Ngày 20-9, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21-9-1973 – 21-9-2013).

Dự lễ có lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố và cộng đồng doanh nghiệp, người dân Nhật Bản đang sinh sống, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân nhấn mạnh những năm qua, quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản đã mở rộng trên nhiều lĩnh vực, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Có thể khẳng định đây là thời điểm quan hệ giữa hai nước đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay và Năm hữu nghị Việt - Nhật 2013 là cơ hội để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ sâu sắc giữa hai nước.

Song song quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế, hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác như khoa học công nghệ, lao động, du lịch, giáo dục và đào tạo, văn hóa thông tin... cũng ngày càng đạt được những thành quả đáng khích lệ. Quan hệ hợp tác về an ninh, quốc phòng cũng đã có những bước phát triển mới.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với sự phát triển tích cực, toàn diện của mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực tăng cường thực hiện chủ trương lãnh đạo của hai nước, góp phần quan trọng trong thúc đẩy quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Tính đến nay, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 5 tại thành phố với 570 dự án với tổng số vốn đạt 3 tỷ USD. Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ riêng 8 tháng đầu năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố với Nhật Bản đã đạt 2,54 tỷ USD, thành phố cũng đã đón gần 150.000 du khách Nhật.

Nhấn mạnh mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam chưa bao giờ tốt đẹp hơn giai đoạn hiện nay, ông Harumitsu Hida, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực không ngừng thay đổi, Nhật Bản và Việt Nam vẫn luôn vun đắp xây dựng lịch sử các mối quan hệ giao lưu và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trên cơ sở là đối tác chiến lược "tự nhiên" của nhau.

Theo ông Harumitsu Hida, tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, mối quan hệ kinh tế song phương với Nhật Bản ngày càng trở nên sâu sắc. Cụ thể, số thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng lên hơn 650 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh, thể hiện xu hướng quan tâm xúc tiến đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đang tăng lên rõ nét.

Bên cạnh đó, mối quan hệ trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục cũng đã thể hiện mối quan hệ giao lưu giữa nhân dân hai nước sẽ ngày càng sâu rộng hơn, tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.

Hiện nay, Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nhà đầu tư lớn nhất, một trong ba đối tác thương mại song phương quan trọng nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 25 tỷ USD trong năm 2012 và dự kiến đạt 29 tỷ USD vào năm 2013.

Về đầu tư trực tiếp, tính đến tháng 8-2013, Nhật Bản đã có 1.900 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 33 tỷ USD, đứng đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Mặt khác, bất chấp những khó khăn trong nước, Nhật Bản vẫn là quốc gia cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam, chiểm khoảng 30% tổng vốn cam kết ODA của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam./.