TCCSĐT - Ngày 27-9, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Thụy Sĩ, Trung Quốc, Nam Phi, Mozambique, Mexico, Ba Lan, Campuchia đã tổ chức lễ viếng đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

** Sáng 26-9, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ) đã tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong không khí trang nghiêm, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva, Đại sứ Dương Chí Dũng, các cán bộ nhân viên Phái đoàn đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Phát biểu tại lễ viếng, Đại sứ Dương Chí Dũng nhấn mạnh trong suốt 46 năm hoạt động cách mạng và công tác, từ khi còn là người chiến sỹ công an nhân dân trên mặt trận bảo vệ an ninh của Tổ quốc cho đến khi giữ những trọng trách cao quý của Đảng và Nhà nước, đồng chí Trần Đại Quang luôn tận tâm tận lực hết lòng phấn đấu, vượt qua khó khăn gian khổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Đồng chí đã có nhiều cống hiến và đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại sứ Dương Chí Dũng cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Phái đoàn Việt Nam tại Geneva xin hứa tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao phó, đóng góp cho sự nghiệp ngoại giao Việt Nam, phục vụ lợi ích đất nước, góp phần hoàn thành tâm nguyện của đồng chí Trần Đại Quang.

Sau khi Phái đoàn Việt Nam tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đông đảo các Đại sứ, đại diện các Sứ quán, Phái đoàn ngoại giao các nước và lãnh đạo các Tổ chức quốc tế tại Geneva, bà con Việt kiểu tại Thụy Sĩ đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trong đó có Tổng Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva, ông Micheal Moller, các Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Cuba, Đức, Bỉ, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Bulgaria, Singapore, Brunei, Syria, Montenegro, Côte d'Ivoire...

Đại diện các Phái đoàn Nhật bản, Serbia, các Tổ chức quốc tế tại Geneva như Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Tổ chức Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Lào tại Geneva, ông Kham-Inh Khitchadeth, và đông đảo cán bộ, nhân viên Phái đoàn Lào đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự kỳ họp lần thứ 58 Đại hội đồng Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Phạm Công Tạc dẫn đầu, cũng đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Phái đoàn Việt Nam ở Geneva.

Bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Đại sứ Trưởng Phái đoàn Lào tại Geneva, ông Kham-Inh Khitchadeth đã lưu lại trong sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước những tình cảm chân thành đối với “người bạn thân thiết của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”, đồng thời khẳng định “người dân Lào sẽ luôn ghi nhớ những đóng góp quý báu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhằm tăng cường tình hữu nghị đặc biệt và sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Lào”.

Thay mặt Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva, Tổng Giám đốc Micheal Moller gửi “lời chia buồn chân thành tới nhân dân và Chính phủ Việt Nam, gia quyến và thân hữu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang”

Cũng trong sáng ngày 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Berne (Thụy Sĩ) đã tổ chức lễ viếng đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ, Phạm Hải Bằng, đã đọc lời tiễn biệt Chủ tịch nước, nhấn mạnh những cống hiến, đóng góp quan trọng của ông đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ và vĩnh biệt Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Ngay trong ngày đầu tiên tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Berne, nhiều Đại sứ, Đại biện các nước, Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Thụy Sĩ, lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Thụy Sĩ, Chủ tịch Hội Thụy Sĩ - Việt Nam, bà Anjuska Weil và đông đảo kiều bào đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ Mauro Reina, Cục trưởng Cục Lễ tân Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ, viết trong sổ tang: Thay mặt Chính phủ Liên Bang Thụy Sĩ xin gửi tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc nhất trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ông là nhà lãnh đạo sẽ mãi được nhân dân Việt Nam tưởng nhớ.

Trước đó, Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset đã gửi tới quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh điện chia buồn về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Nhà lãnh đạo Thụy Sĩ khẳng định tin tưởng rằng hình ảnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang, với niềm tin, quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của ông trên cương vị nguyên thủ quốc gia của Việt Nam, sẽ luôn sống trong tâm trí của người dân Việt Nam.

Thay mặt Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ (Chính phủ), Tổng thống Alain Berset gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Công quốc Liechtenstein tại Thụy Sĩ, Doris Frick, ghi sổ tang, gửi lời chia buồn của Hoàng gia, Chính phủ và người dân Công quốc Liechtenstein đến Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ mở sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong hai ngày 26 và 27-9.

** Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã treo cờ rủ, tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong hai ngày 26 và 27-9.

Trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng cùng toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Nam Phi đã thắp hương, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và kính viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đọc Điếu văn tưởng nhớ, Đại sứ Vũ Văn Dũng đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ xúc động điểm lại những công lao to lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với sự nghiệp Cách mạng Việt Nam và những đóng góp quan trọng của đồng chí đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước.

