Ngày 19-10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo triển khai Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và tham vấn dự  thảo các đề án thành phần của Chiến lược.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan và một số Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh phía Bắc đã tới dự.

Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 29-5-2012. Đây là văn bản quan trọng nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 49/CT-TW ngày 21-02-2005 của Ban Bí thư (Khóa IX) về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và triển khai thực hiện Thông báo số 26-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI).

Vào tháng 7-2012, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Chương trình phối hợp chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược về phát triển gia đình Việt Nam. Theo đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì xây dựng và thực hiện 7 đề án liên quan đến các vấn đề về gia đình (đó là các đề án: Nâng cao chất lượng các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững; Kiện toàn, đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện công tác gia đình các cấp; Xây dựng cơ sở dữ liệu về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình; Tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng; Giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống   bạo lực gia đình; Xây dựng mạng lưới dịch vụ hỗ trợ gia đình, hỗ trợ thành viên gia đình; Công tác an sinh xã hội).

Tiếp nối các hoạt động triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Hội nghị  lần này nhằm giúp các đại biểu tham dự nắm vững mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra của Chiến lược trong quá trình tổ chức ở địa phương.

Tai Hội nghị, các đại biểu cùng thảo luận về những định hướng lớn tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống và xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng đến năm 2020;  Phối kết hợp giữa các cơ quan quản lý với các tổ chức chính trị, đoàn thể trong việc thực hiện mục tiêu của Chiến lược  xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc, tiến bộ.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng góp ý cho 3 dự thảo của Đề án: dự thảo Đề án nâng cao chất lượng các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020; dự thảo Đề án kiện toàn, đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện công tác gia đình các cấp đến năm 2020; dự thảo Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc là một trong các mục tiêu quan trọng của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020, đồng thời cũng là trách nhiệm của mọi gia đình trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để có được gia đình Việt Nam hiện đại, bình đẳng, ấm no, hạnh phúc cần phải có sự vận động của các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội, đăc biệt nhất chính là bản thân các gia đình, thành viên trong gia đình.

Hội nghị Triển khai Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 cũng sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh từ 25 đến 26-10-2012./.