TCCS - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, tối ngày 28-8-2022, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Biên tập Báo Nhân dân đồng tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật: “Sao Độc lập - Việt Nam đất nước anh hùng” với thông điệp tôn vinh những giá trị trường tồn, bất diệt của dân tộc Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo, các đại biểu tham dự Chương trình giao lưu nghệ thuật “Sao Độc lập” 2022 _ Ảnh: Văn Tú

Đến dự chương trình có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước; Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Đoàn Minh Huấn, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản; Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương, các đồng chí lão thành cách mạng, người có công từ các tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang và thành phố Hà Nội.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam; tiếp sóng trực tiếp trên kênh HN2 - Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Kênh HTV1 - Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và Đài Truyền hình Nhân dân.

“Sao Độc lập” là chương trình nghệ thuật - giao lưu mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, tổ chức thường niên, được đông đảo đảng viên, nhân dân và các đồng chí lão thành cách mạng, nhân sĩ trí thức đón chờ vào những ngày thu tháng Tám. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một mốc son chói lọi nhất - bản anh hùng ca vĩ đại của lịch sử dân tộc trong thế kỷ XX, là biểu tượng sáng ngời của sức mạnh, tinh thần, ý chí, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Để có một nước Việt Nam hôm nay, kiêu hãnh tiến lên trên con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, với cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín quốc tế chưa khi nào có được, là nhờ vào sự đóng góp, hy sinh của biết bao những thế hệ con người Việt Nam anh hùng. Vì lý tưởng cao đẹp, nhiều thế hệ đã không tiếc đánh đổi máu xương để giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Xuân Thắng,  Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội trao quà tri ân cán bộ lão thành cách mạng _ Ảnh: Lưu Tiến

Mở đầu chương trình, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đã tặng hoa và quà cho 20 đồng chí lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, thương bệnh binh, cựu chiến binh qua các thời kỳ kháng chiến. Đây là món quà thể hiện tấm lòng tri ân, truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới những con người đã dâng hiến cả tuổi xuân, xương máu để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước trao quà tri ân cán bộ lão thành cách mạng _ Ảnh: Lưu Tiến

Trong không gian nghệ thuật đặc sắc được chia thành 2 phần mang tên “Việt Nam - Dân tộc quật cường, xả thân vì đại nghĩa” và “Việt Nam - Nguồn cảm hứng của hòa bình và phát triển”, khán giả đã cùng sống lại những tháng ngày cách mạng sôi nổi, quật cường của nhân dân ta trên khắp mọi miền đất nước, cùng hồi tưởng lại những năm tháng đầy gian lao mà anh dũng, kiên cường qua những ca khúc đã gắn bó với lịch sử bảo vệ Tổ quốc, ca ngợi chiến thắng, độc lập dân tộc, như: “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam” của nhạc sĩ Chu Minh - Hoàng Trung Thông; “Sơn nữ ca” của nhạc sĩ Trần Hoàn; Mashup “Lá xanh - Nổi lửa lên em” của nhạc sĩ Hoàng Việt - Huy Du; “Cùng anh tiến quân trên đường dài” của nhạc sĩ Huy Du; “Dáng đứng Việt Nam”, lời phỏng thơ Lê Anh Xuân, nhạc Nguyễn Chí Vũ; liên khúc: "Đảng đã cho ta một mùa xuân" - "Màu cờ tôi yêu"… qua sự thể hiện của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, được đông đảo khán giả yêu mến, như Nghệ sĩ ưu tú Trọng Tấn, Đăng Dương, Tấn Minh; các nghệ sĩ Khánh Linh, Đông Hùng, Bảo Trâm, Minh Ngọc cùng tốp ca nam, nữ.

Ca khúc "Sơn nữ ca" của nhạc sĩ Trần Hoàn _ Ảnh: Lưu Tiến
Tiết mục "Dáng đứng Việt Nam", phỏng thơ Lê Anh Xuân và đàn nhạc Nguyễn Chí Vũ _ Anh: Lưu Tiến

Kể từ mùa Thu lập nước năm 1945, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế đã tiến một bước dài với nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Đất nước ta được đánh giá là quốc gia giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả. Hà Nội - trái tim của cả nước mãi là Thủ đô vì hòa bình, thành phố của sáng tạo. Trong ngày Tết Độc lập, toàn dân cùng hướng tới tương lai, hành trang mang theo là truyền thống hào hùng và sức mạnh dân tộc nghìn đời. Để đường đất nước rộng mở bốn mùa xuân, tình quê hương rạng ngời trên tám hướng. Xen giữa các bài hát là hai phóng sự ngắn với tiêu đề “Đất nước của những anh hùng” và “Những anh hùng của thời đại mới” thể hiện khát vọng của dân tộc và những nỗ lực quyết tâm nhằm hiện thực hóa khát vọng đó. 

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng hoa các nghệ sĩ _ Ảnh: Lưu Tiến

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Sao Độc lập” năm 2022 đã khép lại bằng những giai điệu rộn ràng, hân hoan, tràn đầy niềm tự hào, phản ánh khí thế mới, vận hội mới của đất nước trong hòa bình, cho thấy những thành tựu mà muôn triệu người Việt Nam đã góp công vun đắp, chính là nguồn cảm hứng về hòa bình và phát triển đối với bạn bè thế giới. Trải qua 77 năm sau ngày giành độc lập, cả dân tộc Việt Nam đang cùng một quyết tâm xây dựng đất nước ngày một "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời, khẳng định chân lý Đảng ta vĩ đại bởi có nhân dân vĩ đại.

Đất nước ta hùng cường bởi có triệu triệu cánh tay đang dệt gấm thêu hoa cho non sông, đất nước ngày một tươi đẹp. Những thắng lợi vẻ vang của nhiều thế hệ người dân Việt Nam mà tiêu biểu là bao tấm gương giản dị mà cao quý của những người anh hùng thời kỳ đổi mới đã đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên đầy hoài bão của một dân tộc anh hùng và yêu chuộng hòa bình, tiếp tục khơi dậy, cổ vũ sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực mới, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng./.