Hướng tới kỷ niệm ngày sinh (19-5) và 50 năm ngày Bác Hồ về thăm quê lần đầu tiên 14-6-1957 - 14-6-2007, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An tổ chức triển khai sâu rộng, thiết thực, hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phấn đấu xây dựng tỉnh nhà "trở thành một tỉnh gương mẫu" như lời căn dặn sâu sắc, ân tình của Bác.

Trong niềm tự hào và biết ơn vô hạn của cả dân tộc đối với Bác Hồ kính yêu, nhân dân Nghệ An có niềm vinh dự và tự hào là quê hương của Người. Trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, Nghệ An được coi là "đất phên dậu" của Tổ quốc, vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, yêu nước và cách mạng. Nhân dân Nghệ An cần cù lao động, sáng tạo, thông minh và hiếu học, dám hy sinh, xả thân vì nghĩa lớn. Chính yếu tố này đã làm nên một Nghệ An Xô-viết quật khởi và là ngọn nguồn của nhiều phong trào cách mạng.

Kim Liên - Nam Đàn đã trở thành địa danh nổi tiếng, được nhân dân trong cả nước và bạn bè thế giới biết đến không chỉ bởi:

“Nhất vui là cảnh quê mình

Kim Liên sen tốt, Ngọc Đình chuông kêu”...

Mảnh đất giàu truyền thống nhân văn này nổi tiếng và thân thiết với mọi người bởi nơi đây là quê hương của Bác Hồ - người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Vùng đất này được tôn vinh là nơi địa linh nhân kiệt của nước ta. Đây cũng là nơi các sĩ phu, các nhà yêu nước như: Vương Thúc Quý, Lương Văn Can, Phan Bội Châu... dừng chân đàm đạo văn chương, về con đường giải phóng đất nước. Kim Liên - Nam Đàn còn là điểm hẹn của nhiều làng quê gần xa trong cả nước, như một sự kết dính của một nền văn hóa Việt Nam thống nhất trong sự đa dạng bản sắc của mỗi vùng. Cũng chính từ nơi này "có một người con chí lớn", với lòng yêu nước, thương dân sâu sắc đã ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc.

Hằng năm, nhất là vào dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, con cháu từ khắp cả nước và kiều bào ở nước ngoài, cùng nhiều đoàn quốc tế lại hành hương về quê hương Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An để tưởng nhớ, biết ơn Người, bày tỏ lòng thành kính đối với người anh hùng dân tộc vĩ đại, đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta.

Mong ước của Bác về Nghệ An

Xa quê hương hằng chục năm, mặc dù hoạt động cách mạng đầy gian khổ, hy sinh để tìm đường cứu nước, cứu dân, nhưng Bác Hồ vẫn luôn dành cho quê hương Nghệ An những tình cảm cao quý và mong muốn tốt đẹp nhất.

Ngày 14-6-1957, sau 50 năm xa cách, lần đầu Bác Hồ trở về thăm quê. Trước đông đảo đồng bào, đồng chí, Bác không giấu nổi tình cảm của mình đối với quê hương, xúc động đọc hai câu thơ:

"Quê hương nghĩa trọng tình cao,

Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình"

Sau khi khen ngợi những thành tích mà Nghệ An đạt được trên các lĩnh vực và những khuyết điểm cần được khắc phục... Bác khẳng định: "Tỉnh Nghệ An có truyền thống cách mạng vẻ vang. Vậy các cô chú có quyết tâm làm cho tỉnh Nghệ An thành một tỉnh gương mẫu không? Quyết tâm không? Làm được không?"(1).

Ngày 8-12-1961, về thăm quê lần thứ hai, Bác căn dặn: "Bây giờ các cô, các chú phải xem lại những việc mà Tỉnh ủy phụ trách, tức là về công nghiệp, nông nghiệp, thương nghiệp, mậu dịch, văn hóa... Tất cả cái gì quốc kế dân sinh ở Nghệ An là các cô, các chú phụ trách. Muốn như thế thì phải nắm vững nguyên tắc gì?

