy năng động của một trong những doanh nghiệp hàng đầu ở tỉnh Khánh Hòa.

Công ty cổ phần Than Cọc Sáu sau hơn một năm cổ phần hóa

Cái tên “Mỏ than Cọc Sáu” đã gắn bó nhiều thập kỷ với ngành than Việt Nam. ở đây nhiều gia đình công nhân - thợ mỏ đã có mấy đời cống hiến cho sự nghiệp khai thác “vàng đen” góp phần phát triển kinh tế đất nước. Hơn một năm nay với cái tên mới- Công ty cổ phần Than Cọc Sáu - là một trong số nhiều cơ sở đã được cổ phần hóa của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Sau cổ phần hóa, nhiều chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh và đời sống cán bộ công nhân của Công ty đã được cải thiện rõ nét. Nhưng cũng có cả những vấn đề mới nảy sinh trong kinh tế thị trường và trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Công ty Thủy điện Yaly: kinh nghiệm sau 1 năm thực hiện chương trình tiết kiệm

Do cùng lúc vừa phải quản lý, vận hành các nhà máy thủy điện Yaly, thủy điện Sê San 3, vừa tập trung nguồn lực để chuẩn bị cho hai nhà máy thủy điện Pleikrông và Sê San 4 hoạt động; trong điều kiện thiết bị thiếu, lực lượng phân tán, tình hình thủy văn diễn biến hết sức bất lợi v.v. nhưng bằng sự năng động, sáng tạo và kinh nghiệm của mình, năm 2007, Công ty Thủy điện Yaly (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) đã giành thắng lợi trên tất cả các chỉ tiêu được giao, "dự phần" 1/10 tổng sản lượng điện của cả nước. Cũng trong năm qua, Công ty đã triển khai thành công chương trình tiết kiệm, trở thành một điểm sáng của ngành điện lực trên địa bàn Tây Nguyên.

Trần Đắc Phu: Đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh nông thôn

Hiện nay, trên thế giới hiện có khoảng 1,1 tỉ người không được tiếp cận với các nguồn nước sạch, hơn 2,4 tỉ người không được tiếp cận với các điều kiện vệ sinh, đảm bảo và có những thói quen không hợp vệ sinh. Hậu quả là khoảng 2 triệu người trên thế giới mỗi năm đã chết do bệnh tiêu chảy, trong đó hầu hết là trẻ em dưới 5 tuổi. Điều quan trọng và rất đáng quan tâm là con số này lại tập trung chủ yếu ở những quốc gia khu vực châu Á, châu Phi là những quốc gia đang phát triểnm trong đó có Việt Nam.

Đoàn Thế Hanh - Nguyễn Hoàng Việt: Xây dựng và phát triển tổ chức đảng ở Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại Lam Sơn

Sẽ không có gì đặc biệt thu hút sự quan tâm của báo chí khi chỉ đơn thuần ghi nhận Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn (tại thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) từ góc độ sản xuất, kinh doanh thuần túy. Nhưng, nếu biết rằng ở đó đã có một chi bộ, hoạt động liên tục từ khi doanh nghiệp thành lập đến nay; chi bộ của Công ty không chỉ liên tục làm tốt công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng với địa phương; chi bộ đó còn luôn góp phần quan trọng vào những thành công trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; thì nhất định phải có một điều gì đáng ghi nhận.

Trần Thọ Quang: Vài nét về giai cấp công nhân Trung Quốc

Công cuộc cải cách, mở cửa trải qua một hành trình sáng tạo gần 30 năm, đã làm nên một diện mạo khác hẳn của Trung Quốc, với những đổi thay to lớn về kinh tế - xã hội. Trong những thay đổi to lớn đó, giai cấp công nhân Trung Quốc cũng không ngừng gia tăng về số lượng và cơ cấu giai cấp công nhân cũng diễn ra những thay đổi sâu sắc. Sự phân hóa trong cơ cấu giai cấp công nhân ở Trung Quốc có nhiều nguyên nhân, trước hết là nhân tố chính sách. Từ năm 1978, Trung Quốc bắt đầu xóa bỏ cương lĩnh đấu tranh giai cấp, tập trung phát triển kinh tế, giải phóng sức sản xuất.

Nguyễn An Ninh: Công nhân ở các nước Bắc Âu hiện nay

Các nước Bắc Âu gồm Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch và Ai-xơ-len đang bước vào trình độ kinh tế tri thức. Công nhân Bắc Âu tuy có thể coi là một trường hợp tiêu biểu trong sản xuất hiện đại, nhưng cũng đang phải chịu sự tác động nhiều mặt của mô hình kinh tế thị trường xã hội và thể chế chính trị - xã hội tại nơi đây.

Nhị Bảo Đan: Phạt để... nhằm thưởng!

Thưởng phạt, ấy là chuyện lớn, thường là bàn vào dịp cuối năm. Ở buổi tổng kết của Tổng Công ty đóng tàu H, nghe đọc danh sách khen thưởng, tôi hỏi anh Tổng Giám đốc một câu vui: - Gần một vạn hai công nhân, mà có tới 80% được khen thưởng, giá trị tới 6 tỉ đồng, Anh tấn phong cả làng à? Anh ấy giãy nảy: Nhà báo không nói đùa đấy chứ? Anh ấy nói, thưởng phạt không phân minh, tất loạn. Rồi anh ấy tiếp luôn: Tôi lấy phạt để... nhằm thưởng! Vì thế mới đông đảo anh em được thưởng và thưởng mới nhiều thế!

Về giai cấp nhân

Thời C.Mác và Ph.Ăng-ghen, khái niệm giai cấp công nhân được hiểu là: “Giai cấp công nhân là con đẻ của nền đại công nghiệp tư bản chủ nghĩa, giai cấp đại biểu cho lực lượng sản xuất tiên tiến, cho phương thức sản xuất hiện đại”. Tuy nhiên đến nay đã có sự khác biệt nhất định. Nếu như giai cấp vô sản hoàn toàn không có tư liệu sản xuất, phải bán sức lao động, lệ thuộc hoàn toàn vào nhà tư bản, thì giai cấp công nhân là giai cấp vô sản đã phát triển thành giai cấp tự mình đấu tranh giành chính quyền và là người làm chủ đất nước.