Bộ Giao thông vận tải kiểm tra tiến độ thực hiện cao tốc Hạ Long - Hải Phòng
Ngày 29-12-2015, đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Trưởng Ban Chỉ đạo cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án. Tham dự Đoàn kiểm tra, về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng bao gồm 2 tiểu dự án. Trong đó, dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến do Công ty cổ phần BOT Cầu Bạch Đằng làm chủ đầu tư có tổng mức sau điều chỉnh hơn 5.800 tỷ đồng; dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức kinh phí hơn 6.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến đến nay cơ bản hoàn thành công tác thiết kế các hạng mục chính (toàn bộ phần cọc khoan nhồi, cầu chính và cầu dẫn), đáp ứng yêu cầu triển khai thi công. Về công tác giải phóng mặt bằng: phía Quảng Ninh cơ bản bàn giao xong, hiện còn phạm vi bổ sung nút giao đầm Nhà Mạc sẽ bàn giao trước ngày 5-1-2016. Phía Hải Phòng bàn giao được 8,17/9,7ha, diện tích mặt bằng còn vướng của Công ty Z189; hạ tầng đường điện 220KV, 110KV và biện pháp phòng chống cháy nổ đối với cảng xăng dầu 19-9.
Về tổ chức thi công, liên danh nhà thầu triển khai đồng bộ các gói thầu. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, tiến độ huy động phương tiện máy móc, làm đường công vụ còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể dự án. Hiện, giá trị thực hiện đến ngày 28-12-2016 mới đạt khoảng 9,1%. Nguyên nhân được xác định là do lỗi chủ quan của các nhà thầu, chưa có biện pháp quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện.
Tại dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng, các gói thầu thi công đường cơ bản xử lý xong nền đất yếu, đắp nền đường K95, một số đoạn hiện đang tổ chức đắp nền K98, bảo đảm tiến độ đăng ký. Riêng gói thầu XL-02 tiến độ hiện còn chậm so với kế hoạch, tổng sản lượng thực hiện đến thời điểm này mới đạt 11,8%. Đặc biệt, một số hạng mục, đoạn tuyến như sông Bình Hương đang còn vướng về địa chất, gặp hang kaster, nhà thầu chưa tổ chức thi công.
Các gói thầu cầu, cụ thể: XL-05 (cầu sông Chanh), đã thi công xong toàn bộ cọc khoan nhồi, xong thân, xà mũ các trụ P1 ÷ P4 và P15 ÷ P18, đúc xong 95/192 dầm Super T, lao lắp được 2 dầm. XL-06 (cầu sông Rút), thi công được 104/108 cọc; đúc được 62/180 dầm Super T, lao lắp được 2 nhịp dẫn. XL-04 (cầu sông Hốt) thực hiện 98/176 cọc; đúc xong 108/300 phiến dầm; lao lắp được 2/25 nhịp dẫn. Tuy nhiên, tại gói thầu XL-04 cũng gặp phải địa chất phức tạp, hang kaster với mức độ dày đặc và nhiều tầng. Vì thế tiến độ thi công cọc bị ảnh hưởng. Sở Giao thông vận tải đã báo cáo và được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận điều chỉnh các trụ P5 ÷ P7; P14 ÷ P17 từ móng cọc khoan nhồi đường kính 2m thành hệ móng cọc đường kính 1,2m, đồng thời phải xử lý tình huống địa chất.
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, nhấn mạnh, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh và hạ tầng giao thông toàn quốc nói chung. Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng được Quảng Ninh triển khai tích cực, cơ bản bàn giao cho nhà thầu tổ chức thi công, riêng phần bổ sung sẽ hoàn thành trước ngày 5-1-2016. Bên cạnh đó, kinh phí cho giải phóng mặt bằng phía Hải Phòng đã có sẵn, đề nghị thành phố Hải Phòng tiếp tục đôn đốc, thúc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng những vị trí còn lại theo cam kết hoàn thành trước ngày 15-1-2016. Yêu cầu nhà thầu quyết liệt đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công, kịp thời báo cáo cho Ban Chỉ đạo dự án cũng như tỉnh Quảng Ninh để có giải pháp tháo gỡ phát sinh.
Sau khi kiểm tra thực tế công tác triển khai cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao sự tích cực của tỉnh Quảng Ninh và liên danh các nhà đầu tư. Đồng chí nhấn mạnh: Đến nay, các yếu tố về mặt bằng, nguồn vốn và thủ tục để triển khai cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã bảo đảm. Tuy nhiên, tiến độ thi công của cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến mới chỉ đạt 70% kế hoạch tháng. Như vậy là rất thấp, không đạt yêu cầu. Nguyên nhân là do chưa huy động đủ năng lực thiết bị, nhân công để làm, thời gian chuẩn bị còn dài, chưa có sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ giữa các chủ đầu tư và nhà thầu. Vì thế, phải tăng cường thêm đội ngũ công nhân lành nghề vào làm việc cả 3 ca liên tục, tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.
Đồng chí Nguyễn Hồng Trường đề nghị thành phố Hải Phòng phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 1-2016. Dự án cần rà soát, lập tiến độ tổng thể. Các gói thầu cũng cần lập tiến độ chi tiết bảo đảm phù hợp với tiến độ chung để báo cáo Bộ Giao thông vận tải chính thức phê duyệt theo tháng, theo lũy kế. Bên cạnh đó, các nhà thầu cần tăng cường thêm thiết bị, máy móc, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. Trong liên danh cũng cần có sự phối hợp, điều tiết với nhau, một tuần phải kiểm soát tiến độ một lần để có biện pháp xử lý kịp thời. Cần tăng cường bảo đảm an toàn lao động, tăng cường thêm khẩu hiệu tuyên truyền.
Đối với những khó khăn do vướng mắc hang kaster của dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng, đồng chí Nguyễn Hồng Trường yêu cầu đơn vị có kinh nghiệm là Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 tham gia thi công cầu tại gói thầu số 2, đoạn qua sông Bình Hương. Các gói thầu khác vẫn giữ nguyên thiết kế ban đầu.
Theo kế hoạch, dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016, do vậy để đồng bộ, dự án cầu Bạch Đằng và đường dẫn nút giao cuối tuyến chỉ có thể kéo dài đến hết quý II năm 2017. Đồng chí yêu cầu dự án cầu Bạch Đằng và nút giao thông cuối tuyến phải hoàn thành đường dẫn trước ngày 31-12-2016, nút giao cuối tuyến xong trước ngày 30-3-2017, hoàn thành tổng thể dự án trước ngày 30-6-2017, theo đúng chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh./.
Bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ là nhiệm vụ thiêng liêng của người lính Biên phòng  (31/12/2015)
Thủ tướng Chính phủ công nhận Cô Tô đạt chuẩn huyện Nông thôn mới  (31/12/2015)
Thủ tướng Chính phủ công nhận Cô Tô đạt chuẩn huyện Nông thôn mới  (31/12/2015)
Châu Á - Thái Bình Dương khẳng định hội nhập kinh tế toàn cầu  (31/12/2015)
Việt - Trung lập đường dây liên lạc quốc phòng, hai Bộ trưởng điện đàm  (31/12/2015)
Lễ thượng cờ chào mừng Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành  (31/12/2015)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên