TCCSĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa X (nhiệm kỳ 2016 - 2020) vào chiều 25-9-2016.

Sau hai ngày làm việc, Hội nghị đã thảo luận và nhất trí thông qua nội dung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy và Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa X. Nhận định về các quy chế trên, ý kiến của các đại biệu khẳng định: Đó là những văn bản rất quan trọng cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy theo quy định của Điều lệ Đảng khóa XII; để tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và cải cách thủ tục hành chính trong Đảng; thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo tập thể của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy. Đáng chú ý, những vấn đề được đề cập trong các quy chế đã góp phần tăng cường phân cấp, ủy quyền và đề cao trách nhiệm của các đồng chí Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên trong xử lý, giải quyết công việc thuộc lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình; đồng thời, bảo đảm tính dân chủ trong thảo luận và ban hành các quyết định về công tác cán bộ, về lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, về phân bổ nguồn lực, quyết định đầu tư.

Hội nghị cũng đã nhất trí và xác định những vấn đề cần làm ngay trong năm 2016 là: Phải hoàn thành một số dự án liên quan đến đời sống của người dân Thành phố, nhất là các lĩnh vực giao thông, môi trường, ngập nước, y tế, giáo dục. Tiếp theo đó, Thành phố sẽ quyết liệt triển khai kế hoạch để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, đặc biệt là những nội dung cụ thể trong 7 chương trình đột phá (nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải cách hành chính; nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập; giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước; giảm ô nhiễm môi trường và chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị). Trong đó, mục tiêu quan trọng là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh việc ban hành các Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa X sẽ góp phần phát huy tốt hơn nữa dân chủ trong sinh hoạt của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, đồng thời giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tập thể lãnh đạo, tăng cường trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; nâng cao chất lượng và hiệu quả lãnh đạo của Đảng; phát huy vai trò, tính chủ động, sáng tạo của các tổ chức trong hệ thống chính trị; tăng cường sức mạnh tập thể, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị. Vì vậy, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, mỗi đồng chí Thành ủy viên trên cương vị và trách nhiệm công tác của mình, nhất là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành, các cơ quan, cần gương mẫu, nghiêm túc thực hiện.

Đồng chí Đinh La Thăng khẳng định: Thông qua việc thực hiện 6 Chương trình đột phá của nhiệm kỳ IX và qua gần một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đã cho thấy việc đề ra 7 Chương trình đột phá là chủ trương đúng đắn của Thành phố. Bởi vậy, ngay sau Hội nghị, toàn Đảng bộ Thành phố tiếp tục tập trung, quyết liệt tổ chức thực hiện thật tốt các quy chế, chương trình hành động của Thành ủy, cùng với các nghị quyết khác của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ; đồng thời tiếp tục kiên trì đề xuất Trung ương về cơ chế, chính sách đột phá để Thành phố phát triển nhanh và bền vững theo Nghị quyết số 16-NQ/TW, ngày 10-8-2012 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020. Để thực hiện tốt mục tiêu, đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội các cấp phải lãnh đạo, chỉ đạo thật tốt công tác tư tưởng, thông tin, tuyên truyền, tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng bộ và sự đồng thuận cao trong xã hội, tập trung quyết liệt tổ chức thực hiện hiệu quả các Chương trình hành động của Thành ủy. Mỗi đồng chí Thành ủy viên, bí thư cấp ủy, thủ trưởng các địa phương, cơ quan, đơn vị cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, gương mẫu, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các chương trình đột phá đã đề ra.

Đối với nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2016, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị năm 2016, thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới ứng dụng chính quyền điện tử; triển khai công tác chuẩn bị, chăm lo chu đáo cho nhân dân Thành phố nhân dịp Lễ, Tết Đinh Dậu 2017, nhất là diện chính sách, có công, người già neo đơn, hộ nghèo,... trên địa bàn Thành phố; bảo đảm mọi người dân Thành phố đều được vui Tết cổ truyền của dân tộc./.