Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 10 đến ngày 17-12-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
22:22, ngày 18-12-2018
TCCSĐT - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Tư pháp Lào; Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Chủ tịch và là nhà sáng lập Tập đoàn Clermont (Clermont Group) ông Richard F. Chandler và Phó Chủ tịch Tập đoàn Google (Hoa Kỳ) ông Kent Walker; Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ tiếp các Đại sứ Trung Quốc, Đan Mạch, Ai Cập; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới là những sự kiện đối ngoại nổi bật tuần qua.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Tư pháp Lào

Chiều 10-12-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân tiếp Bộ trưởng Tư pháp Lào Xaysy Santivong. Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành tựu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sự quản lý và điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội, Lào sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng.Thủ tướng vui mừng vì quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào thời gian qua tiếp tục được tăng cường và phát triển hết sức tốt đẹp, hiệu quả, thiết thực; hoan nghênh chuyến thăm cũng như kết quả hội đàm giữa hai Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam-Lào. Đánh giá cao kết quả hợp tác cụ thể mà hai Bộ Tư pháp Việt Nam và Lào đã đạt được trong những năm qua, Thủ tướng cho rằng, việc hợp tác tư pháp là một trong những nội dung quan trọng nhất trong việc hợp tác hai nước nói chung.

Bộ trưởng Tư pháp Xaysy Santivong cho biết mục đích chuyến thăm này nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp. Hai bên đã có hội đàm thành công, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp năm 2018; nhất trí đánh giá hai bên thực hiện rất tốt, vượt mức kế hoạch nhiều nội dung hợp tác đã đề ra. Thông báo về tình hình đất nước Lào, tình hình hoạt động tư pháp, Bộ trưởng Xaysy Santivong khẳng định, Bộ Tư pháp Lào phát triển, hoạt động hiệu quả như ngày nay là có sự hỗ trợ, giúp đỡ hết sức nhiệt tình, quý báu của Đảng, Chính phủ và Bộ Tư pháp Việt Nam. Bộ cũng đang phối hợp tích cực với Bộ Ngoại giao Lào để làm tốt công tác hỗ trợ bà con Việt kiều đang sinh sống ở các địa phương của Lào, nhất là tăng cường hoàn thiện giấy tờ pháp lý.

Ghi nhận các ý kiến của Bộ trưởng Xaysy Santivong, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trên nền tảng quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với phía Lào cả những bài học thành công và chưa thành công trong quá trình phát triển. Việc hợp tác trong lĩnh vực tư pháp hai bên đạt nhiều kết quả thành công, nhất là trong việc đào tạo cán bộ tư pháp cho phía Lào. Mỗi bộ, ngành Việt Nam hợp tác thành công với đối tác Lào là những bông hoa đẹp đóng góp vào vườn hoa hữu nghị hợp tác chung của hai nước.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam hỗ trợ hết sức mình đối với Bộ Tư pháp Lào; không những ở Bộ Tư pháp mà ở cấp độ Sở Tư pháp các địa phương, các đoàn luật sư cũng cần tăng cường hợp tác...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo các tập đoàn kinh tế quốc tế


Sáng 11-12-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với ông Richard F. Chandler, Chủ tịch và là nhà sáng lập Tập đoàn Clermont (Clermont Group) của Singapore đang hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước cơ cấu lại các tổ chức tài chính ở trong nước.


Tại buổi tiếp, Chủ tịch Clermont Group khẳng định, nếu có cơ hội đầu tư, làm việc tại Việt Nam, Tập đoàn có thể cải cách các ngân hàng, mang những công nghệ mới, cam kết cung cấp những công nghệ số mới nhất tại Ấn Độ dựa trên ba tiêu chí chính của Clermont là hoạt động một cách chuyên nghiệp, chính trực và đổi mới sáng tạo.

