TCCSĐT - Sáng 20-4-2015, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức kỷ niệm 65 năm ngày thành lập (21-4-1950 - 21-4-2015) và Hội nghị thi đua toàn quốc của Hội. Đến dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các cơ quan báo chí; lãnh đạo các cấp hội địa phương, các liên chi hội, chi hội trực thuộc Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam cùng các nhà báo lão thành.
Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã ôn lại truyền thống vẻ vang của Hội Nhà báo Việt Nam; đồng thời khẳng định, chúng ta tự hào vì đội ngũ đông đảo của những người làm báo cách mạng, luôn xông pha trên chiến trường trong thời chiến, lao động không mệt mỏi trong thời bình để có những dòng tin, bức ảnh, thước phim nóng hổi hằng ngày, hằng giờ, phục vụ nhu cầu thông tin xã hội của nhân dân.

Bằng các hoạt động thiết thực, Hội Nhà báo Việt Nam thực sự xứng đáng là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của người làm báo. Đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật của Nhà nước, Hội đại diện cho những người làm báo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người làm báo trong tác nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, giám sát việc tuân thủ luật pháp, quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách về thông tin của báo chí, thực hiện các hoạt động đối ngoại của báo chí theo quy định của pháp luật.

Trong 05 năm qua (2010-2015), cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, giới báo chí đã nỗ lực thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết IX của Hội Nhà báo Việt Nam.

Báo cáo về hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong 05 năm qua, đồng chí Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, từ gần 300 hội viên của buổi đầu thành lập trên chiến khu Việt Bắc ngày 21-4-1950, đến nay Hội đã lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, với 22.000 hội viên, hoạt động trên khắp mọi miền của đất nước theo luật pháp và Điều lệ Hội. Đó là cơ sở vững chắc của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong suốt thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Các đồng chí Xuân Thủy, Hoàng Tùng, Hồng Chương, Phan Quang, Hồng Vinh, Đinh Thế Huynh, Thuận Hữu hiện nay là 07 thế hệ Chủ tịch, lãnh đạo Hội qua các thời kỳ, đã có những đóng góp to lớn cho các phong trào hoạt động của Hội và nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Trong quá trình hoạt động, các cấp Hội luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, nhân dân. Nhiều hoạt động xã hội - từ thiện đã được các cấp Hội quan tâm, với số tiền và hiện vật trị giá hàng chục tỷ đồng được trao cho các gia đình chính sách, người nghèo, học sinh nghèo vượt khó. Hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh với các đối tác truyền thống, làm sâu sắc thêm quan hệ với Liên đoàn các nhà báo ASEAN để tập hợp, đoàn kết báo giới trong khu vực vì mục tiêu hòa bình và phát triển.

 
 Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên Giáo Trung ương đã biểu dương những cống hiến to lớn của nền báo chí cách mạng, giới báo chí nước nhà, đóng góp của Hội Nhà báo Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí nhấn mạnh: 65 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chăm lo, dìu dắt của Bác Hồ và sự tin yêu, đùm bọc của nhân dân, trải qua 09 kỳ Đại hội, Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng phát triển, trưởng thành, và là nơi đoàn kết, tập hợp, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo, với đội ngũ ngày càng đông đảo, chất lượng ngày một nâng cao, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhân dân ta. Trong các cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc, hơn 400 hội viên - nhà báo đã ngã xuống trên các chiến trường khi đang tác nghiệp. Đó là sự hy sinh, cống hiến bằng xương máu của đội ngũ những người làm báo chí cách mạng. Với những đóng góp to lớn đó, Đảng và Nhà nước đã trao tặng những phần thưởng cao quý như Huân chương Hồ Chí Minh và Huân chương Sao vàng cho giới báo chí Việt Nam.

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, năm 2015, kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam là dịp để các Hội, hội viên - nhà báo cả nước tự hào về truyền thống vẻ vang, phát huy những thành tích đã đạt được, đồng thời nghiêm túc khắc phục những mặt còn hạn chế, thấm nhuần sâu sắc chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng, tôn chỉ mục đích của từng cơ quan báo chí, đề ra những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả xã hội của báo chí, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Để làm được điều đó, Hội Nhà báo Việt Nam cần tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội theo tinh thần Chỉ thị 37-CT/TW, ngày 18-3-2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX “Về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới”, cụ thể là thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:

Một là, chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ người làm báo, phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng, đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo.

Hai là, tổ chức, thực hiện tốt công tác tuyên truyền cổ vũ việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về Đại hội các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng,…

Ba là, tích cực củng cố, kiện toàn tổ chức Hội, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, động viên, cổ vũ các nhà báo - hội viên thực hiện tốt những nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Bốn là, tham gia và góp phần tích cực vào công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, từng bước hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, chính sách về báo chí, thúc đẩy phát triển nền báo chí nước nhà.

Năm là, chuẩn bị tốt để tổ chức thành công Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Tại Hội nghị, các đại biểu địa phương cũng đã đóng góp nhiều ý kiến, kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động của mình về các nội dung, như nâng cao chất lượng, trình độ nghiệp vụ của hội viên thông qua việc nghe chuyên đề, tổ chức các khóa học ngắn ngày; nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp hội; cũng như chất lượng các tác phẩm tham gia giải báo chí quốc gia…

 
 Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương Đinh Thế Huynh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chụp ảnh cùng các tập thể và cá nhân xuất sắc vinh dự được nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam

Nhân dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam đón nhận bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng.

Nhiều tập thể, cá nhân nhà báo có thành tích trong công tác báo chí và xây dựng Hội Nhà báo trong 05 năm qua (2010 - 2015) và năm 2014 cũng đã được lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng cờ thi đua và bằng khen.
 
Chiều cùng ngày, đoàn đại biểu Hội Nhà báo các cấp trong cả nước đã tổ chức hành hương về nguồn, dự Lễ kỷ niệm và thăm Nhà tưởng niệm Bác Hồ; Nhà trưng bày di tích - nơi thành lập Hội Nhà báo Việt Nam tại xóm Roòng Khoang, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên cũng như giao lưu với Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên./.