Kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Việt Nam tại các nước

Minh Hoàng (tổng hợp từ TTXVN, VOV.VN)
23:21, ngày 02-09-2015
TCCSĐT - Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại các nước đã ôn lại chặng đường đấu tranh đầy gian khó nhưng cũng rất tự hào của dân tộc Việt Nam trong 7 thập kỷ qua, từ hai cuộc kháng chiến hào hùng bảo vệ Tổ Quốc, cho tới quá trình xây dựng và phát triển với chính sách Đổi mới.
* Sáng 2-9, tại thủ đô Vientiane, Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã tổ chức mít tinh trọng thể kỷ niệm 70 năm Quốc khánh của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong diễn văn đọc tại mít tinh, Thượng tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào khẳng định những thắng lợi và thành tựu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em đạt được trong 70 năm qua là rất to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Đó là nguồn động viên đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn thể nhân dân Lào trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng tổ quốc hiện nay.

Tình đoàn kết truyền thống giữa hai nước, giữa quân đội hai nước từng chia ngọt sẻ bùi, sống chết có nhau trong thời kỳ đấu tranh cứu nước, đến nay vẫn luôn được gìn giữ, vun đắp và ngày càng tốt đẹp. Quân đội hai nước hiện vẫn luôn ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần anh em gần gũi, thân tình, phù hợp với đặc điểm của thời kỳ mới, đáp ứng lợi ích của mỗi nước ngày càng tốt hơn.

Trên cơ sở lý tưởng chung và ước nguyện của nhân dân hai nước, vốn có truyền thống quan hệ đặc biệt từ lâu đời, có thể tin tưởng vững chắc rằng quan hệ giữa hai nước nói chung và hai quân đội Lào - Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục được củng cố và tăng cường; tạo điều kiện thúc đẩy sự nghiệp đổi mới của mỗi nước không ngừng tiến bộ và ngày càng hướng đến sự phát triển thịnh vượng.

Nhân dịp này, Thượng tướng Chansamone Chanyalath đã thay mặt Quân đội nhân dân Lào bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và gửi lời cảm ơn chân thành tới Đảng, Chính phủ, Quân đội và nhân dân Việt Nam anh em đã ủng hộ, giúp đỡ quý báu cho cách mạng Lào và Quân đội nhân dân Lào trong suốt những năm tháng qua.

Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng đã bày tỏ sự xúc động khi được tham dự mít tinh do Bộ Quốc phòng Lào tổ chức nhằm kỷ niệm 70 năm Quốc khánh của Việt Nam.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Đại sứ đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Lào anh em đã luôn đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam trong suốt 70 năm qua; khẳng định: “Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nguyện làm hết sức mình để cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em không ngừng chăm lo xây đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó keo sơn, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

* Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 70 tại Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia ở thủ đô Canberra.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam - Australia đang trên đà phát triển tốt đẹp. Hợp tác kinh tế giữa hai nước cũng ngày càng tăng. Việt Nam hiện là đối tác thương mại phát triển nhanh nhất của Australia trong ASEAN và kim ngạch buôn bán hàng hóa hai chiều đã tăng từ 32,3 triệu USD năm 1990 lên 6 tỷ USD năm 2014. Australia cũng giúp tăng cường kết nối ở Việt Nam, tài trợ xây dựng cầu Mỹ Thuận ở tỉnh Tiền Giang và hiện nay là cầu Cao Lãnh ở tỉnh Đồng Tháp.

Với một cộng đồng người Việt Nam đông đảo khoảng 300.000 người và gần 250.000 khách du lịch Australia thăm Việt Nam hàng năm, Đại sứ cho biết quan hệ giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng được mở rộng. Đại sứ bày tỏ hy vọng khách du lịch Australia vẫn sẽ tới Việt Nam cho dù đồng đô la Australia giảm giá.

Nhân dịp này, Đại sứ Lương Thanh Nghị đánh giá cao và bày tỏ cảm ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ to lớn và vô giá của chính phủ, nhân dân các nước, các tổ chức quốc tế cũng như bạn bè trên khắp thế giới đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay của Việt Nam. Đại sứ bày tỏ tin tưởng với nền tảng vững chắc và thỏa thuận tăng cường đối tác toàn diện mới ký kết, quan hệ Việt Nam - Australia sẽ tiếp tục phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nhập cư và Bảo vệ Biên giới Australia Peter Dutton đã gửi lời chúc mừng đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh, cho rằng Việt Nam có một lịch sử lâu đời và là một câu chuyện điển hình về thành công. Cộng đồng người Việt hơn 300.000 người tại Australia không chỉ có cuộc sống thành công, góp phần vào sự phát triển quan hệ hai nước, mà còn tạo nên sự đa dạng văn hóa ở Australia.

* Tại khách sạn Borobudur ở thủ đô Jakarta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Nguyễn Xuân Thủy và Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hoành Năm đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2015) và 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia (1955-2015).

Đến dự buổi lễ có khoảng 400 khách mời đại diện cho Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành của Indonesia; Đại sứ các nước, đại diện các phái đoàn, tổ chức quốc tế ở Jakarta, đại diện các Đoàn Ngoại giao và đông đảo bà con Việt kiều, cán bộ, nhân viên Việt Nam đang công tác tại Indonesia.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh năm 2015 là một năm đặc biệt đối với Việt Nam và Indonesia, khi hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno đặt nền móng và được nuôi dưỡng, phát triển bởi các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Đại sứ khẳng định cam kết của Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ không ngừng làm hết sức mình đưa mối quan hệ hữu nghị lên tầm cao chiến lược mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần xây dựng ASEAN đoàn kết, vững mạnh và phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia Yasonna Hamonangan Laoly nhiệt liệt chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Bộ trưởng bày tỏ vui mừng trước quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, nhân đạo,… cũng như truyền thống hợp tác tích cực và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng tin tưởng quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa hai nước sẽ ngày càng được mở rộng và phát triển vì hòa bình, ổn định, phồn vinh trong khu vực cũng như trên thế giới.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cũng tổ chức triển lãm ảnh 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia, giới thiệu những hình ảnh lịch sử ghi lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước.

Buổi lễ lỷ niệm đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng và hữu nghị với chương trình nghệ thuật đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc và những món ăn truyên thống của Việt Nam… để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với đông đảo bạn bè quốc tế cũng như cộng đồng người Việt làm việc, học tập và sinh sống tại Indonesia.

* Ngày 1-9, tại Trung tâm văn hóa, thương mại đa chức năng Incentra, Moskva, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh (2-9-1945 – 2-9-2015).

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov đã đến dự và chúc mừng đất nước và nhân dân Việt Nam nhân ngày lễ trọng đại. Ông Morgulov cho rằng sau khi giành được độc lập, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng trong lĩnh vực kinh tế, dần khẳng định được vị thế của mình trên vũ đài thế giới.

Cũng trong ngày, tại Trung tâm Incentra, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Incentra khai mạc Triển lãm ảnh và Tuần phim “Việt Nam - Điểm hẹn thế giới 2015”.

Đây là một trong những hoạt động thông tin đối ngoại trọng tâm của Bộ Thông tin và Truyền thông nằm trong chuỗi các sự kiện của Chính phủ Việt Nam được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga. Triển lãm giới thiệu tổng quan mối quan hệ chính trị, văn hóa, kinh tế, ngoại giao giữa hai nước; những nét đặc sắc trong nền văn hóa Việt Nam; cũng như giới thiệu về một Việt Nam đang trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và làm sâu sắc thêm sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

* Tại Phnom Penh, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã tổ chức chiêu đã trọng thể kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 – 2-9-2015).

* Tại Singapore, gần 500 đại biểu đại diện các cơ quan Chính phủ, Quốc hội, viện nghiên cứu và giới học giả, doanh nghiệp Singapore đang làm ăn tại Việt Nam cùng các cơ quan đại diện ngoại giao, tùy viên quốc phòng các nước và cộng đồng người Việt đã tới dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức. Tới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapoore Lui Tuck Yew.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Nguyễn Tiến Minh khẳng định quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam - Singapore ngày càng phát triển và được làm sâu sắc thêm trên cơ sở những cam kết mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo hai nước sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ song phương cũng như cùng hỗ trợ nhau trong các hợp tác đa phương trong thời gian tới.