Clermont Group sở hữu 10% cổ phần tại một ngân hàng số có vị trí đứng đầu trên thế giới tại Anh, các khoản tín dụng đều được lưu trữ trên internet, Tập đoàn sẽ lấy khoản tiền này cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay. Ở Việt Nam, Clermont đã đầu tư vào Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ từ năm 2013, từ chỗ chỉ có 5 bệnh viện, cơ sở y tế, đến nay đã trở thành tập đoàn y khoa lớn nhất Việt Nam với 4.000 nhân viên, số lượng bệnh nhân có thể chữa trị lên đến 4 triệu người. Nhấn mạnh đây là lĩnh vực có tiềm năng rất lớn nhưng Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm, Phó Thủ tướng đề nghị Clermont chia sẻ kinh nghiệm tư vấn cho Ngân hàng Nhà nước và cơ quan hữu quan của Chính phủ trong xây dựng và phát triển hệ sinh thái cho công nghệ tài chính và ngân hàng số; nghiên cứu khả năng trực tiếp tham gia vào cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ tài chính, ngân hàng số như số hóa dịch vụ tiêu dùng cá nhân và ngân hàng phục vụ cho doanh nghiệp trên nền tảng số để nâng cao khả năng tiếp cận của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đối với các dịch vụ tài chính và ngân hàng, thông qua những ngân hàng mà Clermont đã tham gia vốn.

Chính phủ và Thủ tướng không có chủ trương thành lập thêm các ngân hàng 100% vốn nước ngoài nhưng khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài tham gia tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém để có thể trở thành pháp nhân 100% vốn theo quy định của pháp luật Việt Nam. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Clermont thông qua Ngân hàng Nhà nước và cơ quan hữu quan lựa chọn ngân hàng tham gia tái cơ cấu trên cơ sở phương án cụ thể để Chính phủ xem xét, đồng thời với đó, đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực mà Tập đoàn tham gia tại Việt Nam.

Chiều 11-12-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp ông Kent Walker, Phó Chủ tịch Tập đoàn Google (Hoa Kỳ) sang thăm và làm việc với một số bộ, ngành, địa phương của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Google cho biết đã tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ tại Việt Nam và nhận thấy điều đáng khích lệ về mức độ ứng dụng công nghệ của các doanh nghiệp này, cũng như tham vọng của Chính phủ trong đào tạo một triệu kỹ sư công nghệ chất lượng quốc tế. Ông Kent Walker đánh giá cao cách tiếp cận của Chính phủ Việt Nam trong phát triển ở 2 phương diện tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi và thúc đẩy hợp tác đa phương. Phó Chủ tịch Kent Walker cho biết Google đang tìm hiểu các bước để mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam trên nguyên tắc chung của Tập đoàn này là bảo đảm các quy định ở các nước sở tại không trái với cam kết quốc tế. Ông cũng đồng tình với quan điểm của Chính phủ Việt Nam trong việc bảo đảm an ninh mạng, góp phần xây dựng một xã hội ổn định, chan hòa, khẳng định Google sẽ phối hợp với các cơ quan, hướng tới đáp ứng các mục tiêu này.

Hoan nghênh chuyến thăm của ông Kent Walker tới Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Google đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong nhiều năm qua. Phó Thủ tướng đánh giá cao thiện chí của Google trong hỗ trợ phát triển kinh tế số thông qua đào tạo kỹ năng lập trình cho nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam. Đây là những giải pháp quan trọng, góp phần để Việt Nam phát triển 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020. Chính phủ ủng hộ Google hiện diện lâu dài và tiếp tục đầu tư kinh doanh thành công tại Việt Nam. Đề cập đến việc triển khai Luật An ninh mạng tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ đánh giá cao sự hợp tác của Google với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bên liên quan trong đảm bảo an toàn, an ninh mạng và góp ý xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật. Đây là điều kiện cần và đủ để tạo môi trường phát triển thuận lợi không chỉ cho lĩnh vực công nghệ thông tin, mà còn cho các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, góp phần xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi của Việt Nam.

