Để báo chí luôn đồng hành và phát triển với ngành giao thông vận tải
14:36, ngày 14-01-2016
TCCSĐT - Chiều 13-01-2016, Bộ Giao thông vận tải tổ chức buổi gặp gỡ các cơ quan thông tấn báo chí nhân dịp Tết Bính Thân 2016. Đồng chí Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; các đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; Lê Đình Thọ; Nguyễn Nhật; cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Bộ đã cùng dự buổi gặp mặt.
Thông báo vắn tắt tới đại diện các cơ quan truyền thông kết quả hoạt động trong năm 2015 và nhiệm kỳ 5 năm qua, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Việc xây dựng thể chế chính sách vì mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp luôn được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chú trọng. Năm 2015, Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 14 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; 07 chiến lược, quy hoạch... hoàn thành 100% kế hoạch năm 2015; ban hành 85 thông tư, thông tư liên tịch; 28 quy hoạch, kế hoạch và đề án khác.
Trong 5 năm qua, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức nghiên cứu, sửa đổi bổ sung 04 Luật, Bộ luật. Quốc hội đã thông qua 03 dự án Luật, Bộ luật về lĩnh vực Đường thủy nội địa, Hàng không dân dụng và Hàng hải. Đối với Dự án Luật Đường sắt, Bộ đang khẩn trương triển khai xây dựng dự thảo theo tiến độ. Bộ đã chủ trì xây dựng, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 52 nghị định, 15 quyết định, phê duyệt 45 đề án. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành 373 thông tư, phê duyệt 140 đề án. Kết quả giải ngân của Bộ đạt 89.907 tỷ đồng (chiếm khoảng 26,33% giá trị giải ngân của cả giai đoạn 2011-2015), vượt 11,77% kế hoạch. Trong đó, các nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ giải ngân đạt 51.694 tỷ đồng, vốn ngoài ngân sách nhà nước giải ngân đạt 38.213 tỷ đồng. Đã lập và trình báo cáo quyết toán 541 dự án, vượt 56% kế hoạch; phê duyệt quyết toán 593 dự án, vượt 62% kế hoạch năm 2015 với tổng giá trị phê duyệt quyết toán đạt trên 69 nghìn tỷ đồng.
Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được triển khai quyết liệt; chất lượng văn bản quy phạm pháp luật ban hành không ngừng được cải thiện, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Công tác tái cơ cấu tổng thể ngành giao thông vận tải, trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu vận tải và tái cơ cấu doanh nghiệp đã được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả… Cùng với đó, công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính được triển khai thực hiện hiệu quả. Kết quả triển khai cơ chế một cửa quốc gia của Bộ Giao thông vận tải đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; giảm thời gian làm thủ tục, tiết kiệm chi phí, đồng thời thực hiện công khai minh bạch thông tin, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ. Ngày 04-9-2015, Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2014; theo đó, Bộ Giao thông vận tải lần thứ hai liên tiếp đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong số 19 bộ, ngành trung ương.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, năm 2015, Bộ Giao thông vận tải đã khởi công, triển khai thi công mới 51 công trình, dự án. Trong đó, có 15 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng số vốn huy động trên 45 nghìn tỷ đồng, vượt 21% so với kế hoạch năm 2015. Bộ đã hoàn thành, đưa vào khai thác 112 công trình, dự án, trong đó có nhiều công trình, dự án lớn như hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sớm hơn từ 1 đến 1,5 năm so với kế hoạch; hoàn thành tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; các cầu: Năm Căn, Cổ Chiên, Hạc Trì, Mỹ Lợi, QL19...; Nhà ga Cảng hàng không Vinh, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đậu máy bay Cảng hàng không Pleiku, cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Nhà ga đường sắt Ninh Bình, 44 cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, nâng cấp tuyến Kênh Chợ Gạo - giai đoạn 1, luồng kênh Cái Tráp, cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang... Đặc biệt là việc hoàn thành xuất sắc cụm 3 công trình: Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cầu Hữu nghị Việt - Nhật (cầu Nhật Tân) và đường Võ Nguyên Giáp (Nhật Tân - Nội Bài) đã được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trao tặng Giải thưởng Cống hiến.
