TCCS - Trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 15-8-2022, đoàn Tạp chí A-lun-may, cơ quan lý luận và thực tiễn của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, do đồng chí Khăm-sa-vay Si-đa-vông, Phó Tổng Biên tập làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc, nghiên cứu thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam. Cùng đi có PGS, TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.

Các đồng chí tham dự buổi làm việc tại thành phố Đà Nẵng _ Ảnh: Tấn Toàn

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng tiếp và làm việc với đoàn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố, một số ban, sở, ngành, cơ quan báo chí của thành phố.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Xuân Hiếu, Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng giới thiệu một số nét chính về thành phố Đà Nẵng, kết quả phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong 7 tháng đầu năm 2022 với nhiều con số ấn tượng cho thấy rõ sự chuyển biến tích cực về phục hồi, tăng trưởng kinh tế - xã hội trong trạng thái thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh.

Thành phố Đà Nẵng là trung tâm kinh tế khu vực miền Trung, có nhiều cơ quan báo chí trung ương và địa phương hoạt động, dưới sự chỉ đạo, phối hợp sát sao của Thường trực Thành ủy, công tác báo chí tại Đà Nẵng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền cho thành phố và cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố theo tôn chỉ, mục đích của mình đã tích cực tuyên truyền đậm nét tình hình kinh tế, chính trị, xã hội tại thành phố, nhất là việc quán triệt, triển khai thực hiện, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đi vào cuộc sống.

Đồng chí Khăm-sa-vay Si-đa-vông, Phó Tổng Biên tập Tạp chí A-lun-may cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Thường trực Thành ủy, Ủy ban nhân dân, các sở, ban, ngành chức năng thành phố, bày tỏ ấn tượng trước những kết quả thành phố đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cũng đánh giá cao những bước phát triển vượt bậc của thành phố Đà Nẵng sau 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là hình mẫu tiêu biểu cho đổi mới, sáng tạo, phát triển của Việt Nam. Đồng chí Phó Tổng biên tập cũng nhấn mạnh, chuyến thăm của đoàn Tạp chí A-lun-may diễn ra trong bối cảnh hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5-9-1962 - 5-9-2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam (18-7-1977 - 18-7-2022), sẽ góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, truyền thống đặc biệt Việt - Lào, Lào - Việt tiến tới những nấc thang và cột mốc lịch sử mới, tiêu biểu cho sự đoàn kết, thủy chung hiếm có trong đời sống quốc tế.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng phát biểu tại buổi làm việc _ Ảnh: Tấn Toàn

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng khi đoàn lãnh đạo Tạp chí A-lun-may đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, chúc mừng sự phát triển cũng như vai trò của Tạp chí A-lun-may đối với sự phát triển của đất nước Lào. Đồng chí khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nói chung, Đảng bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng nói riêng luôn coi trọng và tiếp tục nỗ lực vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, truyền thống đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã ký 35 biên bản hợp tác với 7 địa phương của Lào, trong đó có mối quan hệ hợp tác đặc biệt với 5 tỉnh Nam Trung Lào. Ngay trong tháng 7-2022, Đoàn lãnh đạo cấp cao thành phố Đà Nẵng do đồng chí Bí thư Thành ủy đã đến thăm, làm việc, ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023 - 2027 với một số tỉnh của Lào trên các lĩnh vực giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thương mại, nông nghiệp. Hiện có khoảng 270 du học sinh Lào đang sinh sống, học tập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Thành phố cũng đã cử các giáo viên tiếng Việt sang dạy tại các Trung tâm tiếng Việt tại Lào, đồng thời tạo điều kiện để cán bộ các tỉnh Nam Trung Lào sang thành phố Đà Nẵng học tập, nghiên cứu, tham quan, khảo sát thực tiễn. Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm góp phần tiếp tục vun đắp, củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may đã tham quan, khảo sát thực tiễn tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đến thăm một số danh lam, thắng cảnh của thành phố.

Đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam tiếp đón Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may _ Ảnh: Quang Hanh

Ngày 17-8-2022, Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam. Trước khi có cuộc hội kiến với lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương Khu tưởng niệm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ tại thành phố Tam Kỳ. Chủ trì buổi hội kiến đoàn, đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may và nhấn mạnh, chuyến thăm hết sức có ý nghĩa trong bối cảnh hai nước hướng đến kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Đồng chí Phan Việt Cường đã thông tin một số nét cơ bản về tỉnh Quảng Nam, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, các tiềm năng phát triển của tỉnh, nhất là lĩnh vực công nghiệp, du lịch thời gian qua, đặc biệt là sự tăng trưởng vượt bậc về kinh tế, ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội, cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn để thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch bệnh COVID-19... Đồng chí Phan Việt Cường cho biết, tỉnh Quảng Nam có đường biên giới giáp với tỉnh Sê-Kông (Lào). Nhiều năm qua, hai địa phương duy trì mối đoàn kết hữu nghị truyền thống đặc biệt, cùng giúp nhau phát triển, bảo vệ chủ quyền. Trên tinh thần hợp tác, hữu nghị, Quảng Nam chỉ đạo các ban, sở, ngành tổ chức kết nghĩa với các đơn vị của tỉnh Sê-Kông quản lý tốt biên giới, hợp tác phát triển toàn diện, hiệu quả.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của tỉnh Quảng Nam, đồng chí Khăm-sa-vay Si-đa-vông bày tỏ niềm vui mừng khi tiếp nhận các thông tin quý về quá trình phát triển của tỉnh Quảng Nam, chúc mừng những thành quả mà tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Khăm-sa-vay Si-đa-vông nhấn mạnh, qua tìm hiểu và ghi nhận thực tiễn, Quảng Nam có rất nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là điều kiện tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản rất phong phú; văn hóa đa dạng và độc đáo, cũng như có nhiều điểm du lịch nổi tiếng được công nhận là di sản văn hóa thế giới...

Các đồng chí tham dự buổi làm việc tại tỉnh Quảng Nam _ Ảnh: Quang Hanh

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Quảng Nam, Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may đã đến thăm, khảo sát đảo Cù Lao Chàm và thành phố Hội An.

Chương trình thăm và làm việc tại các tỉnh miền Trung nhằm cụ thể hóa kế hoạch hợp tác giữa Tạp chí A-lun-may - cơ quan lý luận và thực tiễn của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Tạp chí Cộng sản - cơ quan lý luận chính trị của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đánh giá kết quả hoạt động trong thời gian qua, đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Những kết quả đạt được tại chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, Quảng Nam là dấu ấn nổi bật trong chuyến thăm Việt Nam của Tạp chí A-lun-may, giúp các bên học tập được nhiều kinh nghiệm của nhau, đồng thời góp phần tô thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào trong giai đoạn phát triển mới./.