TCCSĐT - Sức khỏe là vốn quý của mỗi con người và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm sâu sắc; trong đó phong trào Hiến máu tình nguyện đã và đang phát triển rộng khắp trong phạm vi cả nước. Nhân ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện 14-6, tại nhiều địa phương trong cả nước như Hà Nội, Điện Biên, Cao Bằng, Quảng Ngãi, Nha Trang, Đồng Nai, Tây Ninh, Phan Thiết, Bình Thuận, Bình Dương, Quy Nhơn, Bình Định… đã diễn ra các hoạt động tôn vinh những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong phong trào hiến máu cứu người, ý nghĩa nói trên.

Tại tỉnh Điện Biên, lễ tôn vinh 5 tập thể và 8 cá nhân đại diện cho hàng trăm đơn vị, hàng nghìn cá nhân tiêu biểu trong phòng trào hiến máu tình nguyện năm 2012 đã được tổ chức hôm 14-6-2012. Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Điện Biên tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các cơ quan, đơn vị, trường học... với hàng nghìn lượt người tham gia. Điển hình là các chiến dịch: Lễ hội Xuân hồng 2012 triển khai trong phạm vi toàn tỉnh từ ngày 1-1 đến ngày 28-2-2012; hưởng ứng ngày thành lập Đoàn và Lễ mít tinh “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4”; triển khai chiến dịch “Những giọt máu hồng” Hè 2012 từ ngày 8-5 đến ngày 2-9-2012 trên phạm vi toàn tỉnh, tới cả các huyện vùng sâu, vùng xa như Mường Chà, Mường Nhé...

Chỉ tính 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có trên 1.500 người đăng ký hiến máu tình nguyện, trong đó có 233 người tham gia hiến máu nhiều lần. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận 1.243 đơn vị máu, trong đó có trên 800 đơn vị máu của những người tình nguyện để bảo quản, cấp cứu bệnh nhân. Một số đơn vị có số lượng người tham gia tích cực được vinh danh như Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh, Đoàn dân chính Đảng tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế tỉnh, Thành Đoàn Điện Biên Phủ, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh... Đặc biệt, huyện vùng sâu Mường Nhé đã xây dựng được Ngân hàng máu sống với trên 100 tình nguyện viên tham gia.

Tại tỉnh Cao Bằng, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn tỉnh lần thứ II. Ngay sau buổi lễ, 130 đoàn viên khối các cơ quan tỉnh đã đăng ký, hiến được 61 đơn vị máu. Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền vận động hiên máu nhân đạo giai đoạn 2010 - 2012; tặng giấy khen cho 6 tập thể làm tốt công tác tuyên truyền vận động hiến máu nhân đạo giai đoạn 2010 - 2012.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, Lễ tôn vinh 25 cá nhân và 11 gia đình hiến máu tình nguyện tiêu biểu trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức. Mỗi năm tỉnh Quảng Ngãi cần từ 4.000 đến 6.000 đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân, phần lớn trong số này là những bệnh nhân bị tai nạn nghiêm trọng, những ca bệnh hiểm nghèo mà truyền máu được coi như biện pháp chính để cứu sống người bệnh. Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện ở Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả rõ rệt. Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện từ tỉnh đến cơ sở được củng cố và phát triển, nhận thức của các cấp, các ngành và người dân tham gia hiến máu tình nguyện ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ người hiến máu tình nguyện năm sau cao hơn năm trước. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 3.000 đơn vị máu, đáp ứng được hơn 90% nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh hàng năm. Các hình thức vận động hiến máu ngày càng đa dạng và phong phú như: “Lễ hội xuân hồng”, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4”, chiến dịch “Những giọt máu hồng”… thu hút đông đảo tình nguyện viên và đông đảo người dân trong tỉnh tham gia. Qua phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiến tiến, góp phần thúc đẩy phong trào hiến máu trong toàn tỉnh ngày càng phát triển