Giai đoạn 2011-2015, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông liên tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, người chết và người bị thương; so với giai đoạn 2006-2010, số người chết do tai nạn giao thông đã giảm 12.023 người (khoảng 20,58%). Công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Năm 2015, Bộ đã hoàn thành phê duyệt phương án cổ phần hóa và thực hiện IPO 33 doanh nghiệp; trong đó có Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương. Giai đoạn 2011 - 2015, Bộ Giao thông vận tải được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu về việc thực hiện công tác đổi mới, sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp. Bộ đã triển khai cổ phần hóa 137 doanh nghiệp nhà nước trên tổng số 514 doanh nghiệp cả nước (chiếm 26,65%) được cổ phần hóa trong giai đoạn này; đồng thời đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm cổ phần hóa 12 đơn vị sự nghiệp công lập.
Nhờ những nỗ lực nêu trên mà tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), mức hữu dụng và chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2015 được xếp ở vị trí 67, tăng 9 bậc so với năm 2014, tăng 36 bậc so với năm 2010. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, công tác quản lý hoạt động vận tải ngày càng chặt chẽ, phát huy hiệu lực, hiệu quả; chất lượng các loại hình dịch vụ vận tải ngày càng được cải thiện nhất là lĩnh vực hàng không và đường sắt. Bộ đã thí điểm đưa sàn giao dịch vận tải VinaTrucking vào hoạt động. Sau 01 năm triển khai, tuyến vận tải ven biển đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mở ra cơ hội kết nối giữa các vùng, miền. Việc tăng cường đối thoại, trực tiếp làm việc với doanh nghiệp, hiệp hội vận tải đã kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển vận tải…
Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, ngành giao thông vận tải có được những kết quả trên là nhờ sự hỗ trợ, động viên của Đảng, Chính phủ và nhà nước cũng như sự cố gắng của mỗi cán bộ trong ngành cùng với sự đóng góp vô cùng lớn lao của các cơ quan báo chí, của các nhà báo, phóng viên quan tâm, theo dõi, cổ vũ động viên, đưa ra nhiều ý kiến góp ý chính đáng, khách quan, trung thực và toàn diện để cùng ngành giao thông vận tải tháo gỡ khó khăn; khắc phục nhược điểm trong năm 2015 nói riêng và trong suốt nhiệm kỳ vừa qua. Thay mặt tập thể lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và án bộ nhân viên trong ngành, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã gửi lời tri ân sâu sắc tới các nhà báo đã đồng hành với ngành trong suốt thời gian qua. Thứ trưởng cũng mong muốn năm 2016, Bộ sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm động viên hơn nữa của các nhà báo, các cơ quan truyền thông đối với Ngành giao thông vận tải để xây dựng Ngành ngày một hiện đại ngang tầm với các nước trong khu vực, góp phần vào mục tiêu xây dựng đất nước giàu đẹp và văn minh.
Thay mặt các nhà báo, các cơ quan truyền thông, phát biểu tại buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí, truyền thông của Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định giao thông vận tải là một trong những ngành có chuyển biến mạnh mẽ và đạt được những kết quả đặc biệt ấn tượng trong xây dựng hạ tầng giao thông; kiềm chế tai nạn và ách tắc giao thông làm thay đổi lớn diện mạo của đất nước. Trong thời gian qua, Ngành giao thông vận tải đã phối hợp rất tốt với các cơ quan truyền thông trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Vì thế, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi mong muốn, trong thời gian tới, ngành giao thông vận tải cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt hơn nữa để các nhà báo có thể tiếp cận mọi hoạt động của Ngành nhằm có được những thông tin tốt nhất, chính xác nhất, trung thực nhất để luôn đồng hành và phát triển với ngành giao thông vận tải./.