Đoàn đại biểu Đảng “Azerbaijan mới” thăm Việt Nam

Chiều 11-12-2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã tiếp Đoàn đại biểu Đảng cầm quyền “Azerbaijan mới”, do bà Sê-vin Pha-ta-li-y-ép-va, Trưởng Ban Đối ngoại Đảng “Azerbaijan mới”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại và Quan hệ Liên nghị viện của Hạ viện Azerbaijan đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chào mừng Đoàn sang thăm làm việc tại Việt Nam, đồng chí Trương Thị Mai khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Azerbaijan; đánh giá cao đóng góp của Đảng “Azerbaijan mới” trong việc phát triển kinh tế - xã hội Azerbaijan cũng như thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, thực hiện Thỏa thuận hợp tác đã ký kết, hai Đảng cần hỗ trợ thúc đẩy hợp tác nghị viện và giao lưu nhân dân, qua đó thúc đẩy quan hệ giữa hai nước ngày càng toàn diện và sâu sắc hơn.

Trưởng Ban Đối ngoại Đảng “Azerbaijan mới”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại và Quan hệ Liên nghị viện của Hạ viện Azerbaijan chân thành cảm ơn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và đồng chí Trương Thị Mai đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị; thông báo một số nét về tình hình Azerbaijan và Đảng “Azerbaijan mới”. Nhấn mạnh những thành tựu nổi bật đã đạt được trong những năm gần đây về kinh tế-xã hội và đối ngoại, bà Sê-vin Pha-ta-li-y-ép-va khẳng định, Azerbaijan coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á, cam kết sẽ làm hết sức mình để góp phần mở rộng quan hệ giữa hai Đảng ngày càng thực chất hơn trong thời gian tới.

*** Cùng ngày, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã chủ trì hội đàm với Đoàn. Hai bên đã trao đổi về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, kinh nghiệm tổ chức, xây dựng đảng và công tác thanh niên, tham vấn lẫn nhau về một số vấn đề quốc tế, khu vực, trao đổi phương hướng tiếp tục thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa hai Đảng.

Lãnh đạo Chính phủ tiếp các Đại sứ Trung Quốc, Đan Mạch, Ai Cập


Chiều 13-12-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba và Đại sứ Đan Mạch Kim Højlund Christensen nhân dịp các Đại sứ nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam.

Chúc mừng Đại sứ Hùng Ba được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam; hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả hợp tác tích cực hai nước đã đạt được trong thời gian qua, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Trung Quốc; đề nghị Đại sứ Hùng Ba trên cương vị Đại sứ của Trung Quốc tại Việt Nam sẽ phát huy vai trò cầu nối quan trọng, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước trong thời gian tới. Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba chân thành cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; khẳng định trên cương vị Đại sứ sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển phù hợp với lợi ích cũng như sự phát triển của mỗi nước, góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phồn vinh của khu vực.

Nhắc lại ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm Đan Mạch và dự Hội nghị thượng đỉnh “Đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu đến năm 2030” (P4G) vào tháng 10 vừa qua tại Đan Mạch, Thủ tướng tin tưởng với những kinh nghiệm phong phú trong ngành ngoại giao, Đại sứ sẽ có nhiều đóng góp thiết thực vào việc thúc đẩy quan hệ song phương thời gian tới. Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Đan Mạch, Đại sứ Kim Højlund Christensen khẳng định, sẽ đẩy mạnh triển khai các thỏa thuận mà hai bên đạt được trong chuyến thăm Đan Mạch vừa qua của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Cho biết ngày càng có nhiều doanh nghiệp Đan Mạch quan tâm đầu tư vào Việt Nam, Đại sứ bày tỏ ấn tượng trước việc Chính phủ Việt Nam cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư và khẳng định, sẽ nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương gia tăng trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp ông Mahmoud Hasan Nayel, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ả-rập Ai Cập tại Việt Nam.

Lễ hội Pháp 2018 tại Hà Nội

Trong 03 ngày từ ngày 14 đến ngày16-12-2018, tại Hà Nội, Lễ hội Pháp 2018 (Balade en France) lần đầu tiên được tổ chức tại Khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm. Đây là là sự kiện tổng kết chuỗi hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018) và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược (2013-2018) giữa Việt Nam và Pháp do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Lương thực Pháp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức.

