TCCSĐT - Ngày 21-4-2015, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị chuyên đề: “Vận dụng tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng hiện nay”. Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tham dự Hội nghị.

Báo cáo viên tại Hội nghị là GS, TS. Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương. GS, TS. Hoàng Chí Bảo đã tập trung vào hệ thống các quan điểm của Bác về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bên cạnh đó, là những thông tin mới về Bác, những tình cảm thiêng liêng của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới đối với Bác.

Trong bản Di chúc, viết vào những năm 1965 - 1969, thấy trước những thay đổi, những nguy cơ đối với Đảng, với đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã coi việc đầu tiên là “về con người” và trước hết là nói về Đảng, về xây dựng Đảng. Bác đã đặc biệt nhấn mạnh vấn đề đoàn kết thống nhất và căn dặn phải giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng như “giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Năm 2015 là năm chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, năm tiếp nối những hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”. Bám sát chủ đề năm nay, dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng ủy Khối trình Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ Khối cũng tập trung hướng tới chủ đề “Xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương”.

Quan tâm xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên có đức, có tài để Đảng xứng đáng “là đạo đức, là văn minh” là nội dung đặc sắc trong tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam. Quan niệm này của Người dựa trên cơ sở: Đảng là sản phẩm tất yếu của sự vận động cách mạng; là sản phẩm hợp thành của các yếu tố mang giá trị đạo đức, văn minh. Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc, Đảng mang trong mình những phẩm chất ưu việt của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc trong đó có đạo đức, văn minh. Đảng là một tập thể bao gồm các đảng viên, đội ngũ đảng viên tốt, thì Đảng mạnh. Tuy nhiên, để có một đội ngũ đảng viên vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, tài đức vẹn toàn, có lý luận tiên phong đủ sức dẫn đường cho quần chúng thì Đảng phải thường xuyên luôn tự đổi mới, tự chỉnh đốn. Tư tưởng của Bác về tự phê bình và phê bình, về đoàn kết thống nhất trong Đảng cũng chính là để xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, vì dân. Đây là những nguyên tắc mang tính chân lý đối với sự sống còn của Đảng, đồng thời là con đường tất yếu để Đảng thực hiện mục tiêu là đạo đức, là văn minh. Những điều giản dị như biết tôn trọng, có lòng tin cậy, có tình thương yêu lẫn nhau thường được Bác dặn dò khi sinh thời nay đã trở thành những nguyên tắc cơ bản trong thực hành dân chủ trong Đảng.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (Nghị quyết số 33-NQ/TW) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước Hội nghị Trung ương 9 khóa XI đã xác định, chú trọng chăm lo xây dựng văn hóa trong Đảng, trong các cơ quan nhà nước và các đoàn thể; coi đây là nhân tố quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong đó, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, tận tuỵ, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân; có ý thức thượng tôn pháp luật, dân chủ đi đôi với kỷ luật, kỷ cương; tự do cá nhân gắn với trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân. Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, công chức, đảng viên cũng là những nội dung quan trọng gắn với chủ đề năm 2015 này.

Hội nghị chuyên đề “Vận dụng tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng hiện nay” có ý nghĩa thực tiễn cao đối với mỗi đảng viên, mỗi cán bộ trong Đảng ủy Khối, đồng thời cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2015) - Người luôn được nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới yêu kính vì những phẩm chất cao đẹp, vì sự hy sinh suốt đời vì nước, vì dân./.