Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 05 đến ngày 11-5-2014

Hồng Ngọc tổng hợp
22:01, ngày 12-05-2014
TCCSĐT - Ý kiến kết luận tại cuộc họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh tăng cường cải cách hành chính phục vụ người dân;… là những tin tức nổi bật tuần qua.

Ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Kết luận tại cuộc họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp phải chịu trách nhiệm về hiệu quả tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính.

Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thực cải cách chế độ công vụ, công chức, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ cấp bách: Triển khai xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong thi tuyển công chức; đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng; thực hiện thí điểm chế độ thực tập, tập sự quản lý; tinh giản biên chế; đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ.

Đồng thời, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhóm giải pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, chú trọng cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan… Bảo đảm tiến độ triển khai Đề án tổng thể về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tạo cơ chế quản lý dân cư hiệu quả hơn.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền giới thiệu các gương tốt, mô hình tốt về việc thực hiện cải cách hành chính; phê phán những hành vi quan liêu, cửa quyền, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Tạo đột phá trong cải cách hành chính

TP. Hồ Chí Minh xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong sáu chương trình đột phá để từng bước nâng tầm, tiến tới xây dựng chính quyền đô thị.

Theo báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh, đến nay đã có 24/24 quận huyện và 7 sở, ban ngành tham gia cung cấp hồ sơ hành chính cho người dân qua hệ thống "một cửa điện tử"; đồng thời triển khai hệ thống một cửa điện tử trên điện thoại di động (trên cơ sở ứng dụng mạng 3G) giúp người dân có thể tra cứu tình trạng hồ sơ hành chính mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã triển khai mô hình liên thông, kết nối hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ công việc từ UBND Thành phố đến các sở, ban ngành, quận, huyện nhằm hiện đại hóa nền hành hành chính, thay thế dần bằng văn bản điện tử có ứng dụng chữ ký số.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Hoài Trung, sau 3 năm cải cách đã có 30% thủ tục hành chính được đơn giản. Trước đây TP. Hồ Chí Minh có 2.540 thủ tục, nay đã giảm còn hơn 2.100 thủ tục. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người dân nộp hồ sơ phải chờ đợi lâu, khi muốn được tư vấn thì có nơi cán bộ, công chức không được lịch sự, đặc biệt, khi nộp hồ sơ nhà đất, người dân phải đi lại rất nhiều lần.

Nhận định về tình hình giải quyết thủ tục hành chính hiện nay, Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, cải cách hành chính trong thời gian qua đã có nhiều tiến bộ, song cán bộ cần hiểu dân hơn để tránh tình trạng quan liêu; đồng thời cần giáo dục, rèn luyện để cán bộ nhận thức vai trò của mình trong việc giải quyết công việc cho nhân dân.

Hà Nội: Gần 4.000 hộ chiếu được cấp qua mạng Internet

Từ ngày 20-3, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Hà Nội chính thức tiếp nhận giải quyết thủ tục hộ chiếu phổ thông qua mạng internet và trả hộ chiếu tại nhà. Sau hơn 1 tháng triển khai, đến nay đã có gần 4.000 hộ chiếu được cấp qua mạng thành công.

Tính đến ngày 29-4, Phòng đã tiếp nhận hơn 13.000 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến là gần 7.000 hồ sơ. Hồ sơ tiếp nhận được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh xử lý xong và chuyển cho Cục xuất nhập cảnh trong vòng 2 đến 3 ngày. Như vậy, trước đây thời gian cấp hộ chiếu phổ thông là 15 ngày đến nay thời gian cấp tới tay cho công dân chỉ khoảng 8 ngày. Ngoài ra, những cơ quan, tổ chức có nhu cầu làm hộ chiếu cho nhiều người cùng một lúc chỉ cần gọi điện, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sẽ cho cán bộ đến tận nơi để làm thủ tục.

Người dân chỉ cần ngồi tại nhà khai thông tin của mình trên trang web http://hochieu.cahn.vn, hệ thống này sẽ tự động cấp cho mỗi người một mã số cá nhân. Sau đó, người dân đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đọc mã số cá nhân hoặc họ tên đó cho cán bộ và chụp ảnh là có thể yên tâm lấy giấy hẹn ra về. Đây chính là sự cụ thể hóa chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội về đẩy mạnh cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ.

Cảnh sát khu vực Công an Hà Nội: Nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân

Lực lượng Cảnh sát khu vực Công an Hà Nội đã và đang tạo những bước đột phá trong cải cách hành chính, được dư luận quần chúng nhân dân Thủ đô hết sức hoan nghênh.

Mở đầu là việc cảnh sát khu vực đến từng hộ rà soát, hướng dẫn kê khai các thủ tục, xác nhận hồ sơ ô tô, xe máy mua bán trao tặng có vướng mắc, người dân chỉ phải mang tờ khai đã được xác nhận đến đội cảnh sát giao thông nộp để được sang tên đổi chủ.

Áp dụng và đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhân hộ khẩu, phục vụ cải cách hành chính giảm phiền hà cho nhân dân đang là trọng tâm công tác được toàn lực lượng cảnh sát khu vực triển khai. Công an phường Trung Hòa, với một địa bàn có nhiều khu chưng cư cao tầng, nhiều dân ngoại tỉnh về lao động, làm ăn sinh sống đã luôn tạo điều kiện thuận lợi để người dân cư trú trên địa bàn đăng ký tạm trú, tạm vắng ổn định cuộc sống.

Từ cuối tháng 3 đến nay, việc phục vụ làm Chứng minh nhân dân cho nhân dân sau giờ hành chính đã được triển khai thực hiện ở đồng loạt công an các phường trong toàn thành phố.

Cụ thể hóa phương châm chỉ đạo "hướng tới dịch vụ công" của Giám đốc Công an thành phố, lực lượng cảnh sát khu vực Công an Hà Nội tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ người dân bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Không chỉ dân cần là có mặt, cảnh sát khu vực còn chủ động đến với người dân để phục vụ và đó cũng là tinh thần "Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo" của lực lượng cảnh sát khu vực Công an Hà Nội.

Quảng Ninh xây dựng đồng bộ và toàn diện các trung tâm hành chính công

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho biết: Quảng Ninh sẽ triển khai đồng bộ và toàn diện các trung tâm hành chính công trên phạm vi toàn tỉnh; phấn đấu đến năm 2015 đưa tất cả các thủ tục hành chính vào giải quyết tại các trung tâm hành chính công theo nguyên tắc thẩm định và phê duyệt tại chỗ. Đến năm 2015, các địa phương trong tỉnh đều có trung tâm hành chính công và tiến tới hình thành các trung tâm dịch vụ hành chính công với mô hình hiện tại.

Từ năm 2013, Quảng Ninh bắt đầu triển khai thí điểm xây dựng trung tâm hành chính công. Các trung tâm hành chính công hoạt động theo cơ chế “Một thẩm định - Một phê duyệt” và nguyên tắc “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo”.

Tháng 8-2013, hai trung tâm hành chính công cấp huyện ở thành phố Uông Bí và Móng Cái đi vào hoạt động. Đến nay, Quảng Ninh có thêm 3 trung tâm hành chính cấp huyện và 1 trung tâm hành chính cấp tỉnh đi vào hoạt động; đã có trên 25.000 bộ hồ sơ của tổ chức, công dân được tiếp nhận và giải quyết, trong đó tỷ lệ trả kết quả đúng hẹn đạt trên 95%.

Việc thành lập các trung tâm hành chính công được xác định là một mô hình mới, cách làm riêng của Quảng Ninh, chưa có tiền lệ và quy định của Nhà nước. Đầu tháng 4 vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao Quảng Ninh có nhiều suy nghĩ mới, cách làm mới và quyết tâm cao trong việc chuyển đổi mô hình "Một cửa - một cửa liên thông hiện đại" trở thành trung tâm dịch vụ hành chính công. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Quảng Ninh phải tập trung hoàn thiện mô hình trung tâm dịch vụ hành chính công, trở thành điểm nhấn quan trọng của tỉnh trong cải cách hành chính./.