THAM LUẬN HỘI THẢO: Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an Quảng Ninh bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ

TS ĐINH VĂN NƠI
Thiếu tướng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh
18:12, ngày 30-09-2023

Nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc xây dựng phong cách ứng xử, văn hóa, bản lĩnh, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, xây dựng lực lượng công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, ngang tầm nhiệm vụ, năm 2016, Bộ Công an phát động cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” để triển khai trong toàn lực lượng. Đối với lực lượng công an, đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tiếp tục khẳng định công an nhân dân là “lá chắn” và “thanh bảo kiếm” bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, thể hiện đậm nét tinh thần, ý chí, mục tiêu cách mạng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ tiếp tục gương mẫu, đi đầu, mưu trí, sáng tạo trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Xác định Cuộc vận động là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự lớn mạnh, trưởng thành, sức mạnh nội sinh của lực lượng Công an, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của toàn thể cán bộ, chiến sĩ đối với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần đắc lực cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ninh, ngày 22-12-2016, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh ban hành Nghị quyết số 02-NQ/ĐUCA; Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 61-KH/CAT-PX15, ngày 6-1-2017, đề ra các nhiệm vụ giải pháp thực hiện thành công Cuộc vận động này. Để tập trung chỉ đạo, công an Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động do đồng chí Giám đốc làm Trưởng ban, các đồng chí Phó giám đốc làm Phó trưởng ban, các đơn vị liên quan làm thành viên và ban hành quy chế phân công trách nhiệm cụ thể nhiệm vụ đối với từng thành viên trong Ban Chỉ đạo. Đồng thời, Công an tỉnh có văn bản báo cáo và tham mưu cho Tỉnh ủy ra văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trong tỉnh ủng hộ, giúp đỡ, giám sát lực lượng công an Quảng Ninh thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động. Ngày 12-1-2017, Công an Quảng Ninh trang trọng tổ chức phát động Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” trong toàn lực lượng công an tỉnh.

Để thực hiện Cuộc vận động hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình, trên cơ sở chủ động, Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác định khẩu hiệu hành động riêng, mang tính đặc trưng với Quảng Ninh: “Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an Quảng Ninh bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, trong đó tập trung vào 4 giải pháp trọng tâm. Đây là những nội dung cốt lõi, xuyên suốt, là chỉ đạo mang tính đột phá, chủ động, sáng tạo của Công an tỉnh Quảng Ninh để thực hiện thành công Cuộc vận động.

1. Tổ chức sâu rộng các đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng để cấp ủy, đảng viên, cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về công tác xây dựng Đảng, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trọng tâm là triển khai nghiêm túc, có hiệu quả thể hiện rõ vai trò “gương mẫu, đi đầu” trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị khóa XII, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; phong trào “Công an nhân dân học tập thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”; Quy tắc ứng xử “Xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ công an Quảng Ninh cùng Nụ cười Hạ Long”. Thông qua Cuộc vận động, các đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng, cấp ủy và cán bộ, chiến sĩ đã chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc từ nhận thức đến hành động đối với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng phong cách, bản lĩnh chính trị tư tưởng vững vàng; tư thế, lễ tiết, tác phong, ứng xử văn hóa; nêu cao trách nhiệm, ý thức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân trên tinh thần “trọng dân, gần dân, lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”.

2. Cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ Công an các đơn vị, địa phương trong sinh hoạt Đảng và đơn vị luôn chú trọng việc tự phê bình và phê bình, “tự soi”, “tự sửa”, chủ động phòng ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tổ chức kiểm điểm ký cam kết, liên hệ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, kịp thời chấn chỉnh tác phong, tư thế, chất lượng, hiệu quả các mặt công tác của cán bộ, chiến sĩ, quan tâm xây dựng đơn vị, địa phương đoàn kết thống nhất, văn hóa.

3. Chủ động xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy trình, quy chế và các tiêu chí trong việc nêu gương, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh, kỷ luật, kỷ cương, quy trình, chế độ công tác, học tập, chiến đấu; quan hệ ứng xử với đồng chí, đồng đội và trong các mối quan hệ xã hội, sinh hoạt tại nơi cư trú theo 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân, 5 lời thề danh dự, 10 điều kỷ luật của công an nhân dân của từng lực lượng, đơn vị và quy định trách nhiệm nêu gương của cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong thực hiện văn hóa ứng xử Công an nhân dân để thực hiện nghiêm túc. Từ các quy định cụ thể đó, cán bộ, chiến sĩ, nhất là các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu, xung kích, chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, cải cách hành chính, phòng chống dịch COVID-19; chung sức, đồng lòng, kề vai sát cánh với các lực lượng, với nhân dân trong xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Do đó, Cuộc vận động thực sự đi vào thực tiễn công tác, chiến đấu, khơi dậy niềm tin, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, địa phương trong thực hiện tốt các chức trách, nhiệm vụ được giao.