Một là, nguyên tắc đoàn kết nội bộ.

Hai là, nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách"(2).

Mỗi lần về thăm quê hương Bác Hồ đều dành thì giờ gặp gỡ các tầng lớp nhân dân trong tỉnh như: công nhân, nông dân, bộ đội, cán bộ và các cháu thiếu niên nhi đồng và đặc biệt Người rất quan tâm đến đồng bào dân tộc miền núi. Bác ân cần căn dặn cán bộ, đảng viên trong tỉnh phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân và làm cho tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh.

Ngày 21-7-1969, 43 ngày trước lúc vĩnh biệt chúng ta, Bác Hồ đã viết bức thư cuối cùng gửi cho Đảng bộ và nhân dân Nghệ An. Bức thư với tình cảm sâu nặng ấy đã được Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà coi đó là Bản Di chúc mà Bác dành cho quê hương. Trong thư, có đoạn viết: "Nghệ An là một tỉnh rộng lớn, có tài nguyên phong phú, có nhân dân cần cù lao động và rất cách mạng. Rất mong đồng bào và đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu làm cho Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc"(3).

Triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chúng ta không chỉ dừng lại nhận thức mà cao hơn, sâu sắc hơn là tình cảm của mỗi chúng ta đối với Bác Hồ muôn vàn kính yêu và từ đó quyết tâm học tập, rèn luyện làm theo đạo đức của Người. Trước hết, phải làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thấm nhuần tư tưởng, phẩm chất đạo đức về lòng yêu nước, thương dân; đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

Yêu nước, thương dân là phẩm chất cơ bản đầu tiên trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Tư tưởng đó đã đem đến cho Bác Hồ tình yêu thương đồng bào vô bờ bến và ham muốn tột bậc... "làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành". Vì vậy, yêu cầu cuộc vận động cần hướng mạnh về cơ sở, về với nhân dân để giúp đỡ nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự gần gũi dân, hết lòng phục vụ nhân dân, kính trọng và học tập dân, luôn tự ý thức để thực hiện lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh".

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói "Đảng ta là đạo đức là văn minh", và trước lúc đi xa, Người đã để lại cho Đảng ta, nhân dân ta, dân tộc ta bản Di chúc chiến lược, trong đó, trước hết, nói về Đảng, Bác căn dặn: "Đảng ta một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, Phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân".

Học tập và làm theo lời Bác, Nghệ An đã đạt được những thành tựu rất quan trọng. Kinh tế hằng năm phát triển khá, đạt trên 10%; sản lượng lương thực đạt cao nhất từ trước đến nay (trên 1,1 triệu tấn), thu ngân sách tăng khá nhanh so với nhiều năm trước đây, đạt trên 1.800 tỉ đồng. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên, tỉ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí mới) giảm xuống rõ rệt (dưới 24%). Chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững, xây dựng Đảng có nhiều tiến bộ.

Tuy nhiên, Nghệ An vẫn còn là tỉnh nghèo, thu chưa đủ chi. Một số chỉ tiêu kinh tế tuy đạt cao hơn năm 2005 nhưng vẫn chưa đạt kế hoạch: tốc độ tăng trưởng GDP năm 2006 đạt 10,2%, kế hoạch đặt ra là 11% - 12%. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng chỉ tăng 16,2%, kế hoạch phấn đấu là 19% - 20%. Tốc độ xây dựng cơ bản nhìn chung còn chậm. Hiệu quả thu hút đầu tư còn thấp. Nhiều vấn đề xã hội đang đòi hỏi phải tập trung giải quyết, như: việc làm cho người lao động, ma túy, tai nạn giao thông, lây nhiễm HIV, thu nhập dân cư còn thấp, nhất là vùng sâu, vùng núi cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ giảm hộ đói nghèo của các huyện vùng cao còn chậm...

