Tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11/CT-TW của Bộ Chính trị về mua, đọc báo, tạp chí của Đảng vào ngày 8-12-2007 vừa qua tại thành phố Hải Phòng, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo. Tạp chí Cộng sản xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thưa các đồng chí,

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi hoan nghênh Bộ Biên tập Báo Nhân Dân, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW, ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) "Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng" để đánh giá tình hình thực hiện và thúc đẩy việc thực hiện tốt hơn Chỉ thị quan trọng này của Bộ Chính trị, góp phần thiết thực vào việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa X) về "Công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới" và xin gửi tới các đồng chí đại biểu dự Hội nghị những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Qua báo cáo sơ kết, tôi vui mừng thấy rằng, Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị đã được các cấp ủy, đảng đoàn, ban cán sự đảng ở các ngành, các cấp, các cơ quan báo chí của Ðảng, các cơ quan phát hành báo chí triển khai thực hiện nghiêm túc, có kết quả tích cực. Số lượng các ấn phẩm báo chí của Ðảng và số lượng phát hành các ấn phẩm đó đều tăng lên nhiều, chất lượng chính trị tư tưởng được giữ vững và nâng lên, nội dung, hình thức các ấn phẩm có nhiều đổi mới, đẹp hơn, hấp dẫn hơn, đưa kịp thời đến các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân ở mọi miền của đất nước. Ðây là điều có ý nghĩa to lớn, góp phần quan trọng vào việc tăng cường và nâng cao chất lượng công tác tư tưởng của Ðảng trong điều kiện ngày càng có nhiều phương tiện thông tin và sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi ghi nhận và biểu dương các tập thể và cá nhân trong các cơ quan đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, các địa phương, đơn vị, các cơ quan báo chí và phát hành báo chí về những thành tích trong hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị "Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng" vừa qua.

Thưa các đồng chí,

Khẳng định những thành tựu để phát huy nhưng chúng ta cũng cần phải thẳng thắn nhìn nhận, trao đổi, phân tích sâu sắc về những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của nó trong những năm qua, cả những vấn đề đã được nêu trong Báo cáo và cả những vấn đề Báo cáo chưa thể hiện đầy đủ, để trên cơ sở đó chúng ta tiếp tục thực hiện tốt hơn, có kết quả hơn Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị trong những năm tới. Ðể góp phần cùng với các đồng chí trao đổi, thảo luận, tôi xin nhấn mạnh và nêu thêm một số vấn đề sau:

Trước hết, phải đặt việc phát hành, mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng vào tổng thể việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới, các Thông báo kết luận số 41-TB/TW, ngày 11-10-2006, Thông báo kết luận số 68-TB/TW, ngày 30-3-2007 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, quản lý báo chí, Kế hoạch số 03-KH/TW, ngày 9-5-2007 của Ban Bí thư về thực hiện các Kết luận 41 và 68 của Bộ Chính trị, để thấy hết sự cần thiết, ý nghĩa của việc phải tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị (Khóa VIII). Thời gian qua, cùng với báo chí cả nước, các báo, tạp chí của Ðảng, như Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản... đã có những đóng góp lớn, tích cực vào những thành tựu chung của đất nước. Nhưng, như Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí đã nhận định: chất lượng, hiệu quả tuyên truyền của các báo chí quan trọng của Ðảng, Nhà nước chưa cao, chưa chi phối, làm chủ thông tin và định hướng dư luận xã hội. Ðiều này có nguyên nhân do nội dung, hình thức của các báo, tạp chí này có phần chậm đổi mới, chưa hấp dẫn (để khắc phục điều này, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã yêu cầu các cơ quan báo chí chủ lực của Ðảng và Nhà nước ở cả Trung ương và địa phương phải sớm xây dựng kế hoạch, đề án nâng cao chất lượng, cả nội dung, hình thức, để vừa có chất lượng tư tưởng cao, vừa hay, vừa hấp dẫn, thuyết phục), đồng thời có cả nguyên nhân ở công tác phát hành. Số lượng phát hành báo, tạp chí của Ðảng thấp có ảnh hưởng lớn đến khả năng chi phối thông tin, định hướng dư luận của báo Ðảng, đến hiệu quả công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng của Ðảng. Vì vậy, việc tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị vẫn là nhiệm vụ quan trọng cấp bách của các tổ chức đảng, cấp ủy đảng hiện nay.