Tại thành phố Nha Trang, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức lễ tôn vinh những người hiến máu tình nguyện trên địa bàn toàn tỉnh. Ông Trần Nguyên Lượng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện cấp quốc gia đã tặng bằng khen cho 80 đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh. Tại tỉnh Khánh Hòa, từ ngày 14-6-2011 đến nay, tỉnh đã tổ chức 53 đợt vận động và tiếp nhận máu, tổng số đơn vị máu thu được gần 7.800 đơn vị. Tỉnh được Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện cấp quốc gia đánh giá là một trong 10 địa phương có phong trào tình nguyện hiến máu mạnh nhất cả nước với 10.000 người tình nguyện sẵn sàng cho máu. Trong phong trào hiến máu tình nguyện, Khánh Hòa có nhiều cá nhân, tập thể xuất sắc như: ông Hồ Trọng Chinh, bà Lê Thị Hạnh ở thành phố Cam Ranh với 34 lần hiến máu, ông Phạm Cưỡng ở huyện Cam Lâm với 42 lần hiến máu, gia đình ông Nguyễn Trương ở huyện Cam Lâm với 4 người đã hiến 67 lần, gia đình ông Cao Công Đoàn ở Cam Lâm với 3 người đã hiến 65 lần.

Tại tỉnh Đồng Nai, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức lễ tôn vinh 382 cá nhân và tập thể tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện và phát động chiến dịch "Những giọt máu hồng hè 2012". Các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc được nhận cúp Thủy tinh vàng, cúp Thủy tinh bạc, huy hiệu vàng, huy hiệu bạc và huy hiệu đồng. Ủy ban nhân dân tỉnh cũng trao bằng khen cho 44 cá nhân có trên 20 hiến máu. Hơn 1 năm qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Đồng Nai đã tiếp nhận trên 25 nghìn người đăng ký hiến máu; trong đó có hơn 7.000 cá nhân, gia đình và tập thể điển hình về hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, phong trào cả gia đình tham gia hiến máu do Hội chữ Thập đỏ Đồng Nai phát động ngày càng nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng. Hiện toàn tỉnh có gần 100 gia đình cùng tham gia hiến máu. Để chiến dịch “Những giọt máu hồng hè 2012” đạt kết quả cao, ngoài việc kêu gọi cán bộ viên chức, sinh viên, học sinh tham gia hiến máu, Hội chữ Thập đỏ tỉnh còn đẩy mạnh việc tuyên truyền, kêu gọi công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp tham gia.

Tại tỉnh Tây Ninh, Hội Chữ thập đỏ của tỉnh đã tổ chức tôn vinh 20 gia đình, 4 tập thể và 6 cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện. Tây Ninh hiện có 3 người hiến máu trên 50 lần là chị Kiều Thị Lệ Hoa (huyện Hòa Thành), anh Nguyễn Văn Kèo (huyện Hòa Thành), anh Phan Văn Lớn (huyện Gò Dầu). Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 20 người hiến máu từ 30 – 40 lần, 88 người hiến từ 20 – 30 lần. Tỉnh cũng có 2 đội máu hiến gồm nhóm Rh - (có 22 thành viên), nhóm AB (có 37 thành viên). Trong số các gia đình tiêu biểu, chị Kiều Thị Lệ Hoa (được Bộ Y tế tặng bằng khen vì những đóng góp tích cực cho phong trào hiến máu tình nguyện năm 2011) là một trong những thành viên tâm huyết với phong trào hiến máu tình nguyện. Ngoài việc vận động mọi người cùng tham gia hiến máu, 4 thành viên trong gia đình chị Hoa đã tình nguyện hiến 112 đơn vị máu.

Tại thành phố Phan Thiết, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận đã tôn vinh 18 tập thể, 3 gia đình và 120 cá nhân tham gia hiến máu tình nguyện và vận động mọi người cùng tham gia hiến máu. Với phương châm “Mỗi giọt máu - Một tấm lòng”, những người được tôn vinh hôm nay chính là những “anh hùng” đối với bệnh nhân nghèo, nghĩa cử cao đẹp của họ đã góp sức giành lại sự sống cho các bệnh nhân. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận ông Nguyễn Trần Quân cho biết: Đây là sự kiện nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp, sự cống hiến to lớn của những tình nguyện viên trong công tác hiến máu và vận động hiến máu nhân đạo ở Bình Thuận; qua đó nâng cao lòng tự hào về nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người, động viên đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện, đáp ứng nhu cầu về máu tại các bệnh viện.

