Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và tinh hoa văn hóa của nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân Việt Nam, là tấm gương sáng ngời để mọi người Việt Nam học tập và noi theo.

Tiếp theo thành công của các Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở khu vực I, II, III, IV được tổ chức tại Phú Thọ, Nam Định, Khánh Hòa, và Vũng Tàu, ngày 10-10-2008, tại Hà Nội, Hội thi sơ khảo toàn quốc “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khu vực V - dành cho người Việt Nam công tác, học tập và sinh sống ở nước ngoài đã khai mạc.

Đến dự Hội thi có các đồng chí: Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Trần Văn Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương và đông đảo phóng viên báo, đài trong cả nước.

Tham dự Hội thi là 30 thí sinh xuất sắc về từ  20 nước khác nhau là Lào, Ba Lan, I-ta-li-a, Niu Di-lân, Phần Lan, Cam-pu-chia, U-crai-na, Hàn Quốc, Bun-ga-ri, Thái Lan, Đức, Hung-ga-ri, Nhật Bản, Nga, Séc, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Hà Lan, Xlô-va-ki-a..., đại diện cho trên 3,5 triệu người Việt Nam đang định cư, làm việc, lao động và học tập trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, thí sinh lớn tuổi nhất sinh năm 1947, thí sinh nhỏ tuổi nhất sinh năm 1988.

Ngoài việc phát huy sâu rộng ý nghĩa, phạm vi ảnh hưởng của Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", qua đó đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nâng cao ý thức trách nhiệm, lòng tự hào dân tộc của người dân với đất nước, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khu vực V còn góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối ngoại; tạo ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, cũng như đối với bạn bè quốc tế; tạo cơ hội giao lưu, gắn kết hoạt động giữa người Việt Nam ở nước ngoài với các sinh hoạt chính trị chung của đất nước.

Lễ bế mạc và trao giải Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khu vực V sẽ diễn ra vào tối ngày 11-10-2008. Ba thí sinh xuất sắc nhất sẽ đại diện cho khu vực V dự thi chung kết toàn quốc./.