Đến viếng và chia buồn với Việt Nam tại Đại sứ quán có đại diện chính phủ sở tại, các tổ chức quốc tế và đoàn ngoại giao. Các đoàn đều bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đồng thời đánh giá cao sự đóng góp của Chủ tịch nước đối với việc củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Nội dung lưu bút trên sổ tang đều bày tỏ rất nhiều tình cảm tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, một lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam, người đã có những công lao, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị với các quốc gia nói chung và với Nam Phi nói riêng; đồng thời, gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cũng như gia quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước mất mát lớn lao này.

** Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique cũng đã tổ chức lễ viếng trọng thể Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Mở đầu Lễ viếng, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng nhấn mạnh những cống hiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì sự phát triển mọi mặt của đất nước Việt Nam trong đó có các lĩnh vực kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, xây dựng hoàn thiện thể chế pháp luật...

Đại sứ nêu bật vai trò của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lĩnh vực đối ngoại, đặc biệt trong việc tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 cũng như nhiều hoạt động đối ngoại khác trong nhiều năm qua, đóng góp quan trọng cho việc nâng cao vị thế hình ảnh của Việt Nam tại châu Phi và trên thế giới.

Đến viếng và chia buồn với Việt Nam tại Đại sứ quán có lãnh đạo đại diện các cơ quan đảng, chính quyền các ban, ngành của Mozambique và trên 30 đại sứ đại diện đoàn ngoại giao.

Thay mặt Chủ tịch đảng cầm quyền FRELIMO, Tổng Thư ký Roque Silva Samuel và Thứ trưởng Ngoại giao Maria Manuela dos Santos Lucas đã đến viếng và chuyển điện chia buồn của Tổng thống, chính quyền và nhân dân Mozambique.

Cùng ngày tại Hà Nội, nguyên Tổng thống Mozambique Armando Guebuza cũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ Mozambique tham dự Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

** Được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Australia đã gửi điện chia buồn tới Đại sứ quán Việt Nam tại Australia.

Trong điện chia buồn, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Australia Bob Briton viết: “Thay mặt các đảng viên Đảng Cộng sản Australia, tôi xin được bày tỏ chia buồn sâu sắc nhất trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ông ra đi là một tổn thất lớn đối với công việc của chính phủ và nhà nước, song di sản về vai trò lãnh đạo kiên định và nhiệt huyết mà ông để lại cho nhân dân Việt Nam sẽ còn tiếp tục. Chúng tôi luôn tin tưởng vào tương lai của Việt Nam và mối quan hệ ngày càng được củng cố giữa hai Đảng”.

** Ngày 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại trụ sở Đại sứ quán ở thủ đô Mexico City.

Tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Hoài Dương đã nêu bật tấm gương sáng về đạo đức cách mạng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, một cán bộ trung kiên, tận tụy, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, có những đóng góp hết sức to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đặc biệt đối với công tác đối ngoại, nhất là ngoại giao đa phương.

Đại sứ Nguyễn Hoài Dương khẳng định sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một tổn thất vô cùng to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương vô hạn với mỗi người dân Việt Nam.

Ngay sau lễ viếng của cán bộ và nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mexico, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại nước sở tại cũng đã đến ghi sổ tang ở trụ sở Đại sứ quán.

Các Đại sứ, đại diện Đại sứ quán của nhiều nước tại Mexico, các chính đảng, tổ chức doanh nghiệp đã đến viếng và ghi sổ tang bày tỏ đau buồn sâu sắc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang; ca ngợi những đóng góp quý báu của Chủ tịch nước trong việc củng cố và tăng cường quan hệ đối ngoại; gửi lời chia buồn và khẳng định tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico tiếp tục mở sổ tang và đón tiếp các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt, đại diện các cơ quan, chính quyền sở tại cũng như các phái đoàn ngoại giao đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho đến hết ngày 27-9.

** Tại Ba Lan, trong các ngày 26 đến 27-9, Đại sứ quán Việt Nam treo cờ rủ, lập bàn thờ, mở sổ tang viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tính đến hết ngày 26-9 đã có 39 đoàn đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trong đó Nhà nước Ba Lan cử Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Adam Kwiatkowski, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bartosz Cichocki, Vụ trưởng Đối ngoại Văn phòng Thủ tướng Marek Korowajczyk, Vụ trưởng châu Á - Thái Bình Dương Bộ Ngoại giao Pawel Milewski và Phó Vụ trưởng Lễ tân K. Lewandowski.