Về phía Singapore, Bộ trưởng Lui Tuck Yew cho biết chính phủ nước này cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển, bằng cách chia sẻ kinh nghiệm thông qua các chương trình hợp tác giữa hai bên.

Bộ trưởng Lui Tuck Yew cho rằng hai nước không chỉ chia sẻ các mối quan tâm chung và hướng tới việc thực hiện một Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay, mà còn sẽ cùng nhau hợp tác để xây dựng một ASEAN gắn kết và hòa hợp hơn sau năm 2015.

Cũng tại buổi lễ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã giới thiệu tới đông đảo bạn bè quốc tế nhiều tác phẩm hội họa mang đặc trưng của đất nước, con người Việt Nam cùng tiết mục văn nghệ múa nón của cộng đồng người Việt Nam tại Singapore và những món ăn truyền thống mang đậm hương vị Việt.

* Tối 1-9, tại Khách sạn Lotte, Seoul, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Ui-Hwa đã đến tham dự lễ kỷ niệm.

Trong diễn văn chào mừng, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí đã nêu bật ý nghĩa của Cách mạng Tháng Tám và lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc Việt Nam, sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong 70 năm qua từ một dân tộc nô lệ, bị áp bức thành một dân tộc anh hùng, một đất nước phát triển năng động và yêu hòa bình với chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ và là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng thế giới.

Nhân dịp này, Đại sứ bảy tỏ sự cảm ơn chân thành tới bạn bè Hàn Quốc và quốc tế đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ to lớn trong quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước, tin tưởng rằng quan hệ đối tác chiến lược Việt - Hàn nói riêng và quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước nói chung sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Trong diễn văn chúc mừng, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Ui-Hwa đã nồng nhiệt chúc mừng những thành tựu của Việt Nam trong 70 năm qua, giữ vai trò chủ đạo trong khối ASEAN và ngày càng đóng vai trò quan trọng ở khu vực và thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Chung Ui-hwa cũng bày tỏ sự khâm phục và ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam với phương châm “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” và cho rằng hai nước Việt - Hàn cần tuân thủ phương châm đó và mãi mãi đoàn kết, tin cậy lẫn nhau.

Ông cam kết Quốc hội Hàn Quốc sẽ làm hết sức mình để ủng hộ Việt Nam phát triển kinh tế và tăng cường hợp tác hai nước Việt - Hàn.

* Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản, tổ chức chiêu đãi kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.

Tham dự buổi chiêu đãi có Thống đốc Osaka, ông Ichiro Matsui, Đại diện của Chính phủ Nhật Bản tại vùng Kansai, ông Akira Miwa... và hơn 300 khách gồm đại diện đoàn ngoại giao, các nghị sỹ, lãnh đạo chính quyền các tỉnh và thành phố, Lực lượng Phòng vệ, các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp lớn và các hội hữu nghị, giao lưu kinh tế và cộng đồng người Việt Nam ở vùng Kansai.

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Trần Đức Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng Việt - Nhật vì Hòa bình và Phồn vinh ở châu Á, cũng như những phát triển vượt bậc về hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa hai nước và giữa Osaka - Kansai với các địa phương của Việt Nam trong thời gian qua.

Tổng Lãnh sự cũng đề cao các mục tiêu, định hướng và chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời khẳng định tiếp tục hợp tác và hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản ở khu vực Osaka - Kansai mở rộng giao thương, đầu tư và kinh doanh thành công ở Việt Nam, vì sự phát triển của doanh nghiệp và phồn vinh của hai nước.

Trong các phát biểu tại buổi lễ, Thống đốc Osaka và đại diện Thị trưởng thành phố Kansai, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật - Việt vùng Kansai chân thành chúc mừng Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh, đặc biệt là những thành tựu vượt bậc mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế; khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ Việt Nam và các địa phương hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, giáo dục, nhân lực, bảo vệ môi trường...

Chính quyền tỉnh Osaka và Thành phố Kansai cũng mong muốn phát huy quan hệ lịch sử lâu năm và tình cảm ngày càng gắn bó giữa người dân hai nước, mở rộng hợp tác giao lưu văn hóa và nhân dân với các địa phương của Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hội An..., qua đó làm sâu sắc thêm hiểu biết, tình cảm hữu nghị và góp phần củng cố mối quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng Nhật - Việt./.