Tại Lễ hội Pháp 2018, công chúng Thủ đô có cơ hội dạo bước trên đường phố Paris mùa giáng sinh trong không gian mô phỏng các cửa hàng kiểu Pháp cùng đèn hoa rực rỡ phủ kín phố đi bộ; được thưởng thức các món ăn lừng danh nước Pháp, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ, mỹ phẩm cũng như nội thất Pháp tại hơn 60 gian hàng nhà hàng và doanh nghiệp Pháp nổi tiếng tại Việt Nam. Đặc biệt, người dân Thủ đô và khách du lịch sẽ được đắm chìm trong "Bữa tiệc âm nhạc Pháp" với rất nhiều nhạc phẩm mới chưa từng được trình diễn tại Việt Nam qua giọng hát của các ban nhạc Pháp và các ca sĩ Việt Nam nổi tiếng (Mỹ Linh, Đồng Lan, Trang Pháp…); cùng hòa mình vào không khí âm nhạc sôi động của DJ Pháp; thưởng thức sự kết hợp vô cùng độc đáo giữa nhạc cụ dân tộc và nhạc hiện đại qua sự thể hiện của "9x đàn tranh" Vũ Đỗ Quang Minh gây sốt cộng đồng mạng; trải nghiệm những cảm xúc tự do trong phong cách nghệ thuật đường phố kiểu Pháp; học nấu ăn cùng đầu bếp Pháp; xem những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Pháp; triển lãm ảnh, vẽ tranh biếm họa; hoạt động bảo vệ môi trường…

Thông qua Lễ hội Pháp 2018, Ban tổ chức mong muốn giới thiệu tới người dân Việt Nam các món đặc sản nổi tiếng, nền ẩm thực trứ danh cùng những hoạt động văn hóa, giải trí đặc sắc của nước Pháp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới

Sáng 17-12-2018, tại thành phố Đà Nẵng, bên lề Hội nghị “Quốc hội và các mục tiêu phát triển bền vững”,Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) Martin Chungong.

Bày tỏ vui mừng gặp lại Tổng Thư ký IPU Martin Chungong, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Tổng Thư ký IPU đã nhận lời mời của Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, là người rất quan tâm đến vai trò của Nghị viện trong việc giám sát thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) với mục tiêu chọn Việt Nam là nước thí điểm ở khu vực, Tổng Thư ký Martin Chungong đã đề xuất và ủng hộ Quốc hội Việt Nam chủ trì tổ chức Hội nghị IPU khu vực châu Á - Thái Bình Dương về “Ứng phó với biến đổi khí hậu - Hành động của các nhà lập pháp nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững” tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5-2017, để khẳng định cam kết chung tay cùng nhân dân Việt Nam và thế giới trong công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hội nghị lần này là bước khởi động để các đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân địa phương bắt tay vào việc xây dựng một số kế hoạch hành động nhằm tham gia sâu hơn vào việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, phù hợp với những ưu tiên, yêu cầu và hoàn cảnh phát triển của mỗi địa phương.

Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới Martin Chungong cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp; đánh giá cao những nỗ lực Quốc hội Việt Nam trong tổ chức Hội nghị về “Quốc hội và các Mục tiêu phát triển bền vững”. Đánh giá cao sự tích cực của Việt Nam trong thực hiện các cam kết, cũng như coi Việt Nam là hình mẫu trong thực hiện các chương trình, dự án, ông Martin Chungong cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có sự chỉ đạo tích cực trong thực hiện; đồng thời cho rằng, trên cơ sở nền tảng của mối quan hệ tốt đẹp giữa IPU và Quốc hội Việt Nam, thời gian tới hai bên tiếp tục quá trình hợp tác về những vấn đề liên quan đến phát triển bền vững. Việt Nam sẽ sử dụng Bộ công để giám sát quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. IPU sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình này.

*** Liên quan đến các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, Tổng Thư ký IPU đã trao đổi về vấn đề dinh dưỡng; nhấn mạnh Việt Nam có chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, trong đó có việc nâng cao tiêu chuẩn về dinh dưỡng cho trẻ em; khẳng định IPU sẵn sàng hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực này…./.