TCCSĐT - Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) là sự kiện thường niên và có quy mô lớn nhất của du lịch ASEAN, được tổ chức thường niên, luân phiên ở các nước ASEAN. ATF 2019 sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 14 đến 18-01-2019. Đây là cơ hội góp phần khẳng định và nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam.

“ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất”

Với chủ đề “ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất” (“ASEAN - The power of one”), ATF 2019 là sự kiện lớn hướng tới Năm chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Chủ đề trên là nội dung cụ thể hóa định hướng chung của các quốc gia trong hợp tác ASEAN nói chung, hướng tới khu vực ASEAN “một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng” (one vision, one identity, one community). Nội dung chủ đề thể hiện ý nghĩa về sức mạnh, vẻ đẹp chung của các nước ASEAN khi cùng hợp tác, liên kết cũng như vẻ đẹp của từng chủ thể, cá nhân trong cộng đồng chung được tạo điều kiện, phát huy, trân trọng; cùng hướng đến mục tiêu phát triển thịnh vượng, bền vững và bao trùm. Sức mạnh của sự thống nhất là sức mạnh của một chủ thể chung cũng như mỗi chủ thể riêng.

ATF 2019 dự kiến sẽ đón khoảng 2.000 đại biểu tham dự, bao gồm các đoàn Bộ Du lịch, cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), các cơ quan, tổ chức quốc tế, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan truyền thông du lịch hàng đầu thế giới. Điểm nhấn của ATF 2019 là Hội chợ du lịch quốc tế TRAVEX 2019 cùng với các hội nghị du lịch cấp bộ trưởng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gửi khách tại các thị trường du lịch trọng điểm tìm hiểu về các sản phẩm du lịch ASEAN, nhất là các sản phẩm du lịch của Việt Nam.

Các hội nghị Bộ trưởng Du lịch tại ATF 2019 dự kiến có khoảng 200 người/hội nghị, có sự tham gia của bộ trưởng phụ trách du lịch các nước ASEAN và các nước đối tác; tập trung thảo luận việc triển khai Chiến lược Du lịch ASEAN giai đoạn 2016 - 2025. Các phiên họp lãnh đạo các cơ quan du lịch quốc gia sẽ được tổ chức từ ngày14 đến ngày 16-01-2019 với khoảng 150 người/hội nghị, có sự tham gia của cơ quan du lịch quốc gia các nước ASEAN và các nước đối tác. Các Bộ trưởng Du lịch ASEAN sẽ ra Tuyên bố chung khẳng định các kết quả hợp tác, đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX được diễn ra từ ngày 16 đến 18-01-2019 với 346 gian hàng, 900 người đăng ký tham dự (290 buyers, 610 seller) và cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế. Trong khuôn khổ Hội chợ sẽ diễn ra họp báo của các nước.

Hội nghị Du lịch ASEAN được tổ chức vào ngày16-01-2019 với chủ đề “Kết nối du lịch di sản ASEAN trong thời đại số”, với sự tham gia của các diễn giả trong nước và quốc tế, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài ASEAN.

Tại ATF 2019 cũng diễn ra Lễ trao giải thưởng du lịch ASEAN vào ngày 18-01-2019 (các Bộ trưởng Du lịch ASEAN sẽ trao giải thưởng cho các doanh nghiệp/cộng đồng có đóng góp cho sự phát triển của du lịch ASEAN); công bố sách về các câu chuyện Du lịch tại Việt Nam (phối hợp với Tổ chức Du lịch thế giới); chương trình khảo sát cho các khách tham dự hội nghị và hội chợ TRAVEX; gặp gỡ song phương,…

Các nội dung thảo luận chính tại ATF 2019

ATF 2019 sẽ thảo luận các nội dung theo định hướng chủ đề của Diễn đàn, theo các nội dung, kế hoạch tại Chiến lược Du lịch ASEAN 2016 - 2025, cụ thể là:

Thứ nhất, tiêu chuẩn hóa, phát triển nguồn nhân lực du lịch; thúc đẩy hoạt động của Hội đồng nghề du lịch quốc gia (NTPB) và Hội đồng chứng nhận nghề du lịch (TPCB); triển khai Hiệp định thành lập Ban Thư ký khu vực triển khai thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch ASEAN (MRA-TP); kế hoạch hoạt động 2018 - 2022 triển khai Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016 - 2025; mở rộng phạm vi MRA-TP cho một số nghề mới (MICE & Event, Spa); Chiến lược phát triển nguồn nhân lực du lịch ASEAN.

Thứ hai, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hoạt động marketing du lịch chung (tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu thị trường; kiện toàn cơ chế, thúc đẩy các hoạt động marketing chung hướng đến các thị trường trọng điểm, nhất là marketing số; nâng cao sức thu hút của website du lịch ASEAN). Phát triển sản phẩm du lịch liên quốc gia (phát triển các nhóm sản phẩm chung theo chủ đề; phát triển các hành lang du lịch trong các tiểu khu vực; phát triển hệ thống các điểm đến du lịch sinh thái; thu hút đầu tư du lịch; xây dựng tài liệu chung thu hút đầu tư du lịch ASEAN; tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư du lịch chung; tiêu chuẩn hóa du lịch ASEAN; xây dựng, phổ biến, áp dụng và trao giải thưởng tiêu chuẩn du lịch ASEAN, như khách sạn xanh, cơ sở lưu trú nhà dân, nhà vệ sinh công cộng, spa, du lịch cộng đồng, thành phố sạch, MICE…). Tạo điều kiện đi lại thuận lợi; kết nối hàng không, đường biển, đường sông và đường bộ; tạo thuận lợi về thị thực nhập cảnh.

Thứ ba, phát triển du lịch bền vững và bao trùm; tăng cường sự tham gia và hưởng lợi của cộng đồng và khu vực tư nhân trong phát triển du lịch; bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch; thúc đẩy các biện pháp quản lý điểm đến, phát triển du lịch di sản; triển khai các giải pháp phát triển du lịch ứng phó với biến đổi môi trường và khí hậu; đẩy mạnh phát triển du lịch cho mọi người.

Để chuẩn bị cho ATF 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và 5 Tiểu ban là Nội dung, Tuyên truyền và Báo chí; Lễ tân; Hội chợ TRAVEX; An ninh, Y tế; Tài chính, Hậu cần và Vận động tài trợ. Tỉnh Quảng Ninh và các doanh nghiệp đã hoàn tất các công trình quan trọng, bao gồm đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, quần thể FLC Ha Long Beach & Golf Resort. Các bộ, ngành, liên quan đã phối hợp chặt chẽ, hoàn tất công tác phục vụ sự kiện. Các nước ASEAN, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông phối hợp chặt chẽ hướng đến ATF 2019.

ATF 2019 được kỳ vọng là cơ hội góp phần giúp cho hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh nói riêng) trở nên phổ biến, hấp dẫn hơn khi liên kết với khu vực ASEAN phát triển năng động. Đầu tư du lịch vào Việt Nam được thúc đẩy; chất lượng dịch vụ của du lịch Việt Nam được cải thiện, tiếp cận với các tiêu chuẩn chung của khu vực và thế giới. Kết nối giữa doanh nghiệp du lịch của Việt Nam, của các nước ASEAN và doanh nghiệp du lịch từ các thị trường nguồn khách trên thế giới được tăng cường, tạo tiền đề tăng trưởng hơn nữa luồng khách du lịch trong nội khối ASEAN và từ các thị trường nguồn khác tới khu vực../.