Sáng 2-6, tại Công viên Nghĩa Đô, Ủy Ban nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới (5-6), đồng thời kêu gọi tất cả các đơn vị, tổ chức và mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô tích cực hưởng ứng, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể, thiết thực.
Với chủ đề “Kinh tế Xanh - có vai trò của bạn”, Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm nay tập trung phổ biến những thông tin về môi trường, kinh tế xanh, giảm thiểu phát thải các bon, ô nhiễm môi trường, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học và dịch vụ của hệ sinh thái. Đồng thời, kêu gọi, khuyến khích cộng đồng, đặc biệt các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, ít tiêu hao năng lượng, hạn chế sử dụng các nguồn nguyên liệu có phát sinh chất thải, gây ô nhiễm môi trường. 

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang tích cực chỉ đạo, phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các địa phương, các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động truyền thông thông qua khẩu hiệu, băng rôn và các phương tiện báo chí; kêu gọi cộng đồng và các tổ chức tình nguyện triển khai các chiến dịch, chương trình hưởng ứng như đạp xe vì môi trường vào thứ bảy và chủ nhật; làm vệ sinh môi trường tại các cơ quan, đơn vị, trường học và các địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố. 

Thời gian qua, mặc dù Hà Nội đã chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môi trường, giảm thiểu ô nhiễm nhưng thực tế công tác này vẫn còn nhiều hạn chế, chưa có định hướng chiến lược trong việc tổ chức thực hiện, kế hoạch còn chưa bài bản, bị động. Do đó, các hoạt động bảo vệ môi trường còn chồng chéo, chưa đạt hiệu quả theo yêu cầu, trong khi đội ngũ cán bộ chuyên môn còn thiếu và yếu ở nhiều khâu, nhiều cấp. Tiến độ triển khai xây dựng các trạm xử lý nước thải tại các khu công nghiệp tập trung và làng nghề còn chậm. Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí tuy đã được triển khai tích cực nhưng hiệu quả chưa cao, hiện tượng ô nhiễm nước sông, hồ vẫn còn gây nhiều bức xúc cho người dân. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường cũng hạn chế, thiếu cơ chế chính sách phù hợp để khắc phục những vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng do các hoạt động sản xuất công nghiệp. Công tác kiểm tra, giám sát và xử lý đối với các cơ sở gây ô nhiễm còn chưa kịp thời, chưa kiên quyết và chế tài chưa đủ mạnh để ngăn ngừa vi phạm. Việc xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng còn nhiếu khó khăn do thiếu chính sách, cơ sở khuyến khích hỗ trợ. Một trong những nguyên nhân dẫn tới những tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường là ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, doanh nghiệp cũng như nguời dân vẫn còn hạn chế; một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến lĩnh vực này./.