Hội nghị khoa học chuyên ngành gây mê hồi sức

Tuấn Phương
22:59, ngày 24-08-2018

TCCSĐT - Ngày 24-8, tại thành phố Nha Trang, Hội Gây mê hồi sức Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị Khoa học Gây mê hồi sức toàn quốc 2018.

Hội nghị có sự với sự tham gia của gần 1.000 hội viên Hội Gây mê hồi sức Việt Nam và gần 20 giáo sư, giảng viên đến từ Hoa Kỳ, Pháp, Bỉ, Hàn Quốc, Philippines, Israel và các giảng viên đến từ Trung tâm Đào tạo gây mê hồi sức của Hội Gây mê Thế giới đặt tại Thái Lan.

Nhiều năm qua, chuyên ngành gây mê hồi sức đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền y học nói chung và trong phẫu thuật nói riêng. Nhiều ca phẫu thuật đặc biệt như ghép tạng, phẫu thuật lồng ngực, phẫu thuật lớn vùng bụng, mổ chấn thương sọ não... nhờ có sự đóng góp của ngành gây mê hồi sức đã thành công, đem lại sự sống cho nhiều người bệnh.

Phó Giáo sư Công Quyết Thắng, Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam chia sẻ, Hội nghị Khoa học Gây mê hồi sức toàn quốc được tổ chức thường niên, thu hút sự quan tâm của hàng ngàn y, bác sỹ, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực gây mê hồi sức tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Đây là dịp để các y bác sỹ, các chuyên gia gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu những tiến bộ mới và cũng là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế giới thiệu những sản phẩm, máy móc, công nghệ hiện đại phục vụ chuyên ngành gây mê hồi sức.

Hội nghị có 5 chuyên đề chính, bao gồm: Gây mê, hồi sức, gây tê vùng và giảm đau, sản - nhi, ghép tạng... Theo báo cáo tại hội nghị, ở Việt Nam cứ 100.000 người thì có 16,1 người bị tử vong do tai nạn giao thông mà nguyên nhân chủ yếu là chấn thương sọ não. Vì vậy, vai trò của cấp cứu hồi sức ban đầu cực kỳ quan trọng.

Trong chuyên đề Hồi sức, Bác sỹ Phuping Akavipat, đến từ Trung tâm Đào tạo Gây tê vùng Bangkok, Thái Lan đã thông tin nhiều biện pháp để cải thiện tiên lượng trong khi điều trị chấn thương sọ não cũng như gây mê hồi sức, kiểm soát áp lực nội sọ, điều tị tình trạng thiếu thể tích tuần hoàn, thông khí....

Ở chuyên đề sản - nhi, Bác sỹ Nguyễn Thị Hoài Nam, Bệnh viện Vinmec Central Park, thành phố Hồ Chí Minh đã trình bày kỹ thuật gây tê vùng mới trong giảm đau sau mổ lấy thai. Bác sỹ cho biết, báo cáo được đúc kết từ kinh nghiệm bước đầu áp dụng gây tê khoang cơ vuông thắt lưng dưới hướng dẫn siêu âm của 50 trường hợp đã siêu âm tại các bệnh viện.

Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam Công Quyết Thắng cho biết thêm, ngoài 5 chuyên đề, tại hội nghị, các y, bác sỹ, các chuyên gia còn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực gây mê hồi sức, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho người bệnh.

Bên cạnh đó, trong không gian hội nghị, nhiều gian hàng, khu trưng bày đã giới thiệu đến các đại biểu các sản phẩm, thiết bị y tế mới./.