Thứ hai, Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, các ban, ngành, đoàn thể phải quan tâm làm tốt công tác phát hành báo, tạp chí của Ðảng (kể cả phát hành lẻ) một cách rộng khắp đến cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt quan tâm miền núi, vùng sâu, vùng xa và trong tình hình mới, cũng cần phát hành rộng rãi hơn nữa trong nhân dân ở các thành phố lớn, các trung tâm kinh tế lớn của đất nước; phải tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân mua và đọc báo Ðảng, đưa tin, viết bài, góp ý kiến xây dựng báo Ðảng. Tôi đề nghị các tổ chức đảng, các cấp ủy đảng cần liên hệ kiểm điểm những năm qua đã thực hiện nhiệm vụ này như thế nào? Ðã có kế hoạch, biện pháp, sáng kiến gì để thực hiện tốt nhiệm vụ này hay mới chỉ dừng lại ở việc lập dự toán, phân bổ ngân sách cho tổ chức đảng cấp dưới mua báo, tạp chí của Ðảng theo chế độ? Thậm chí có cấp ủy còn lấy kinh phí mua báo, tạp chí của Ðảng sử dụng vào việc khác hay khi báo, tạp chí của Ðảng về tới đảng ủy không được kịp thời đưa xuống các chi bộ, tới đảng viên, các tổ chức quần chúng. Ðề nghị các cấp ủy đảng phải quan tâm hơn nữa tới công tác phát hành báo, tạp chí của Ðảng với nhiều biện pháp, sáng kiến để báo, tạp chí của Ðảng được phát hành rộng rãi hơn; cùng với ngân sách dành cho việc mua báo, tạp chí của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân mua, đọc và cổ động cho báo Ðảng, đưa việc đọc và làm theo báo chí của Ðảng thành nếp sống, trong sinh hoạt của các chi bộ, hoạt động của các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương; theo dõi thường xuyên, chặt chẽ việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng của cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng trực thuộc của mình; biểu dương những đơn vị làm tốt, nhắc nhở, phê bình những cấp ủy sử dụng ngân sách mua báo, tạp chí của Ðảng không đúng quy định hoặc không kịp thời đưa báo, tạp chí của Ðảng tới cán bộ, đảng viên, tổ chức cơ sở đảng. Tổ chức tốt hệ thống phát hành, phát triển mạng lưới bán lẻ để báo chí của Ðảng đến nhanh nhất và rộng khắp các tầng lớp nhân dân.

Thứ ba, việc tăng cường, mở rộng công tác phát hành báo, tạp chí của Ðảng yêu cầu phải có các điều kiện về cơ sở vật chất, cơ chế, chính sách phù hợp. Vì vậy, đối với các đề nghị nêu trong báo cáo của Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản, như điều chỉnh, tăng thêm kinh phí phát hành báo, tạp chí của Ðảng, nhất là đến những nơi xa xôi như miền núi, hải đảo; có chính sách hỗ trợ, cấp phát miễn phí cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; hỗ trợ thiết bị công nghệ hiện đại, mở thêm các điểm in mới, đa dạng hóa các lực lượng tham gia phát hành... cho phù hợp với tình hình hiện nay. Sau Hội nghị này, đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Văn phòng Trung ương Ðảng và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất, xin ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư để quyết định về những vấn đề này.

Thưa các đồng chí,

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự nỗ lực, cố gắng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, tính hấp dẫn của các ấn phẩm báo chí và làm tốt công tác phát hành theo Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị (khóa VIII), tôi tin rằng sau Hội nghị này nhất định sẽ có bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng trong thời gian tới.

Xin cám ơn các đồng chí.
 

* Đầu đề là của Tạp chí Cộng sản Điện tử