Ngày 9-7, tại Thái Bình, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm; bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012 và sơ kết chuyên đề giải quyết khiếu nại kỷ luật trong Đảng của ủy ban kiểm tra các tỉnh, thành ủy trong khu vực Vụ địa phương III.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh: các tỉnh, thành phố trong khu vực là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế và an ninh quốc phòng, với số lượng đảng viên đông nhất cả nước. Đồng chí lưu ý ủy ban kiểm tra các tỉnh, thành phố trong khu vực cần tăng cường công tác nắm thông tin, tình hình địa bàn để lựa chọn nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhằm phòng ngừa, xử lý vi phạm, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Đội ngũ cán bộ kiểm tra trong khu vực cần nêu cao tinh thần trách nhiệm; không ngừng học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay. Chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm, tập trung kiểm tra, giám sát những vấn đề trọng tâm, trọng điểm theo phương châm "Lấy ngăn ngừa là chính"; coi trọng kiểm tra tài chính, nhất là tài chính của cấp ủy Đảng cùng cấp... góp phần thiết thực vào việc tăng cường đoàn kết, kỷ luật đảng, giữ vững nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; vai trò, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị. Đồng chí giao cho Vụ Địa phương III tổng hợp ý kiến đóng góp của ủy ban kiểm tra các tỉnh, thành ủy, bổ sung vào các quy định, quy chế, hướng dẫn thực hiện quy định; báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương và kiến nghị với Ban Bí thư xem xét, giải quyết.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳn thắn trao đổi những kinh nghiệm, phân tích làm rõ nguyên nhân những tồn tại, hạn chế và bàn các giải pháp khắc phục. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của ủy ban kiểm tra các cấp trong khu vực là: giúp cấp ủy tiến hành các cuộc kiểm tra theo chương trình, kế hoạch của cấp ủy đã đề ra; phối hợp với các ban xây dựng Đảng hướng dẫn, kiểm tra đối với cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp dưới thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 ở địa phương mình. Chủ động thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do điều lệ Đảng quy định theo chương trình đã xác định. Tập trung kiểm tra Đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết dứt điểm các vụ tố cáo, khiếu nại kỷ luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, ủy ban kiểm tra các cấp thuộc địa bàn Vụ Địa phương VIII đã chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ủy ban kiểm tra Trung ương và cấp ủy các cấp; tích cực, chủ động thực hiện tương đối toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, tham mưu cấp ủy, thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao. Chú trọng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm: triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các hướng dẫn, quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) để phục vụ chuẩn bị nội dung gợi ý kiểm điểm đối với một số tổ chức Đảng, đảng viên và kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết. Ngoài nhiệm vụ thường xuyên, ủy ban kiểm tra các cấp còn làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy trong việc hướng dẫn, gợi ý việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đối với cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp.

* Cũng trong ngày 9-7, Ðoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương do đồng chí Ngô Văn Dụ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về tình hình về tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2012; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015 và Đại hội XI của Đảng đến nay.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Văn Dụ đánh giá cao những kết quả trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình khó khăn chung nhưng tỉnh vẫn đạt kết quả tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm GDP tăng 7,2% so với cùng kỳ, cao hơn mức bình quân chung của cả nước và một số tỉnh trong khu vực. Đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, Thái Bình thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị. Đồng thời thực hiện việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý và các quy định, quy chế về bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ, tuyển dụng công chức, các quy định về việc tổ chức sinh hoạt chi bộ trong toàn đảng bộ tỉnh. Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng... Tuy nhiên, đồng chí lưu ý mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh còn thấp so với cùng kỳ nhiều năm, tình trạng ô nhiễm môi trường, công tác quản lý đất đai, giải quyết khiếu nại tố cáo ở một số nơi trên địa bàn tỉnh đang là những vấn đề bức xúc... Vì vậy, tỉnh cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc tình hình chung để có sự chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời xử lý dứt điểm các vấn đề mới nảy sinh ngay từ cơ sở.

Đồng chí Ngô Văn Dụ đề nghị trong thời gian tới cùng với việc tiếp tục chủ động tháo gỡ khó khăn cho phát triển kinh tế, trong đó tập trung cho khu vực doanh nghiệp để đạt được mục tiêu tăng trưởng cho 6 tháng cuối năm, tỉnh cần quan tâm, thực hiện tốt định hướng phát triển kinh tế - xã hội lâu dài, bảo đảm cho sự phát triển bền vững theo hướng đổi mới mô hình tăng trưởng. Cùng với việc tháo gỡ khó khăn và định hướng phát triển kinh tế thì tỉnh cũng phải coi trọng và quan tâm giữ gìn sự ổn định, phát triển bền vững. Trong công tác xây dựng Đảng, tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo quán triệt, triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) theo từng bước, đúng quy trình và bảo đảm đúng tiến độ; tập trung chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với các tổ chức đảng và đảng viên ... để tạo niềm tin trong nhân dân, ổn định tư tưởng cán bộ, đảng viên, thống nhất chủ trương trong hành động. Bên cạnh đó cần có biện pháp tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sai phạm , nếu có sai phạm phải kiên quyết xử lý./.