Các hoạt động kỷ niệm 33 năm Ngày Chiến thắng - Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc (30/4/1975-30/4/2008) và ngày Quốc tế lao động 1-5 được tổ chức sôi nổi trên khắp cả nước. Hôm nay (29-4), tại Hà Nội, lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm các sự kiện lớn này đã diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ.
 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, các vị nguyên là lãnh đạo cao cấp của Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân lao động Thủ đô đã dự Lễ kỷ niệm tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định: "Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó chính là biểu tượng sáng ngời, sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ của con người Việt Nam”.

Phát huy truyền thống quý báu đó, thủ đô Hà Nội đang xây dựng và phát triển thành một thủ đô hiện đại, văn minh, xứng đáng với danh hiệu là Thủ đô Anh hùng. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, thành phố đang cùng cả nước thực hành nhiều biện pháp chống lạm phát, tăng cường kiểm soát giá cả và chống gian lận thương mại nhằm giữ vững an sinh xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo kinh tế tăng trưởng bền vững, phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng GDP đề ra từ 12,5-13% trong năm nay.

Ngoài việc tiết kiệm 10% chi tiêu thường xuyên, đình hoãn, giãn tiến độ các công trình, dự án chưa cấp thiết, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng cho biết Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành khẩn trương điều chỉnh quy hoạch xây dựng Thủ đô mở rộng, sau khi được Quốc hội thông qua việc điều chỉnh địa giới hành chính, đẩy nhanh tiến độ các công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Ngày 29-4, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày 30-4 và 1-5. Chủ tịch Ủy ban nhân dân Lê Hoàng Quân đọc diễn văn tại buổi lễ ôn lại những sự kiện lịch sử hào hùng của quân và dân ta trong chiến dịch Hồ Chí Minh làm nên chiến thắng 30-4 lẫy lừng, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Ông Lê Hoàng Quân khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố mang tên Bác sẽ ra sức xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh. Đây là nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên cần phải nỗ lực hoàn thành.

Những ngày này, nhiều địa phương trên cả nước tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm các sự kiện trọng đại trên. Bình Dương tổ chức họp mặt ôn lại truyền thống vẻ vang của Chiến thắng 30-4 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và quá trình phát triển của tỉnh trong 33 năm qua. Bình Dương từ một tỉnh thuần nông đã vươn lên thành một tỉnh có ngành công nghiệp chiếm phần lớn trong cơ cấu kinh tế và có tốc độ tăng trưởng nhanh với mức tăng GDP hàng năm hơn 15%.

Tỉnh ủy Tây Ninh đã tổ chức họp mặt trên 400 đại biểu là cán bộ cách mạng lão thành, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang...để ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng.

Tại Nghệ An, Quân khu IV đã phối hợp với Tỉnh Đoàn, Đài phát thanh truyền hình Nghệ An tổ chức buổi giao lưu cho trên 500 cán bộ, chiến sĩ trong ngành với chủ đề “30-4 - Lịch sử và nhân chứng”. Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Nghệ An tổ chức tuần lễ chiếu các bộ phim cách mạng và Bác Hồ.

Sáng 29-4, gần 1.000 vận động viên là học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân, viên chức và lực lượng vũ trang thuộc 8 huyện, thị của tỉnh Bình Phước đã tham gia Giải việt dã tỉnh Bình Phước lần thứ 12 năm 2008. Bảo tàng tỉnh Bình Dương phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, Bảo tàng tỉnh Bình Phước khai mạc triển lãm “Trang phục truyền thống các dân tộc miền Đông Nam bộ” tại Bảo tàng Bình Dương. Triển lãm kéo dài đến cuối tháng 5-2008, trưng bày các bộ trang phục truyền thống, các vật dụng sinh hoạt hàng ngày của các dân tộc ở miền Đông Nam Bộ.

Tại Trà Vinh, các đoàn đại biểu lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với Bộ tư lệnh Quân khu 9, đại diện các ban, ngành, các chùa, đại diện lực lượng đoàn viên, sinh viên, học sinh, các tổ chức xã hội trong tỉnh đã đến viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, tượng đài chiến thắng 30-4, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh./.