Ghi sổ tang của Nhà nước Ba Lan nhấn mạnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần là tổn thất lớn với nhân dân Việt Nam. Mặc dù chỉ đảm nhiệm chức vụ trong thời gian ngắn nhưng Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo được cộng đồng quốc tế biết đến, đại diện cho nhân dân Việt Nam.

Thượng nghị sỹ Grzegorz Napieralski, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Ba Lan - Việt Nam, cùng các vị nghị sỹ trong Nhóm đến viếng ghi sổ tang nêu rõ Chủ tịch nước Trận Đại Quang là người tận tâm cống hiến phục vụ đất nước.

Đến viếng và ký sổ tang tưởng niệm còn có Đại sứ, Đại biện các nước trong Ngoại giao đoàn.

Về phía Đại sứ quán, Đại sứ Vũ Đăng Dũng cùng toàn thể cán bộ, nhân viên và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan (gồm sư thầy tri sự Chùa Nhân Hòa, Ban lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Ba Lan, Hội Doanh nghiệp, Hội Phụ nữ, chi hội người Việt tại Raszyn và các hội đồng hương, câu lạc bộ) đã tổ chức lễ viếng chính thức.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Đại sứ Vũ Đăng Dũng cùng toàn thể cán bộ nhân viên và cộng đồng người Việt đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, giới thiệu về tiểu sử và nêu bật những cống hiến của Chủ tịch nước đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước, trong đó có các đóng góp quan trọng về quan hệ đối ngoại của đất nước.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan, đã thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan phát biểu gửi lời chia buồn với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Đại sứ quán trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Hội người Việt Nam tại Ba Lan và các tổ chức cộng đồng xin hứa sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đoàn kết, phát triển và hội nhập sâu rộng với sở tại.

** Ngày 27-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục tổ chức lễ viếng trọng thể Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang; đồng thời mở sổ tang để lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ Trung Quốc, các cơ quan, đoàn thể, các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Trung Quốc đến viếng và ghi sổ tang.

Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) Lật Chiến Thư đã dẫn đầu đoàn Quốc hội Trung Quốc đặt vòng hoa và thắp hương viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Ghi sổ tang, đồng chí Lật Chiến Thư viết: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, người bạn thân thiết của nhân dân Trung Quốc”.

Cùng ngày, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phụng Hòa thay mặt Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc đến đặt vòng hoa, thắp hương viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Vòng hoa của Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phụng Hòa mang dòng chữ: “Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc vô cùng thương tiếc đồng chí Trần Đại Quang”.

Tiếp đó, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc Chu Cường, một trong những vị khách quốc tế mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp đón trong những ngày làm việc cuối cùng, cũng đã tới viếng và bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn.

Trong sổ tang, các lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung Quốc đã đánh giá cao những đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng phát triển đất nước của Việt Nam, cũng như việc thắt chặt và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống Trung Quốc và Việt Nam.

Trong hai ngày tổ chức Quốc tang, đã có hơn 70 đoàn lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ Trung Quốc, các cơ quan, đoàn thể, các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Trung Quốc tới Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc để viếng, ghi sổ tang và chia buồn với Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Chiều 27-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức lễ đóng sổ tang và kết thúc lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

** Cùng ngày, tại Phnom Penh, nhiều đoàn Campuchia, nước ngoài, các doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia đã đến chia buồn và viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Phnom Penh.

Trong đó có đoàn Hội đồng Hiến pháp Campuchia do Chủ tịch Im Chhun Lim dẫn đầu; đoàn của Bộ trưởng Bộ Lễ nghi và Tôn giáo và Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp; các đoàn Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa, Bộ Thông tin Campuchia do cấp Quốc vụ khanh dẫn đầu.

Chia sẻ trong sổ tang, Chủ tịch Im Chhun Lim bày tỏ hết sức đau buồn khi nhận được tin Chủ tịch Trần Đại Quang từ trần.

Chủ tịch Im Chhun Lim đánh giá, Chủ tịch Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo hàng đầu của đất nước Việt Nam và là người bạn thân thiết của nhân dân Campuchia.

Thay mặt Hội đồng Hiến pháp Campuchia và nhân danh cá nhân, Chủ tịch Im Chhun Lim chia buồn với tình cảm thương tiếc vô hạn đến gia quyến Chủ tịch Trần Đại Quang, Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam về mất mát to lớn này.

Cùng ngày, trong số các đoàn nước ngoài đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang có Đại sứ Mỹ, Myanmar, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Philippines, Singapore, đại diện đại sứ quán các nước, Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Campuchia.

Trong lời ghi vào sổ tang, Đại sứ, đại diện các sứ quán và tổ chức quốc tế tại Phnom Penh đều bày tỏ sự tiếc thương và lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam./.