Trong 5 năm qua, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức nghiên cứu, sửa đổi bổ sung 04 Luật, Bộ luật. Quốc hội đã thông qua 03 dự án Luật, Bộ luật về lĩnh vực Đường thủy nội địa, Hàng không dân dụng và Hàng hải. Đối với Dự án Luật Đường sắt, Bộ đang khẩn trương triển khai xây dựng dự thảo theo tiến độ. Bộ đã chủ trì xây dựng, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 52 nghị định, 15 quyết định, phê duyệt 45 đề án. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành 373 thông tư, phê duyệt 140 đề án. Kết quả giải ngân của Bộ đạt 89.907 tỷ đồng (chiếm khoảng 26,33% giá trị giải ngân của cả giai đoạn 2011-2015), vượt 11,77% kế hoạch. Trong đó, các nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ giải ngân đạt 51.694 tỷ đồng, vốn ngoài ngân sách nhà nước giải ngân đạt 38.213 tỷ đồng. Đã lập và trình báo cáo quyết toán 541 dự án, vượt 56% kế hoạch; phê duyệt quyết toán 593 dự án, vượt 62% kế hoạch năm 2015 với tổng giá trị phê duyệt quyết toán đạt trên 69 nghìn tỷ đồng.
Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được triển khai quyết liệt; chất lượng văn bản quy phạm pháp luật ban hành không ngừng được cải thiện, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Công tác tái cơ cấu tổng thể ngành giao thông vận tải, trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu vận tải và tái cơ cấu doanh nghiệp đã được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả… Cùng với đó, công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính được triển khai thực hiện hiệu quả. Kết quả triển khai cơ chế một cửa quốc gia của Bộ Giao thông vận tải đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; giảm thời gian làm thủ tục, tiết kiệm chi phí, đồng thời thực hiện công khai minh bạch thông tin, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ. Ngày 04-9-2015, Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2014; theo đó, Bộ Giao thông vận tải lần thứ hai liên tiếp đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong số 19 bộ, ngành trung ương.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, năm 2015, Bộ Giao thông vận tải đã khởi công, triển khai thi công mới 51 công trình, dự án. Trong đó, có 15 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng số vốn huy động trên 45 nghìn tỷ đồng, vượt 21% so với kế hoạch năm 2015. Bộ đã hoàn thành, đưa vào khai thác 112 công trình, dự án, trong đó có nhiều công trình, dự án lớn như hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sớm hơn từ 1 đến 1,5 năm so với kế hoạch; hoàn thành tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; các cầu: Năm Căn, Cổ Chiên, Hạc Trì, Mỹ Lợi, QL19...; Nhà ga Cảng hàng không Vinh, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đậu máy bay Cảng hàng không Pleiku, cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Nhà ga đường sắt Ninh Bình, 44 cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, nâng cấp tuyến Kênh Chợ Gạo - giai đoạn 1, luồng kênh Cái Tráp, cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang... Đặc biệt là việc hoàn thành xuất sắc cụm 3 công trình: Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cầu Hữu nghị Việt - Nhật (cầu Nhật Tân) và đường Võ Nguyên Giáp (Nhật Tân - Nội Bài) đã được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trao tặng Giải thưởng Cống hiến.
Giai đoạn 2011-2015, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông liên tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, người chết và người bị thương; so với giai đoạn 2006-2010, số người chết do tai nạn giao thông đã giảm 12.023 người (khoảng 20,58%). Công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Năm 2015, Bộ đã hoàn thành phê duyệt phương án cổ phần hóa và thực hiện IPO 33 doanh nghiệp; trong đó có Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương. Giai đoạn 2011 - 2015, Bộ Giao thông vận tải được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu về việc thực hiện công tác đổi mới, sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp. Bộ đã triển khai cổ phần hóa 137 doanh nghiệp nhà nước trên tổng số 514 doanh nghiệp cả nước (chiếm 26,65%) được cổ phần hóa trong giai đoạn này; đồng thời đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm cổ phần hóa 12 đơn vị sự nghiệp công lập.
