Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu lần thứ 6
Đây được xem là một trong những diễn đàn quy mô và thiết thực nhất từ trước tới nay, với sự tham dự của khoảng 200 doanh nghiệp Việt đến từ 12 quốc gia, các Đại sứ của Việt Nam tại 6 nước châu Âu và đặc biệt có sự tham dự của đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Hội bảo trợ người Việt Nam ở nước ngoài.
Với chủ đề rất rõ ràng, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu lần thứ 6 tập trung vào hai vấn đề lớn, đó là: phát triển xây dựng hệ thống bán lẻ, coi đây là cốt lõi để cộng đồng người Việt có thể phát triển lâu dài, hòa nhập vào nước sở tại và tìm kiếm những hướng kinh doanh mới, thị trường mới, đa dạng hóa kinh doanh.
Tại Diễn đàn, các đại biểu đến từ nhiều quốc gia, cả Đông và Tây Âu đã cùng chia sẻ tình hình tại địa bàn mình và những suy nghĩ, tâm tư về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam.
“Có thể tìm thấy nhiều cơ hội trong khủng hoảng”, đó là ý kiến của không ít doanh nhân Việt Nam tại Diễn đàn lần này. Theo nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, nguyên Chủ tịch Hội bảo trợ người Việt Nam ở nước ngoài thì đó là một “tinh thần rất Việt Nam”: “Trong tình hình kinh tế thế giới khó khăn tác động đến tất cả các nước, tôi thấy doanh nghiệp của chúng ta cả trong nước và ở nước ngoài đều không chờ đợi, càng không buông tay, mà cố gắng nghiên cứu thảo luận để tìm ra hướng đi của mình, phấn đấu vươn lên. Phần nào của Nhà nước thì Nhà nước phải sửa, về chính sách, về cơ chế; phần nào của doanh nghiệp chúng ta phải tìm những bài học liên kết lại, trao đổi để hướng dẫn nhau phát triển. Tôi nghĩ đó là tinh thần Việt Nam, tinh thần tiến công cách mạng, trong bất kỳ trường hợp nào chúng ta đều không chờ đợi”.
Đa số các doanh nhân Việt Nam tham dự diễn đàn đều công nhận thực tế rằng, vấn đề phát triển các hệ thống bán lẻ còn chưa được chú trọng. Tại Đông Âu, dù các doanh nghiệp Việt Nam đã có chỗ đứng khá vững chắc với những mô hình chợ rồi nay là trung tâm thương mại lớn, nhưng chủ yếu vẫn là bán buôn nên hiệu quả giảm sút khi gặp khủng hoảng; trong khi đó tại Tây Âu, các cửa hàng bán lẻ của doanh nghiệp Việt nam còn nhỏ lẻ, rời rạc, không có sự liên kết thành hệ thống.
Đồng chí Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên đoàn các Hội doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu nhấn mạnh một số vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu cần tìm giải pháp: “Chúng ta xây dựng nhiều trung tâm thương mại, trong khi đó lại lơ là việc xây dựng các hệ thống bán lẻ - điều cốt lõi bảo đảm sự phát triển lâu dài. Chúng ta chưa đặt vấn đề nghiêm túc trong phát triển, tìm kiếm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của cộng đồng người Việt Nam, chưa kết hợp với các doanh nghiệp sở tại để tận dụng các điều kiện kinh tế của họ. Chúng ta cũng chưa có sự kết hợp giữa tính năng động của các doanh nghiệp ở các nước Đông Âu với sự làm việc bài bản của các doanh nghiệp ở các nước Tây Âu… Rất nhiều vấn đề mà chúng ta phải suy nghĩ”.
Về hướng phát triển hệ thống bán lẻ, các doanh nhân Việt Nam tại châu Âu tham dự Diễn đàn đều nhất trí rằng, thực lực của các doanh nghiệp Việt nam hiện nay không đủ mạnh để cạnh tranh với các tập đoàn phân phối bán lẻ khổng lồ ở châu Âu. Do đó, cần tập trung xây dựng các hệ thống cửa hàng nhỏ, tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi không có các siêu thị lớn; phát huy lợi thế lớn nhất của người Việt Nam là “cần cù, chăm chỉ” để đạt hiệu quả cao trong bán lẻ.
Đồng chí Trần Đăng Chung, đại diện Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga phân tích: “Phát triển hệ thống bán lẻ sẽ giúp hoàn thiện chuỗi phân phối của người Việt Nam, giúp các doanh nghiệp trong nước hoạt động tốt. Vấn đề là chúng ta thâm nhập vào chuỗi các hệ thống bán lẻ như thế nào? Khó có thể mở các đại siêu thị, do các tập đoàn lớn đã có sẵn thương hiệu, có thời gian trả chậm đến 60 -120 ngày, chúng ta không làm được. Việc mở hệ thống bán lẻ quy mô nhỏ phù hợp hơn với các doanh nghiệp Việt nam, mở các chuỗi cửa hàng”.
Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu cũng cho rằng, việc phát triển các hệ thống bán lẻ cũng sẽ giúp cải thiện một số nhược điểm lớn của người Việt Nam khi ra nước ngoài làm ăn buôn bán, là cạnh tranh lẫn nhau không lành mạnh, phá giá dẫn đến các bên đều thiệt hại; hay sự kết nối với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa ở trong nước còn lỏng lẻo do không chắc chắn nguồn ra…
Cũng tại diễn đàn, ngoài thảo luận về hoạt động kinh doanh, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu đã nghe đồng chí Trương Mỹ Hoa, hiện là Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính giới thiệu chương trình mới “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”. Các doanh nhân Việt Nam đã cùng nhất trí sẽ ủng hộ cụ thể cho chương trình này, để xây dựng một ngôi trường trên đảo Trường Sa lớn cho các em học sinh, tiếp nối công cuộc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của dân tộc Việt Nam./.
Trung Quốc bán vắc-xin đầu tiên phòng viêm gan E  (28/10/2012)
Bão số 8 gây biển động, mưa lớn  (28/10/2012)
Tăng trưởng hợp lý, nhìn về 2013  (28/10/2012)
Vai trò của thực phẩm chức năng và công tác quản lý  (28/10/2012)
Mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân: Đạo lý, trách nhiệm và niềm tin  (28/10/2012)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm