TCCSĐT - Sáng 22-4-2015, Học viện Chính trị Công an nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học “Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong lực lượng công an nhân dân hiện nay”.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Trung tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; GS,TS. Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đại diện các cơ quan chức năng của Trung ương, Bộ Công an; đông đảo các nhà khoa học, cán bộ quản lý trong và ngoài Bộ Công an…

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Thiếu tướng GS, TS. Trương Giang Long, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân nhấn mạnh, sau gần 30 năm đổi mới, đất nước ta bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tiếp tục hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Tình hình thế giới, khu vực sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, trật tự vẫn còn nhiều khó khăn. Các thế lực thù địch sẽ triệt để lợi dụng đẩy mạnh hoạt động “diễn biến hòa bình”, làm mất ổn định chính trị - xã hội.

Quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng về bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới; để hoàn thiện nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tưởng, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Hội thảo đã tập trung thảo luận và làm rõ một số vấn đề cơ bản về lý luận, thực tiễn trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng như:

Thứ nhất, khẳng định tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân giai đoạn hiện nay.

Thứ hai, đánh giá thực trạng tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân và công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong lực lượng Công an nhân dân thời gian qua; làm rõ những kết quả đã đạt được; những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, những bài học kinh nghiệm và những vấn đề đặt ra đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng thời gian tới.

Thứ ba, những yếu tố tác động đến tư tưởng cán bộ, chiến sỹ và công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong lực lượng Công an nhân dân hiện nay.

Thứ tư, xác định những vấn đề trọng tâm, cấp bách trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân và những vấn đề cần đổi mới, bổ sung, hoàn thiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong lực lượng Công an nhân dân.

Phát biểu tại hội thảo, các đại biểu, các nhà khoa học cùng chung nhận định, thời gian qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã được các cấp ủy Đảng, thủ trưởng các đơn vị, địa phương trong lực lượng Công an nhân dân quan tâm tăng cường lãnh đạo thực hiện với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng gắn với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và phong trào: “Công an nhân dân học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy” và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã được nâng lên rõ rệt; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao về chất công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, đồng thời cũng là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Đây là thời điểm các thế lực thù địch, phản động sẽ gia tăng các hoạt động chống phá, chia rẽ nội bộ, thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang nhân dân. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng càng trở nên cấp bách, đòi hỏi phải có phương pháp giáo dục chính trị, tư tưởng cụ thể; cung cấp thông tin thời sự, phổ biến chỉ thị, nghị quyết; tăng cường công tác giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sỹ; nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, chiến sỹ; nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác chính trị tư tưởng…/.