Tuần lễ Đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam 2015

Tin, ảnh: Hà Phương
20:00, ngày 04-11-2015
TCCSĐT - Ngày 04-11-2015, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, bảo trợ tổ chức “Tuần lễ đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam”. 
Đây là hoạt động nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Chiến lược quốc gia (Quyết định số 1393/QĐ-TTg, ngày 25-9-2012) và Kế hoạch hành động quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2014 - 2020 (Quyết định số 403/QĐ-TTg, ngày 20-3-2014), đồng thời thúc đẩy giới thiệu, quảng bá và tăng cường kết nối các quan hệ hợp tác giữa các đối tác tiềm năng trong lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh tại Việt Nam.

Tuần lễ đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam 2015 bao gồm các sự kiện chủ yếu là Triển lãm đô thị tăng trưởng xanh với sự tham gia các nhà đầu tư phát triển đô thị, các nhà quy hoạch, thiết kế, các công ty vật liệu thân thiện với môi trường, các tổ chức trong nước và quốc tế tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển đô thị tăng trưởng xanh.

Chiều cùng ngày, Hội thảo “Quy hoạch và đầu tư xây dựng phát triển đô thị tăng trưởng xanh” được tổ chức. Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), TS. Trần Quốc Thái cho biết, tăng trưởng xanh là một hướng tiếp cận mới trên thế giới không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, mà còn hướng tới sự phục hồi bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, phục vụ cuộc sống cho con người, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Tăng trưởng xanh làm cho quá trình tăng trưởng có hiệu quả, nhanh chóng phục hồi. Bởi vậy, tăng trưởng xanh được đánh giá là con đường ngắn nhất hướng tới sự phát triển bền vững.

Phó Cục trưởng Trần Quốc Thái nhấn mạnh: Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2050 xác định tăng trưởng xanh là nội dung quan trọng của phát triển bền vững, bảo đảm phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững. Theo đó, các hành động về lĩnh vực đô thị là một trong những hành động được ưu tiên cao. Nhận thức rõ về vai trò, ý nghĩa của vấn đề đô thị tăng trưởng xanh, thời gian qua, Bộ Xây dựng cùng các tổ chức thành viên của Diễn đàn Đô thị Việt Nam có nhiều nỗ lực thúc đẩy việc thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, như: phát động về tăng trưởng xanh trong năm 2013, thực hiện trong năm 2014; Hiệp hội các Đô thị Việt Nam xây dựng bộ tiêu chí thi đua để xây dựng tăng trưởng xanh, sạch, đẹp…

“Tuần lễ đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam” diễn ra trong 02 ngày (từ ngày 04-11 đến ngày 05-11-2015). Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện, Hội thảo “Công nghệ xanh - Vật liệu thân thiện môi trường” sẽ được tổ chức vào sáng 05-11-2015. Đây là những sự kiện chính trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng Ngày đô thị Việt Nam (08-11), với mục tiêu ưu tiên hỗ trợ các đô thị Việt Nam triển khai xây dựng đô thị tăng trưởng xanh./.