Tại tỉnh Bình Thuận, phong trào hiến máu tình nguyện bắt đầu phát động từ năm 1995, khi đó lượng người hiến máu còn rất khiêm tốn, chỉ được 2,5% trong tổng số lượng máu sử dụng tại bệnh viện. Qua hơn 15 năm phát động trong toàn tỉnh, phong trào hiến máu tình nguyện đã thu về hơn 17.000 đơn vị máu, thu hút hàng ngàn người tham gia hiến máu. Điển hình có anh Lê Xuân Lương (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận) hiến máu 35 lần, anh Nguyễn Văn Hải (Phú Trinh, thành phố Phan Thiết) hiến máu 33 lần, hai anh em ruột là Nguyễn Thế Hiển - Nguyễn Thế Hy (Bình Hưng - thành phố Phan Thiết) với tổng cộng 54 lần hiến máu… Hiện nay, lượng máu hiến tình nguyện chủ yếu từ đoàn viên, thanh niên xung kích, sinh viên các trường trung học, cao đẳng, đại học và dạy nghề trên địa bàn tỉnh.

Tại tỉnh Bình Dương, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức lễ khen thưởng, tôn vinh 20 gia đình và 634 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện. Theo Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, tổng lượng máu thu được từ hiến máu tình nguyện hai năm 2010 -2011 là 17.013 đơn vị máu, trong đó tỷ lệ hiến máu tình nguyện tăng dần và đạt 100% kế hoạch năm. Riêng 5 tháng đầu năm 2012 thu được trên 5.500 đơn vị máu so với kế hoạch là 9.000 đơn vị máu của năm 2011. Tỉnh đã thành lập 91 Ban chỉ đạo, vận động hiến máu tình nguyện xã, phường, thị trấn với 4.693 thành viên; có 108 đội hiến máu tình nguyện với 3.498 thành viên; 108 đội hiến máu dự bị với 1.178 thành viên; 1 câu lạc bộ người có nhóm máu hiếm với 17 thành viên... Ban chỉ đạo tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể hăng năm cho các huyện, thị, tổ chức thực hiện các đợt hiến máu cao điểm, đột xuất trong dịp Tết và lễ hội Xuân Hồng, chiến dịch những giọt máu Hồng Hè, ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4, ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6 ... qua đó nâng cao ý thức của cộng đồng trong công tác hiến máu tình nguyện với kết quả ngày càng cao. Nhiều đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện như Đại học Bình Dương, Đại học Thủ Dầu Một, Đoàn khối doanh nghiệp, thị xã Dĩ An, gia đình bà Nguyễn Kim Ngọc Hà (Công ty TNHH MTV cao su Dầu Tiếng), gia đình ông Lê Văn Hoàng (huyện Phú Giáo), ông Trần Xuân Thắng (thị xã Thủ Dầu Một)...

Tại thành phố Quy Nhơn, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện quốc gia và lãnh đạo tỉnh Bình Định đã tổ chức lễ tôn vinh lần thứ IX năm 2012 đối với 371 cá nhân và 59 gia đình hiến máu nhân đạo tự nguyện cứu người. Đây là những tấm gương tiêu biểu đã có từ 5 - 30 lần tự nguyện hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Bình Định. Các c á nhân tiêu biểu được tôn vinh lần này là anh Nguyễn Văn Khánh và gia đình tại xã Cát Tân (hyện Phù Cát) đã có 32 lần hiến máu tình nguyện; anh Phạm Văn Chinh, thường trú thôn Thịnh Văn 2, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh và đại đức Thích Quảng Châu, trụ trì chùa Hiển Nam, phường Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn đã có 22 lần tự nguyện hiến máu tình nguyện cứu người. Các anh Trần Thái Bình và Võ Mai Vũ, thường trú tại phường Lý Thường Kiệt, thành phố Quy Nhơn đã có 20 lần tự nguyện hiến máu tình nguyện... Ghi nhận nghĩa cử cao đẹp và thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện, các cá nhân và gia đình đều được Bộ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định tặng bằng khen, cùng nhiều phần thưởng có giá trị khác.