4. Tổ chức duy trì thực hiện có hiệu quả việc tham gia đóng góp ý kiến và giám sát của của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân thông qua tổ chức Hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, đường dây nóng, hòm thư góp ý của nhân dân, hoặc gửi văn bản lấy ý kiến tham gia đóng góp về đạo đức, lối sống, văn hóa giao tiếp, ứng xử, tư thế, lễ tiết, tác phong của cán bộ, chiến sĩ và hoạt động của công an ở các đơn vị, địa phương. Sau mỗi đợt lấy ý kiến của nhân dân, các cơ quan, tổ chức, Giám đốc Công an tỉnh đều có chỉ đạo tổng kết, rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp nhanh chóng chấn chỉnh những biểu hiện chưa đúng, những sai sót của cán bộ, chiến sĩ. Những ý kiến, đánh giá tốt, ghi nhận của các cấp, các ngành và nhân dân về văn hóa, ứng xử, tư cách, lễ tiết, tác phong về cán bộ, chiến sĩ đã là minh chứng sống động nhất, chân thực nhất, đậm nét nhất về quá trình rèn luyện bản lĩnh, phong cách làm việc khoa học, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh Quảng Ninh.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, việc xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an tỉnh Quảng Ninh bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ được thể hiện trên nhiều lĩnh vực, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhiều nội dung mang tính đột phá, lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, chiến sĩ. Công an tỉnh đã lập được chiến công, thành tích nổi bật trong xác lập và phá nhiều chuyên án lớn, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Đặc biệt, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, vừa triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh quốc gia, vừa thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch với quyết tâm chính trị cao nhất “chống dịch như chống giặc” và bảo đảm an dân, an sinh xã hội.

Những đóng góp của lực lượng công an tỉnh đã góp phần quan trọng kiểm soát dịch và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Thành tích nổi bật đó đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình gửi thư khen và Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Những thành tích, chiến công của các tập thể, cá nhân như những bông hoa tỏa hương, khoe sắc, làm đẹp cho đời, cho cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Vùng mỏ hôm nay. Bên cạnh đó, hằng ngày, hàng giờ, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng, như: cảnh sát khu vực, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; cảnh sát trại giam, những chiến sĩ xây dựng phong trào, an ninh ngày đêm bám địa bàn, bám dân, tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, để lại những những ấn tượng sâu sắc, niềm tin yêu trong các tầng lớp nhân dân.

Từ thực tiễn sinh động, Cuộc vận động trong lực lượng công an tỉnh đã xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả, nhiều gương người tốt, việc tốt, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, được các cấp khen thưởng, nhân dân khen ngợi. Từ năm 2018 đến nay, đã có 1.538 lượt tập thể, 3.646 lượt cá nhân được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh và các cấp khen thưởng, nổi bật là 45 lượt tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc các hạng; 09 tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng; trong 3 năm (2020 - 2022), Công an tỉnh Quảng Ninh đều xuất sắc được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”; năm 2020, phòng an ninh đối ngoại được vinh dự phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Ngoài ra, nhân dân đã gửi hàng trăm thư khen ngợi, biểu dương cán bộ, chiến sĩ với những việc làm dũng cảm, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Từ kết quả của Cuộc vận động có thể khẳng định: Tất cả những cống hiến, sự hy sinh của lực lượng công an Quảng Ninh đã và đang thực hiện là mệnh lệnh từ trái tim, thấm đẫm tinh thần, bản lĩnh thép, tính nhân văn sâu sắc của người công an cách mạng, truyền thống kỷ luật và đồng tâm của Vùng mỏ Quảng Ninh. Mong muốn mang đến cho nhân dân Quảng Ninh một cuộc sống bình yên, hạnh phúc, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là nơi đáng đến và đáng sống.

Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực, trong nước và trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, đặt ra những yêu cầu mới, nặng nề hơn đối với lực lượng công an Quảng Ninh trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, đòi hỏi

Công an Quảng Ninh phải có tầm nhìn mới, tư duy mới, quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, nhất là phải có tâm thế vững vàng, không thỏa mãn với thành tích đạt được để hành động và phát triển. Để xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an Quảng Ninh bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng khắp, trở thành yếu tố cơ bản, quyết định sự lớn mạnh, trưởng thành của lực lượng công an Quảng Ninh, góp phần xây dựng lực lượng công an tỉnh thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, gắn bó mật thiết với nhân dân, thời gian tới, công an Quảng Ninh xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, Tỉnh ủy Quảng Ninh về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng lực lượng công an nhân dân, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức triển khai nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, giải pháp cụ thể, khoa học, tạo sự đồng thuận cao trong các cấp, các ngành và nhân dân trong thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16-3-2022, của Bộ Chính trị, “Về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” bảo đảm phù hợp với thực tiễn và yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng công an tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, quyết liệt triển khai hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/ĐUCA, ngày 25-7-2022, của Đảng ủy Công an Trung ương, “về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”; Chỉ thị số 03/CT-BCA-X11, ngày 18-4-2014, của Bộ Công an, về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ trong Công an nhân dân”; Chỉ thị 04/CT-BCA, ngày 19-5-2018, của Bộ Công an, về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” và Quy tắc ứng xử “Xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an Quảng Ninh cùng nụ cười Hạ Long” bằng những nội dung, biện pháp cụ thể, thiết thực, gắn với triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động của ngành Công an, của tỉnh Quảng Ninh.

Hai là, bản thân mỗi cán bộ, chiến sĩ phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức tự giác, vai trò tiên phong gương mẫu tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của người Công an cách mạng. Đặc biệt, lực lượng Công an toàn tỉnh luôn khắc sâu lời căn dặn của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng: “Còn Đảng thì còn mình”; “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Không ngừng nêu cao tinh thần tự học tập, nắm vững, vận dụng sáng tạo quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của Bộ Công an về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, xây dựng ý thức tổ chức, kỷ luật, giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng đơn vị văn hóa, từ đó đưa việc xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an Quảng Ninh bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ trở thành việc làm thường xuyên và là mục tiêu, động lực trong toàn bộ hoạt động công tác, chiến đấu của từng đơn vị, cán bộ, chiến sĩ, góp phần làm cho hình ảnh của lực lượng công an Quảng Ninh ngày càng đẹp hơn, gần gũi, lan toả hơn trong nhân dân.

Ba là, xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhân dân, thực hiện có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, “Trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”; tiếp tục phối hợp, tranh thủ sự ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tham gia giám sát, đóng góp ý kiến đối với hoạt động của lực lượng công an theo Quyết định số 3104/QĐ-BCA, ngày 29-8-2017, của Bộ Công an, về “Quy định tổ chức lấy ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức, và nhân dân đối với công an nhân dân”. Qua đó, tạo sự lan tỏa đến nhân dân và tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với lực lượng công an. Lấy kết quả đánh giá, nhận xét của nhân dân, cơ quan, tổ chức làm cơ sở phân loại, bình xét khen thưởng, quy hoạch cán bộ, đảng viên, đơn vị hằng năm.

Bốn là, bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh phòng, chống tội phạm là chức năng đặc biệt quan trọng và mang đặc thù riêng biệt của lực lượng công an, nên trong quá trình tổ chức thực hiện Cuộc vận động, cần phải tiếp tục xây dựng và cụ thể hóa những bộ chỉ số để đánh giá và lượng hóa được kết quả thực hiện, gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” trên cơ sở “5 rõ”: “Rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm”, coi đây là cơ chế thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ nỗ lực, mưu trí, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Năm là, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý chặt chẽ cán bộ, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, trong đó, chú trọng việc kiểm tra cấp trên đối với cấp dưới, nhất là những lĩnh vực dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực, vi phạm, nơi có nhiều bức xúc nổi cộm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, Điều lệnh Công an nhân dân. Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm, xử lý kiên quyết các trường hợp cán bộ, chiến sĩ vi phạm pháp luật, vi phạm ngành, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với nhân dân, cơ quan, tổ chức. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng khắp, phong phú, sinh động, toàn diện, tạo sự đồng thuận cao trong các cấp, các ngành, trong dư luận xã hội đối với yêu cầu cần thiết xây dựng, phát triển lực lượng công an Quảng Ninh; những chiến công, thành tích nổi bật trên các phương tiện thông tin đại chúng; làm tốt công tác sơ kết, tổng kết và biểu dương khen thưởng; phát triển, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, các kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong quá trình triển khai Cuộc vận động./.