TCCSĐT: Kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11-7, hôm nay, tại Hà Nội, Bộ Y tế và đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam đã tổ chức họp báo nhằm phát đi thông điệp kêu gọi nhiều nỗ lực hơn nữa thực hiện mục tiêu phát triển thiên niên kỷ chủ đề “Đạt được tiếp cận phổ cập chăm sóc sức khỏe sinh sản vào năm 2015”.

Thông điệp nêu rõ: hiện nay trên thế giới, các vấn đề bất cập về sức khỏe sinh sản vẫn là những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Theo một nghiên cứu mới của Viện Guttmacher và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), có khoảng 222 triệu phụ nữ mong muốn tránh thai hoặc trì hoãn mang thai nhưng chưa được tiếp cận tới dịch vụ kế hoạch hóa gia đình hiệu quả. Gần 800 phụ nữ tử vong mỗi ngày trong quá trình sinh đẻ. Khoảng 1,8 tỉ thanh niên đang bước vào tuổi sinh đẻ nhưng thiếu kiến thức, kỹ năng và các dịch vụ cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe của họ.

Ở Việt Nam, số liệu từ Bộ Y tế và các điều tra về dân số cho thấy nước ta đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc tăng cường độ bao phủ kế hoạch hóa gia đình, các dịch vụ làm mẹ an toàn và chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định: “Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật nhằm thúc đẩy công tác dân số, sức khỏe sinh sản, đặc biệt là sau 10 năm thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam và Chiến lược quốc gia về Sức khỏe sinh sản giai đoạn 2001 - 2010, công tác dân số, sức khỏe sinh sản đã đạt những kết quả quan trọng góp phần đáng kể vào những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Tuy nhiên, một số nhóm dân số độ tuổi vị thành  niên, thanh niên và những người chưa kết hôn, nhóm di cư, dân tộc thiểu số và người cao tuổi còn gặp nhiều hạn chế trong việc tiếp cận thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tình dục và sinh sản. Chính vì điều đó nên số trường hợp mang thai ngoài ý muốn vẫn đang tăng đáng kể, dẫn tới tỉ lệ nạo phá thai cao, đặc biệt trong nhóm thanh niên và người chưa kết hôn. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp tử vong mẹ xảy ra tại các vùng dân tộc thiểu số và các vùng khó khăn, các lây nhiễm qua đường tình dục tiếp tục là một trở ngại cho chất lượng dân số, đe dọa sự phát triển nguồn nhân lực của đất nước. Điều cho thấy, chúng ta cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để có thể giải quyết các thách thức này.

Bà Mandeep K.O’Brien - Quyền Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam nhấn mạnh: “Đầu tư cho vị thành niên và thanh niên có thể thúc đẩy cuộc chiến chống đói nghèo, HIV và AIDS, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo về kinh tế - xã hội và văn hóa, chống phân biệt đối xử giới. Nếu chúng ta không đáp ứng được quyền được giáo dục có chất lượng, chăm sóc sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản, quyền được bảo vệ, được tham gia và có việc làm thỏa đáng của lứa tuổi vị thành niên và thanh niên thì vòng luẩn quẩn đói nghèo sẽ tiếp tục duy trì và sẽ tước bỏ cơ hội được phát triển toàn diện hết tiềm năng của vị thành niên và thanh niên để họ có thể trở thành những công dân khỏe mạnh và lao động hiệu quả của xã hội”.

Để có thể duy trì động lực đạt được mục tiêu của chiến lược dân số,  khởi đầu là chăm sóc sức khỏe sinh sản để hướng đến mục tiêu phát triển thiên niên kỷ MDG5 tại tất cả các thôn, xã trên địa bàn cả nước, toàn xã hội cần có nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ sức khỏe tình dục và sinh sản cho các nhóm dân số, trong đó cần chú trọng nhóm người đang có thiệt thòi nhất; củng cố kiến thức, kỹ năng và thái độ của những người cung cấp dịch vụ công và tư về chăm sóc sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản.

Nhân Ngày Dân số Thế giới năm nay, Bộ Y tế Việt Nam và đại diện UNFPA tại Việt Nam tiếp tục cam kết thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ và bảo đảm tiếp cận phổ cập chăm sóc sức khỏe sinh sản vào năm 2015. Chăm sóc sức khỏe sinh sản bao gồm kế hoạch hóa gia đình tự nguyện là bảo vệ sức khỏe cho thanh niên, phụ nữ và con cái của họ./.