Tại tỉnh Bình Định, phong, trào hiến máu tình nguyện được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng tích cực. Năm 2011, tỉnh Bình Định đã tổ chức 79 đợt hiến máu tình nguyện tập trung, với hơn 20.000 lượt người tham gia, trong đó có 12.775 người hiến máu trực tiếp; vượt 423 đơn vị máu và tăng 4% so với năm 2010. Riêng 5 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh đã tổ chức được 31 đợt hiến máu tình nguyện tập trung với sự tham gia tích cực của 6.000 lượt người, đạt 34% kế hoạch. Phát huy những kết quả đã đạt được, tỉnh Bình Định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để đạt mục tiêu nhu cầu cần cho máu khoảng 2% tỷ lệ dân số trong độ tuổi quy định hiến máu tình nguyện để cứu người

Trước đó, chiều ngày 10-6, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đã tổ chức “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2012” tại Cung văn hóa Hữu nghị với sự tham gia của 100 người hiến máu tiêu biểu đến từ mọi miền tổ quốc và hàng chục tình nguyện viên. Phát biểu tại lễ tôn vinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Theo ước tính, mỗi năm nước ta cần khoảng 1,7 triệu đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân; phần lớn trong số này là những tai nạn nghiêm trọng, những ca bệnh hiểm nghèo mà truyền máu được coi như biện pháp chính để cứu sống người bệnh. Không có máu và các chế phẩm máu an toàn, nhiều biện pháp điều trị hiện đại cũng khó có thể được triển khai và áp dụng thành công như: Điều trị hóa chất, tia xạ, ghép phủ tạng... Máu chỉ có thể được hiến tặng từ những người khỏe mạnh, an toàn và sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia với người bệnh. Chính vì vậy, năm nay, hưởng ứng "Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu, Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đã tổ chức “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2012” để ghi nhận nghĩa cử cao đẹp đó. Đặc biệt, 100 đại biểu được tôn vinh hôm nay thực sự là những bông hoa đẹp trong vườn hoa nhân ái của dân tộc. Những hành động đáng trân trọng đó không những góp phần giúp cho người bệnh thoát khỏi hiểm nghèo, giúp ngành y tế bới đi khó khăn về máu phục vụ cấp cứu và điều trị, mà hơn nữa là tấm gương sáng về tấm lòng nhân ái, tình thương yêu con người... Trong số 100 đại biểu tiêu biểu toàn quốc được tôn vinh năm nay có 37 người tình nguyện hiến máu từ 20 lần trở lên, 13 người không chỉ hiến máu mà còn vận động được hàng trăm người khác cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Một số gương mặt tiêu biểu đươc tuyên dương năm nay như: ông Vũ Ngọc Linh (65 lần – thành phố Hồ Chí Minh); bà Kiều Thị Lệ Hoa (50 lần – Tây Ninh); có dòng họ Hồ (Lục Ngạn - Bắc Giang) đã vận động được hàng chục người trong dòng họ hiến máu…

Cùng ngày, một ngày hội hiến máu lớn với thông điệp “Chung một hành động – Kết nối sự sống” cũng đã được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình tôn vinh người hiến máu tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội, thu hút được đông đáo người tham gia.

Tại Viện huyết học-Truyền máu Trung ương, hưởng ứng “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu”, gần 900 cán bộ nhân viên đại diện cho 91 doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô đã đến dự Ngày hội hiến máu tình nguyện. Kết thúc Ngày hội, Viện huyết học-Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận được gần 500 đơn vị máu. Đây là lần đầu tiên hoạt động này được tổ chức tập trung với sự tham gia của tất cả các chi bộ Đảng, các công ty trực thuộc. Ngay từ khi triển khai, hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của lãnh đạo và hàng nghìn cán bộ, đảng viên, công nhân viên các đơn vị tham gia. Được biết, 5 tháng đầu năm 2012, Thành phố Hà Nội đã vận động được 6.200 đơn vị máu. Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn Thủ đô từng bước được các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đã được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại", phong trào hiến máu tình nguyện là hoạt động thể hiện ý thức trách nhiệm của tất cả mọi người đối với cộng đồng, đối với các hoạt động nhân đạo, từ thiện, trong đó có hoạt động hiến máu cứu người./.