TCCS - Sau thời gian nỗ lực chuẩn bị và triển khai, đến nay, đại hội của 17.118 chi bộ, 2.310 tổ chức cơ sở đảng và 50 đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã tổ chức thành công, đúng tiến độ. Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13-10-2020, đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, để lại dấu ấn trên nhiều phương diện.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng _ Ảnh: hanoimoi.com.vn

Thủ đô Hà Nội với vị trí là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, luôn phải giải quyết một khối lượng công việc lớn và khó, nhiều việc chưa có tiền lệ. Nhưng, với sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, có nhiều cách làm năng động, sáng tạo, đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, các quyết sách của Nhà nước và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố vào cuộc sống. Riêng nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ đã triển khai có hiệu quả 8 chương trình công tác của Thành uỷ; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công "5 nhiệm vụ trọng tâm", "3 khâu đột phá". Đặc biệt, thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ đề ra, với 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch, trong đó có 3 chỉ tiêu hoàn thành trước 2 năm. Thành phố đã đạt được nhiều thành quả trên các lĩnh vực.

Kinh tế Thủ đô đạt tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch tích cực; năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh được cải thiện. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2016 - 2020 ước tăng 7,39%/năm; GRDP bình quân đầu người ước đạt 5.420 USD, tăng 1,5 lần so năm 2015, gấp 1,8 lần bình quân cả nước. Tỷ trọng khu vực công nghiệp và dịch vụ tăng; nông nghiệp giảm còn 2,09%. Tài chính, ngân sách luôn ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020, gấp 1,64 lần giai đoạn 2011 - 2015. Mặc dù chỉ chiếm 1% về diện tích, 8,5% về dân số, nhưng Hà Nội đóng góp hơn 16% GDP, 18,5% thu ngân sách, 20% thu nội địa và 8,6% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của cả nước. Lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, công tác xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, đạt kết quả toàn diện và đã hoàn thành trước 2 năm mục tiêu đề ra; tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về số xã đạt chuẩn nông thôn mới, với nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được cải thiện rõ rệt; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 55 triệu đồng, gấp 1,36 lần năm 2016.

Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị có nhiều tiến bộ; tập trung đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là xây dựng hạ tầng giao thông, điện, cấp thoát nước, cải thiện môi trường... Nhiều công trình, dự án quy mô lớn, hiện đại đã được khởi công và hoàn thành. Công tác quản lý đô thị, trật tự, an toàn giao thông, trật tự, kỷ cương đô thị được tăng cường; nếp sống văn minh đô thị từng bước có chuyển biến tích cực. Diện mạo Thủ đô ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, khang trang, văn minh, hiện đại hơn. Thành phố đã tập trung đầu tư cho sự nghiệp phát triển văn hoá - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ... đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó có nhiều mục tiêu, chỉ tiêu luôn dẫn đầu cả nước. Việc quan tâm, chăm lo cho con người và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh có chuyển biến; các giá trị văn hoá truyền thống ngàn năm văn hiến tiếp tục được giữ gìn, phát huy; các vấn đề an sinh xã hội được thực hiện bằng nhiều giải pháp đồng bộ, có hiệu quả. Chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô từ thành thị đến nông thôn, khu vực xa trung tâm, đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt.

Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh của Thủ đô tiếp tục được tăng cường, trật tự, an toàn xã hội có chuyển biến tốt hơn; quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế được mở rộng, tạo dấu ấn quan trọng. Vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao, cả ở trong nước và trên trường quốc tế. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Hà Nội là một trong những đảng bộ đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, 6, 7 khoá XII gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; luôn giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, hợp tác, trách nhiệm, bản lĩnh trong cấp ủy và tổ chức đảng các cấp. Công tác củng cố các cơ sở đảng, giải quyết những vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội có nhiều cố gắng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên, tạo nền tảng xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội.

Những kết quả đạt được của Đảng bộ Thủ đô trong nhiệm kỳ qua là to lớn và quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của cả nước. Đảng bộ thành phố Hà Nội đã đúc rút được 5 bài học kinh nghiệm quý.

Một là, trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào, Đảng bộ Hà Nội luôn kiên định về bản lĩnh chính trị, tin tưởng tuyệt đối vào nền tảng tư tưởng của Đảng, quan điểm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Hai là, nhận thức sâu sắc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ động, sáng tạo, cụ thể hóa vào đặc thù Hà Nội, đề ra các quyết sách phù hợp với thực tiễn Thủ đô, giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề mới phức tạp nảy sinh từ cuộc sống.

Ba là, chăm lo xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nhân tố quyết định sự phát triển của Thủ đô Hà Nội. Đảng bộ đặc biệt quan tâm giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, thực hiện đúng nguyên tắc: Tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội.

Bốn là, chăm lo gắn kết mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân; củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng, chú trọng nâng cao đạo đức cách mạng trong cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu các cấp. Cảnh giác và đấu tranh kiên quyết với âm mưu phá hoại sự đoàn kết trong Đảng, chia rẽ quan hệ giữa Đảng và nhân dân của các thế lực thù địch.

Năm là, bám sát sự chỉ đạo, quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương; chủ động phối hợp, sự giúp đỡ, ủng hộ, hợp tác của các bộ, ban, ngành, của các địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí; sự ủng hộ đồng lòng của nhân dân trong quá trình xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Những bài học trên chính là điểm tựa vững chắc để tin tưởng đề ra phương hướng, nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ Hà Nội trong sạch, vững mạnh trong thời gian tới. Về mục tiêu tổng quát đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển Thủ đô đến năm 2045. Theo đó, đến năm 2025, xây dựng Đảng bộ thành phố có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, GRDP/người đạt từ 8.300 đến 8.500 USD. Đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”; phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa Thủ đô; GRDP/người đạt 12.000-13.000 USD. Đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế, GRDP/người đạt trên 36.000 USD.

Đại hội cũng đã đề ra ba khâu đột phá, trong đó:

Thứ nhất, ưu tiên hiện đại hóa, phát triển nhanh và đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, xây dựng các công trình tiêu biểu, không gian kiến trúc cảnh quan đặc sắc, mang đặc trưng của Thủ đô. Tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối đô thị trung tâm với khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh, các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô. Phát triển mạnh hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng dữ liệu..., kết nối liên thông, đồng bộ và thống nhất, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; tăng cường công tác tổ chức thực thi pháp luật, nâng cao hiệu quả quản trị xã hội, quản lý đô thị; cơ bản hoàn thành xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ doanh nghiệp và nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô tạo thể chế thuận lợi để xây dựng, phát triển Thủ đô nhanh và bền vững.

Thứ ba, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, nhân lực quản lý xã hội, quản trị kinh tế, nhân lực ngành văn hóa, du lịch. Xây dựng và phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu hút, trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội. Khai thác, phát huy tối đa tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ trên địa bàn thành phố. Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng Thủ đô thành nơi đáng sống. Đề cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức xã hội, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Đưa văn hóa và con người Hà Nội thực sự trở thành giá trị tinh thần to lớn, nguồn lực quan trọng quyết định phát triển Thủ đô.

Với quyết tâm chính trị cao trong xây dựng, phát triển Thủ đô giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là: “Gương mẫu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý chí, phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân Thủ đô cùng nhau phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu, lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong những năm tới. Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần quan trọng xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong ước của Bác Hồ kính yêu./.