TCCSĐT - Đó là nhận định của các đại biểu tại Hội nghị thường kỳ về kinh tế - xã hội tháng 11-2017 do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào chiều 30-11-2017. Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố dự và chỉ đạo Hội nghị.
Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 11 tháng của năm 2017, nền kinh tế Thành phố tiếp tục phát triển ổn định, trong đó đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài đã có những chuyển biến tích cực theo đúng kế hoạch, cụ thể: Đối với doanh nghiệp trong nước, toàn Thành phố có 37.596 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 500.751 tỷ đồng; 55.042 lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, trong đó vốn điều chỉnh bổ sung tăng 277.682 tỷ đồng. Trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài FDI, tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các doanh nghiệp trong nước, trong 11 tháng năm 2017 thu hút được 5,57 tỷ USD (tăng 96,6% lần so với cùng kỳ).

Đánh giá dịch vụ thương mại, xuất nhập khẩu của Thành phố, đồng chí Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận định lĩnh vực này tiếp tục phát triển kim ngạch xuất khẩu và tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng cao hơn cùng kỳ, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của Thành phố. Đối với hoạt động thương mại bán lẻ được tập trung về chất lượng và đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho nhu cầu sinh hoạt người dân. Về công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em… góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Sử Ngọc Anh còn cho rằng, trong lĩnh vực thương nghiệp, sự tăng trưởng của các trung tâm thương mại bán lẻ ngày càng phát triển. Cụ thể, toàn Thành phố có 207 siêu thị so với cuối năm 2016 tăng 18 siêu thị và trong đó siêu thị trong nước chiếm 56%. Tính chung 11 tháng của năm 2017, hoạt động thương mại điện tử tăng cao và tính đến cuối tháng 11 toàn Thành phố có hơn 127.000 website thương mại; trong đó hơn 64.000 website hoạt động ổn định, số còn lại đã đăng ký tên miền để chuẩn bị hoạt động. Sản xuất công nghiệp được duy trì sản xuất ổn định, đầu tư đổi mới thiết bị, cải tiến sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, liên kết mở rộng cố thị trường tiêu thụ… kết quả chỉ số phát triển công nghiệp tăng cao hơn so cùng kỳ. Bốn ngành công nghiệp trọng yếu có mức tăng cao hơn mức tăng chung của toàn ngành, trong đó ngành điện tử - công nghệ thông tin phát huy được thế mạnh, mở rộng sản xuất tăng năng lực có mức tăng trưởng cao so cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp duy trì hoạt động ổn định.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định: Với sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện đã chủ động trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 nên kinh tế của Thành phố tiếp tục phát triển ổn định và có những lĩnh vực tăng trưởng đáng kể.

Tuy nhiên, để hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra của năm 2017, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu: các sở, ban, ngành toàn Thành phố cần căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương để xây dựng và triển khai khai kết luận Nghị quyết của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù phát triển Thành phố trong giai đoạn tới. Trong đó, đối với việc triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, bước sang năm 2018 cần tập trung xây dựng trung tâm dữ liệu dùng chung, trung tâm điều hành, trung tâm an ninh mạng và trung tâm mô phỏng dự báo. Vì vậy, Sở Nội vụ và Sở Kế hoạch - Đầu tư của Thành phố tích cực tham mưu thành lập tổ công tác liên ngành về đầu tư trên địa bàn Thành phố, để làm sao các trung tâm trên chính thức hoạt động vào năm 2018 nhằm tạo điều kiện thuận lợi rút ngắn thời gian, tạo sự minh bạch cho doanh nghiệp khi thực hiện các dự án đầu tư.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Thành Phong đã giao cho Sở Công thương thúc đẩy các chương trình tiêu dùng trong những tháng cuối năm và chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Mậu Tuất; theo dõi sự biến động giá cả, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu tác động đến người dân. Đối với Sở Nội vụ, cần nghiên cứu, đề xuất đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính sự nghiệp với bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả và đề án chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập, đổi mới các cơ chế quản lý, nâng cao tính tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập. Song song đó, các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; triển khai các vấn đề an ninh - quốc phòng để đảm bảo ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội./.