TCCS - Ngày 14-6-2022, tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ báo công dâng Bác và chương trình nghệ thuật kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957 - 16-6-2022). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ báo công dâng Bác và chương trình nghệ thuật "Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi", nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình _ Ảnh: TTXVN

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, cùng các lãnh đạo ban, bộ, ngành trung ương và một số địa phương; lãnh đạo tỉnh Quảng Bình qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang và đại diện các tầng lớp nhân dân dự lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tỉnh Quảng Bình là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi giao thoa, hội tụ tinh hoa nhiều nền văn hóa lớn của dân tộc. Cách đây 65 năm, ngày 16-6-1957, Bác Hồ đã về thăm tỉnh Quảng Bình và căn dặn: “Quảng Bình cùng với Vĩnh Linh ở tuyến đầu miền Bắc, tiếp giáp với miền Nam, mọi việc làm tốt hay xấu của các cô, các chú ở đây đều có ảnh hưởng đến việc bảo vệ miền Bắc. Nếu kẻ địch có hoạt động liều lĩnh thì Quảng Bình và Vĩnh Linh phải đương đầu với chúng trước hết”.

Khắc sâu lời dạy của Bác, trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, quân và dân tỉnh Quảng Bình đã phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi”, không ngại khó khăn, gian khổ, vững tay cày, chắc tay súng, sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, tích cực đóng góp sức người, sức của chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Trong 65 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ, tỉnh Quảng Bình từng là vùng đất oằn mình vì bom đạn chiến tranh đã chuyển mình phát triển mạnh mẽ. Đảng bộ, quân và dân tỉnh Quảng Bình đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực. Những thành tựu đạt được là rất đáng tự hào, tạo nền tảng vững chắc cho tỉnh Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích xuất sắc mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình đã đạt được trong những năm qua và đề nghị Quảng Bình thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng đáng với lòng mong mỏi của Người về một Quảng Bình sẽ giàu có. Để xứng đáng với tâm nguyện, lòng mong mỏi, khắc ghi lời dạy của Người, Chủ tịch nước yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình tiếp tục phấn đấu, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương “Hai giỏi”, năng động, sáng tạo; ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng các ngành công nghiệp và dịch vụ mà tỉnh có lợi thế; trong đó ưu tiên các ngành công nghiệp phụ trợ, năng lượng tái tạo, khai thác, chế biến gắn với nguồn nguyên liệu tại chỗ. Tận dụng, khai thác tốt các tiềm năng để thúc đẩy phát triển mạnh du lịch, đặc biệt là gìn giữ, phát huy các giá trị độc đáo, nổi bật của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để đưa Quảng Bình trở thành trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á, là điểm đến du lịch hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Tiếp tục quan tâm hơn nữa thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư quốc tế hàng đầu vào đầu tư tại tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp, tập trung phát triển nông nghiệp sinh thái, công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Hai là, quan tâm đầu tư, phát triển các nguồn lực văn hóa - xã hội; văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; quan tâm đầu tư cho khoa học - công nghệ, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước. Chăm lo bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tập trung giải quyết tốt các vấn đề xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập, chống tái nghèo. Thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước về khắc phục khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất sau đại dịch COVID-19. Chăm lo gia đình chính sách, người có công. Nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là vùng đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Ba là, tăng cường quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với các địa phương của nước bạn Lào, góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển.

Bốn là, tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh nhà thật sự trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ, gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp, xây dựng bộ máy chính quyền hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng, truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc cũng như của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình sẽ củng cố niềm tin vững chắc, quyết tâm đưa Quảng Bình từ một “vùng đất gió Lào cát trắng” trở thành một trong tỉnh khá của cả nước, xứng đáng quê hương “Hai giỏi” như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã khen ngợi./.