Cả nước hướng về ngày 19-5

H.L (tổng hợp)
22:52, ngày 16-05-2012
TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890-19-5-2012), trong cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động chào mừng.

* Triển lãm ảnh, tư liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với ATK Thái Nguyên"

Ngày 16-5, Triển lãm ảnh, tư liệu với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh với ATK Thái Nguyên" đã được tổ chức tại trung tâm Thành phố Thái Nguyên, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về ATK Thái Nguyên, lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (20-5-1947 - 20-5-2012), kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Người và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt: Khu Di tích lịch sử ATK Định Hóa.

Triển lãm giới thiệu với người xem trên 300 bức ảnh tư liệu, hiện vật, gắn với thời kỳ ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK - Thái Nguyên. Đây là những tư liệu lịch sử quan trọng về những sự kiện và quyết sách liên quan đến vận mệnh dân tộc được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ quyết định tại ATK - Thái Nguyên trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đặc biệt, Triển lãm giới thiệu với công chúng một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật quý lần đầu tiên công bố, gắn với sinh hoạt và làm việc của Bác Hồ, được nhân dân Thái Nguyên gìn giữ trong nhiều năm qua. Cũng tại Triển lãm, nhiều hình ảnh phản ánh thành tựu kinh tế - xã hội của Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên đạt được trong việc thực hiện Di chúc của Người, gắn với việc hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cũng được trưng bày, giới thiệu.

Triển lãm ảnh, tư liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với ATK Thái Nguyên" đã giúp người xem hiểu rõ thêm những năm tháng Bác ở và làm việc tại "Thủ đô kháng chiến" , những tình cảm sâu sắc mà Bác dành cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thái Nguyên, cho mảnh đất Thái Nguyên và những tình cảm nồng nàn của Thái Nguyên đối với Bác kính yêu. Triển lãm góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng cho cán bộ và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong sự nghiệp đổi mới hôm nay.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 20-5.

* Gia Lai: Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng và chỉnh đốn Đảng

Ngày 16-5, Tỉnh ủy Gia Lai đã tổ chức Hội nghị cán bộ toàn tỉnh học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, với gần 500 đại biểu về tham dự. Hội nghị lần này nhằm quán triệt cho cán bộ các cấp, các ngành trong tỉnh, nâng cao nhận thức sâu sắc về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh, tiến tới thực hiện có kết quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Tập trung xây dựng và củng cố các tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội nghị đã nghe truyền đạt những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt nhấn mạnh tính thực tiễn, mối quan hệ gắn bó với nhân dân trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và khẳng định, Nghị quyết Trung ương 4 là một Nghị quyết "hành động" của Đảng, không những trước mắt mà cả trong tương lai, không chỉ là phong trào diễn biến theo kiểu có khởi đầu và có kết thúc, cũng không phải chỉ là lý thuyết suông xa rời thực tiễn.

Các đại biểu đều cho rằng, qua học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng lần này, đã thực sự nâng cao được nhận thức, đồng thời tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 trong thời gian tới.

* Tọa đàm “Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp”

Ngày 16-5 tại Hà Nội, Đảng ủy cơ quan Ban Dân vận Trung ương tổ chức sinh hoạt chuyên đề về 85 năm tác phẩm “Đường kách mệnh” của Bác và Tọa đàm với chủ đề “Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp”.

Sau khi nghe PGS.TS Hoàng Trang, nguyên Phó Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng phân tích ý nghĩa của tác phẩm “Đường kách mệnh”, các đảng viên của Đảng ủy cơ quan Ban Dân vận Trung ương đã đóng góp ý kiến về chủ đề “Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp”. Các ý kiến đều thống nhất: sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức, có quyền đang là một trong những nguy cơ gây mất niềm tin trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tác động tiêu cực tới sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo của Đảng; muốn có được chuẩn mực đạo đức theo lời dạy của Bác thì người cán bộ phải nghiêm túc chấp hành pháp luật, các quy định của cơ quan, đơn vị, nơi cư trú, thực hiện “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, có ý thức trau dồi, hoàn thiện bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với người cán bộ dân vận thì lời dạy của Bác trong bài báo Dân vận ngày 15-10-1949 được đúc kết trong 12 từ: “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” luôn là kim chỉ nam để mỗi người tự rèn luyện, noi theo.

* Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh: nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực

Đại hội “Thanh niên tiên tiến Thành phố Hồ Chí Minh làm theo lời Bác” năm 2012. Đại hội sẽ diễn ra Lễ tuyên dương 40 điển hình thanh niên làm theo lời Bác xuất sắc nhất được xem xét, bình chọn từ 293 đại biểu của Đại hội được giới thiệu từ cơ sở. Đại hội “Thanh niên tiên tiến Thành phố Hồ Chí Minh làm theo lời Bác” sẽ diễn ra trong ngày 19-5-2012 tại Nhà văn hóa Thanh niên và một số cơ sở Đoàn.

Liên hoan và tuyên dương thiếu nhi vượt khó, học giỏi năm 2012 với chủ đề “Hoa thơm dâng Bác" cũng sẽ diễn ra trong 2 ngày 19 và 20-5 tại Nhà Thiếu nhi Thành phố và Trung tâm Thanh thiếu nhi thành phố tại Cần Giờ.

Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” lần thứ V năm 2012 diễn ra từ ngày 22-4 - 18-5-2012 là nơi thi đua trí tuệ, bản lĩnh và thể hiện tinh thần ham học hỏi tìm hiểu chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh của giáo viên, giảng viên trẻ nói riêng và tuổi trẻ Thành phố nói chung.

Hội thi chính là một trong những phương thức hiệu quả của tuổi trẻ Thành phố trong thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt nam học tập và làm theo lời Bác”, cụ thể hóa chủ trương học tập và làm theo tư tưởng, phong cách tấm gương và đạo đức Hồ Chí Minh của Ban Chấp hành Trung ương Đảng./.