Công tác tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp ở một số cơ sở Đảng chất lượng chưa cao, chương trình hành động chưa sát thực tiễn địa phương, cơ sở. Công tác tuyên truyền còn nặng một chiều, đối thoại với dân chưa nhiều, còn hạn chế, hiệu quả thấp. Sự đồng thuận trong xã hội chưa cao, sức ì bộ máy còn lớn. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức đảng và đảng viên chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, ý thức tự giác trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng của cán bộ, đảng viên vẫn chưa cao. Công tác kiểm tra, giải quyết tố cáo đảng viên nhiều vụ việc còn chậm, gây ảnh hưởng không tốt. Phong trào quần chúng tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, cờ bạc ở một số nơi còn hạn chế. Việc thực hiện nếp sống văn hóa trong cưới hỏi, tang lễ, giỗ chạp có nơi chưa nghiêm túc... Lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính chưa được đầu tư đúng mức và kết quả chưa đạt yêu cầu, nhất là thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư...; chậm lãnh đạo giải quyết một số vụ tồn đọng về quản lý đất đai ở thành phố Vinh...

Để xứng đáng là "tỉnh gương mẫu"

Để thực hiện mong muốn của Bác Hồ "làm cho Nghệ An mau chóng trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở Miền Bắc", trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An "Quyết tâm" triển khai sâu rộng, thiết thực, có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; tích cực, sáng tạo, năng động trong phát triển kinh tế, xây dựng văn hóa, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân. Trước mắt cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết một số nhiệm vụ cơ bản sau:

Một là, tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" một cách sâu rộng, thiết thực, hiệu quả trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, chấn chỉnh tác phong, lối sống, nâng cao đạo đức, trách nhiệm, kỹ năng công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên công chức, viên chức, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Hai là, khai thác tiềm năng lợi thế của tỉnh, tranh thủ sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành trung ương, thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển miền Tây và thành phố Vinh theo Quyết định 147 và 239 của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2006, tạo bước chuyển rõ rệt về văn hóa - xã hội, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2007 ngay từ tháng đầu, quý đầu.

Ba là, chuyển dịch mạnh cơ cấu cây trồng vật nuôi nhằm tăng giá trị trên đơn vị diện tích canh tác. Đẩy mạnh nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy hải sản, phát triển kinh tế biển, làm giàu từ biển. Tập trung chỉ đạo sản xuất các nhóm sản phẩm có lợi thế như xi măng, đường, chè, dầu thực vật, sản phẩm gỗ mỹ nghệ, sản phẩm may mặc... Huy động vốn của các thành phần kinh tế để đầu tư hệ thống hạ tầng khu công nghiệp Nam Cấm, Bắc Vinh nhằm thu hút các dự án đầu tư. Xúc tiến đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện và các nhà máy thủy điện, phát triển các khu tiểu thủ công nghiệp tập trung tại thành phố Vinh và các vùng lân cận, phấn đấu đưa giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 18% - 19%, trong đó giá trị công nghiệp tăng 17% - 18%; mở rộng phát triển thị trường hàng hóa trong và ngoài nước, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 182 triệu USD, tăng 24% so với năm 2006.

Bốn là, khẩn trương, nghiêm túc, bảo đảm tính hiệu quả trong việc triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Nâng cao tính chiến đấu, thực hiện dân chủ, công khai trong tự phê bình và phê bình theo phương châm "trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau". Công khai kết quả tự phê bình, kiểm điểm. Trong sinh hoạt đảng và nhận xét, đánh giá đảng viên hằng năm phải có nội dung về phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Năm là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Trước mắt lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân. Gắn cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với phong trào thi đua yêu nước, tiến tới Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm quê lần đầu tiên, tạo ra không khí phấn khởi, tin tưởng, quyết tâm thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Nghệ An ngày càng văn minh, giàu đẹp.
 

 
 
* Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996, t 8, tr 414
(2) Hồ Chí Minh: Sđd, t 10, tr 443
(3) Hồ Chí Minh: Sđd, t 12, tr 482 - 483