Nhờ những nỗ lực nêu trên mà tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), mức hữu dụng và chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2015 được xếp ở vị trí 67, tăng 9 bậc so với năm 2014, tăng 36 bậc so với năm 2010. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, công tác quản lý hoạt động vận tải ngày càng chặt chẽ, phát huy hiệu lực, hiệu quả; chất lượng các loại hình dịch vụ vận tải ngày càng được cải thiện nhất là lĩnh vực hàng không và đường sắt. Bộ đã thí điểm đưa sàn giao dịch vận tải VinaTrucking vào hoạt động. Sau 01 năm triển khai, tuyến vận tải ven biển đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mở ra cơ hội kết nối giữa các vùng, miền. Việc tăng cường đối thoại, trực tiếp làm việc với doanh nghiệp, hiệp hội vận tải đã kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển vận tải…
Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, ngành giao thông vận tải có được những kết quả trên là nhờ sự hỗ trợ, động viên của Đảng, Chính phủ và nhà nước cũng như sự cố gắng của mỗi cán bộ trong ngành cùng với sự đóng góp vô cùng lớn lao của các cơ quan báo chí, của các nhà báo, phóng viên quan tâm, theo dõi, cổ vũ động viên, đưa ra nhiều ý kiến góp ý chính đáng, khách quan, trung thực và toàn diện để cùng ngành giao thông vận tải tháo gỡ khó khăn; khắc phục nhược điểm trong năm 2015 nói riêng và trong suốt nhiệm kỳ vừa qua. Thay mặt tập thể lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và án bộ nhân viên trong ngành, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã gửi lời tri ân sâu sắc tới các nhà báo đã đồng hành với ngành trong suốt thời gian qua. Thứ trưởng cũng mong muốn năm 2016, Bộ sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm động viên hơn nữa của các nhà báo, các cơ quan truyền thông đối với Ngành giao thông vận tải để xây dựng Ngành ngày một hiện đại ngang tầm với các nước trong khu vực, góp phần vào mục tiêu xây dựng đất nước giàu đẹp và văn minh.
Thay mặt các nhà báo, các cơ quan truyền thông, phát biểu tại buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí, truyền thông của Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định giao thông vận tải là một trong những ngành có chuyển biến mạnh mẽ và đạt được những kết quả đặc biệt ấn tượng trong xây dựng hạ tầng giao thông; kiềm chế tai nạn và ách tắc giao thông làm thay đổi lớn diện mạo của đất nước. Trong thời gian qua, Ngành giao thông vận tải đã phối hợp rất tốt với các cơ quan truyền thông trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Vì thế, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi mong muốn, trong thời gian tới, ngành giao thông vận tải cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt hơn nữa để các nhà báo có thể tiếp cận mọi hoạt động của Ngành nhằm có được những thông tin tốt nhất, chính xác nhất, trung thực nhất để luôn đồng hành và phát triển với ngành giao thông vận tải./.
Chung tay hỗ trợ cải thiện chất lượng cuộc sống của nạn nhân bom mìn  (14/01/2016)
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 14 của Tổng bí thư  (13/01/2016)
Hơn 300 cán bộ y tế túc trực 24/24 phục vụ Đại hội Đảng  (13/01/2016)
Ban Chấp hành Trung ương tán thành kết quả đàm phán Hiệp định TPP  (13/01/2016)
Thủ tướng ra chỉ thị về bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp  (13/01/2016)
- Một số vấn đề về chuyển đổi nội dung số trong các tạp chí của Việt Nam hiện nay
- Tỉnh Nam Định xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
- Mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp: Nền tảng góp phần phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Pháp
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay