TCCSĐT - Ngày 14-3-2014, tại Hà Nội, Cơ quan Thường trực/Ban Chỉ đạo Nhà nước Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh (gọi tắt là Chương trình 504) tổ chức Hội nghị đối tác phát triển khắc phục hậu quả bom mìn ở Việt Nam.

Thủ tướng Nguyến Tấn Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước Chương trình hành động khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh chủ trì Hội nghị.

Tham dự còn có đại diện các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành trung ương và địa phương; đại diện một số cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ; các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế.

 

Ban Chủ trì Hội nghị

Tại Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 504 đã báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Chương trình, phương hướng hoạt động trong thời gian tới cũng như các khó khăn và thách thức trong quá trình thực hiện.

Theo đồng chí Nguyễn Chí Vịnh, Hội nghị lần này tạo cơ hội để các nhà tài trợ trong nước và quốc tế hiểu rõ về Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam cũng như cơ chế, chính sách của Chính phủ Việt Nam trong khắc phục hậu quả bom mìn. Diễn đàn của Hội nghị đã đưa ra thông điệp của Chính phủ Việt Nam về chính sách hợp tác, huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực hỗ trợ. Chính phủ Việt Nam chủ trương đẩy mạnh việc huy động các nguồn tài trợ từ các đối tác phát triển song phương và đa phương.

 

Đồng chí Nguyễn Chí Vịnh báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 504

Việt Nam mong muốn có sự đồng thuận để tiến tới thành lập Nhóm quan hệ đối tác về khắc phục hậu quả bom mìn (MAPG); kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiến trình khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam đánh dấu một bước tiến bộ mới, với định hướng coi khắc phục hậu quả bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh không chỉ là mục tiêu nhân đạo mà vì mục tiêu phát triển.

Ban Chỉ đạo 504 cũng đã giới thiệu về Định hướng chiến lược huy động nguồn tài trợ nước ngoài; Đề án thành lập Nhóm quan hệ đối tác về khắc phục hậu quả bom mìn; công bố Quyết định thành lập Trung tâm hành động bom mìn Việt Nam (VNMAC), Quyết định về Ban Vận động thành lập Quỹ khắc phục hậu quả bom mìn.

Báo cáo đề dẫn cũng như tham luận của các đại biểu trong nước và quốc tế đã đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong hoạch định chính sách, cơ chế để làm chủ hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn ở Việt Nam, đặc biệt việc đã ra Quyết định thành lập Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam, thành lập hội, quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam để huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn đánh giá cao, chân thành cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác tích cực, sự hỗ trợ hiệu quả từ chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hiệu quả khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bấm nút khai trương website của Chương trình 504

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng kêu gọi Hoa Kỳ với lương tâm và trách nhiệm của mình đóng góp nhiều hơn nữa, thiết thực hơn nữa, hiệu quả hơn nữa vào việc tìm kiếm, rà soát, làm sạch, khắc phục hậu quả bom mìn còn lại sau chiến tranh ở Việt Nam.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng của Chính phủ nhằm đạt được mục tiêu Việt Nam nhanh chóng trở thành quốc gia không còn tác động của bom mìn.

 

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Xa-mu-en Pê-rét phát biểu tại Hội nghị

Tổng kết Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Đầu tư, Ủy viên Ban Chỉ đạo 504 cho rằng Hội nghị đã đạt được mục tiêu là thu hút được sự quan tâm cao của các đối tác phát triển và có sự hiện diện của Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Xa-mu-e Pê-rét cũng như nhiều đại sứ và đại diện của đại sứ quán các nước tại Việt Nam. Cộng đồng các đối tác phát triển và các tổ chức phi chính phủ đã có những tuyên bố chung bày tỏ sự ủng hộ cao cũng như sự sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật, kinh nghiệm và nguồn lực cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn ở Việt Nam.

Các đại biểu đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về thành lập Nhóm quan hệ đối tác về khắc phục hậu quả bom mìn, cho rằng đây sẽ là diễn đàn đối thoại về các cơ chế chính sách, phương thức tổ chức, triển khai thực hiện cũng như khả năng phối hợp, huy động nguồn lực cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn ở Việt Nam. Sau Hội nghị này, Ban Chỉ đạo 504 và các cơ quan liên quan cần khẩn trương hoàn thiện các công việc tiếp theo để hoàn thành mục tiêu là đến tháng 6-2014 sẽ thành lập được Nhóm quan hệ đối tác và triển khai các hoạt động của Nhóm./.