TCCS - Trong những ngày này, các tỉnh miền Nam ruột thịt đang trải qua những tháng ngày chống dịch COVID-19 với nhiều khó khăn. Từ Bắc Ninh, 76 chiến sỹ áo trắng ngành y tế Bắc Ninh đã lên đường chi viện cho 4 tỉnh, thành phố phía Nam, trong đó có đoàn công tác 15 cán bộ đi Long An. Bằng sự đoàn kết, trí tuệ, kinh nghiệm chống dịch, các cán bộ y tế Bắc Ninh đã và đang sẻ chia sẻ vất vả với tỉnh bạn, để lại những dấu ấn tốt đẹp với đồng nghiệp, bệnh nhân và nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Các y, bác sĩ của tỉnh Bắc Ninh trong khu điều trị bệnh nhân ICU - Bệnh viện đa khoa Khu vực Hậu Nghĩa_Nguồn: bacninh.gov.vn

Ngày 22-7-2021, 15 y bác sĩ, trong đó có 4 cán bộ nữ đang công tác tại các đơn vị bệnh viện đa khoa tỉnh; Bệnh viện Sản - Nhi; Bệnh viện Da liễu; Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng; Bệnh viện Sức khỏe tâm thần, Trung tâm y tế Yên Phong và phòng khám y tế tư nhân thuộc huyện Yên Phong đã lên đường tới Long An hỗ trợ tỉnh bạn chống dịch. Điểm đến của đoàn là huyện Đức Hòa, địa phương đang có số ca nhiễm COVID-19 cao hàng đầu của tỉnh với khoảng 2000 ca/7000 ca toàn tỉnh. Mặt khác với địa bàn rộng, dân số đông, số ca nhiễm và bệnh nhân COVID-19 chuyển nặng tăng đều hằng ngày đang là thách thức lớn với y tế tỉnh nhà. Việc có mặt kịp thời của đoàn y tế Bắc Ninh là nguồn động viên vô cùng lớn với Long An lúc này.

Ngay sau khi ổn định nơi ở, đoàn công tác y tế Bắc Ninh bắt đầu công việc đầu tiên là cùng các đồng nghiệp ở Trung tâm y tế đa chức năng thuộc huyện Đức Hòa đi lấy mẫu xét nghiệm tại các xã, phường trên địa bàn bất kể ngày, đêm. Ngày 26-7, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa nhận quyết định thành lập Bệnh viện Hồi sức bệnh nhân COVID-19 quy mô 300 giường bệnh. Bệnh viện được giao nhiệm vụ tiếp nhận, thu dung điều trị, chăm sóc và cách ly bệnh nhân COVID-19. 4 bác sĩ trong đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh đã trực tiếp vào thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận những ca bệnh nặng đầu tiên tại đây. Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thu Thảo, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, Trưởng kíp điều trị ICU một trong những nữ cán bộ y tế đầu tiên xung phong đi tăng cường chia sẻ: “Hiện nay, tại khu điều trị bệnh nhân nặng, thường xuyên có khoảng 20  bệnh nhân phải hồi sức, thở máy. Chúng tôi bằng kiến thức, sức trẻ và kinh nghiệm đã có trong quá trình tham gia phòng chống dịch tại Bắc Ninh đã tham mưu, hỗ trợ bệnh viện các kỹ thuật, thủ thuật về hồi sức, thở máy các loại… chia sẻ phần nào những vất vả của đồng nghiệp mình tại Đức Hòa. Hằng ngày đều tiếp xúc với các bệnh nhân nặng, bệnh nhân nguy kịch, bệnh nhân có bệnh nền… chúng tôi cảm nhận rõ rệt nhất việc giành giật sự sống qua từng giây phút, từng hơi thở của bệnh nhân. Mỗi ngày thấy các bệnh nhân tiến triển một chút về sức khỏe cũng là động lực để chúng tôi quên mệt mỏi và tạm gác nỗi nhớ nhà để hoàn thành nhiệm vụ”.

Bên cạnh kíp cán bộ thực hiện nhiệm vụ điều trị, trong đoàn có 1 cử nhân xét nghiệm và 9 điều dưỡng đang thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm và lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm y tế đa chức năng thuộc huyện Đức Hòa. Địa bàn rộng, dân số đông, lực lượng y tế còn mỏng… điều đó là những áp lực không nhỏ đối với cán bộ y tế nói chung và lực lượng y tế tăng cường của tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Theo kế hoạch, ngày 4-8-2021, 9 cán bộ điều dưỡng của tỉnh Bắc Ninh bằng kinh nghiệm của mình sẽ được tiếp tục điều vào Bệnh viện dã chiến số 20 để thực hiện điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn. Như vậy, đoàn cán bộ tỉnh Bắc Ninh sẽ có mặt trực tiếp 2/3 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh Long An. Việc có mặt kịp thời của các y, bác sĩ tại các khu điều trị cũng như xét nghiệm, lấy mẫu cũng như các ý kiến đóng góp tham gia phòng, chống dịch đã tích cực giúp hệ thống y tế địa phương dần khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Bác sỹ CK II Nguyễn Văn Tiệm, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Yên Phong, Trưởng đoàn công tác chia sẻ: Ngay khi đoàn đặt chân đến huyện Đức Hòa rất vui mừng, xúc động trước sự quan tâm tiếp đón nồng hậu, ấm áp của lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện. Với tinh thần đoàn kết, tất cả thành viên trong đoàn đem tất cả nhiệt huyết và kinh nghiệm chiến thắng đợt dịch thứ 4. Hiện nay cùng với y, bác sĩ Trung tâm y tế đa chức năng, Bệnh viện khu vực Hậu Nghĩa chúng tôi đang thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình. Các thành viên của đoàn công tác đều có ít nhiều kinh nghiệm điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 nên vào việc rất thuần thục, đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng học hỏi được thêm kinh nghiệm điều trị bệnh nhân nặng tại đây. Mặc dù rất vất vả, song anh em nhanh chóng thích nghi và chịu được áp lực công việc, rất nhiệt tình, không nề hà bất cứ công việc nào từ lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, cũng luôn chú trọng bảo đảm sức khỏe và bảo hộ cho cán bộ y tế đoàn mình.

Nói về những khó khăn của Đoàn khi nhận nhiệm vụ tại Long An, các cán bộ đều trên tinh thần chia sẻ và sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ, không than phiền vì bất cứ một điều gì. Có chăng chỉ là một chút vui vui khi cán bộ người Bắc với bệnh nhân, đồng nghiệp người Nam có khi ngôn ngữ không hiểu hết, một số đặc thù vùng miền lại giúp hiểu, thương nhau hơn trong quá trình công tác. Thấu hiểu những vất vả, tại quê nhà ngành y tế Bắc Ninh đã gửi tấm lòng bằng những bộ trang phục bảo hộ như muốn nhắn nhủ đến đội ngũ y bác sỹ luôn giữ gìn sức khỏe, sớm ngày toàn thắng trở về.

15 cán bộ đa số là các y bác sĩ trẻ có có năng lực, nhiệt huyết đã tạm gác tình cảm gia đình, riêng tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro, đi vào vùng dịch… Thực sự là những hình ảnh đẹp về những chiến binh áo trắng Bắc Ninh. Điều này không những thể hiện nghĩa cử cao đẹp, phẩm chất tốt đẹp của đội ngũ cán bộ, cán bộ ngành y mà còn là tình cảm, trách nhiệm Bắc Ninh vì miền Nam, góp phần đẩy lùi đại dịch COVID-19./.