TCCS - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội, với tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, luôn chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Chung sức, đồng lòng trong phòng, chống dịch bệnh

Đại dịch COVID-19 xuất hiện ở nước ta đến nay đã gần 2 năm, với 4 đợt dịch liên tiếp và tính chất ngày càng phức tạp. Đặc biệt, đợt dịch lần thứ 4 bùng phát từ cuối tháng 4-2021 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, cuộc sống của nhân dân. Trên địa bàn huyện Chương Mỹ, do có nhiều tuyến đường huyết mạch và nhiều khu, cụm công nghiệp đang hoạt động, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 luôn hiện hữu. Thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, lực lượng vũ trang huyện cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương luôn chung sức, đồng lòng trong công tác phòng, chống dịch bệnh và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ chiến đấu của Quân đội trong thời bình, lực lượng vũ trang huyện Chương Mỹ đã tích cực hưởng ứng Lời kêu gọi phòng, chống dịch bệnh của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Quán triệt, thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh. Triển khai sâu rộng phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề: “Bộ đội và Dân quân tự vệ Thủ đô Hà Nội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lực lượng vũ trang huyện Chương Mỹ luôn chủ động tham mưu và phối hợp triển khai có hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang huyện luôn phát huy cao độ tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, không quản ngại khó khăn, gian khổ và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, làm tốt công tác chuẩn bị cho 10 khu cách ly y tế tập trung, bảo đảm chỉ tiêu 4.300 giường. Trong đó, đã kích hoạt 2 khu cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp F1 tại Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam và Trường Đại học sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội, tiếp nhận 3.156 trường hợp; kịp thời kích hoạt khu cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp mắc COVID-19 không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội, tiếp nhận 353 trường hợp; tổ chức đưa, đón hàng nghìn lượt người dân ở các khu cách ly y tế tập trung bảo đảm tận tình, an toàn, chu đáo. Tham mưu, huy động lực lượng, phương tiện tiến hành phun khử khuẩn 40.000m2 và 10km đường liên thôn tại Công ty Sata, Khu công nghiệp Phú Nghĩa và 2 thôn của xã Phụng Châu. Qua đó, góp phần kiểm soát, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn huyện và thành phố Hà Nội. Hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng thường trực, lực lượng dân quân tự vệ tham gia thực hiện nhiệm vụ tại 2 chốt phòng, chống dịch của thành phố, 3 chốt của huyện, 463 chốt của các xã, thị trấn và đều hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có chiến sĩ với nghĩa cử cao đẹp đã trở thành tấm gương tiêu biểu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện.

Thực hiện chủ trương của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ, Ban Chỉ huy quân sự huyện và ban chỉ huy quân sự một số xã, thị trấn đã tích cực tham mưu, phối hợp thành lập các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ (trạm y tế lưu động) tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, đáp ứng yêu cầu “4 tại chỗ”. Theo đó, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp mắc COVID-19 khi có tình huống bùng phát dịch bệnh.

Cùng với đó, lực lượng vũ trang huyện còn chủ động chia sẻ khó khăn để cùng nhân dân vượt qua dịch bệnh, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND, ngày 23-7-2021, của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, về “Thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch COVID-19”, với nhiều cách làm sáng tạo, đậm tính nhân văn. Ban Chỉ huy quân sự huyện phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức “Chuyến xe siêu thị không đồng”, hỗ trợ 1.025 suất quà cho công nhân, người lao động của các công ty gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19, với số tiền hơn 300 triệu đồng. Phối hợp với Phòng kinh tế và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tổ chức “Chuyến xe nghĩa tình” để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân ở 6 quận nội thành và xã Thụy Hương trên địa bàn huyện bị phong tỏa với 10 tấn gạo, 18,5 tấn rau, quả và 20.000 quả trứng. Chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ tham gia giúp đỡ, vận chuyển, tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân và được đông đảo cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ ở các xã, thị trấn nhiệt tình, hưởng ứng tham gia. Qua đó, giúp đỡ, vận chuyển, tiêu thụ được 113,5 tấn nông sản, 51.000 quả trứng cho bà con nông dân… Những việc làm này đã góp phần xây dựng, củng cố mối quan hệ đoàn kết quân - dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc và thiết thực giúp nhân dân vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh.

Ghi nhận thành tích, công lao và sự đóng góp của lực lượng vũ trang huyện Chương Mỹ trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng đã khen thưởng tập thể Ban Chỉ huy quân sự huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khen thưởng 1 tập thể và 5 cá nhân; Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội khen thưởng 1 tập thể và 3 cá nhân; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ khen thưởng 3 tập thể, 47 cá nhân và 1 danh hiệu “Người tốt, việc tốt” vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện.

Những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian tới

Trong thời gian tới, dự báo tình hình dịch bệnh COVID-19 còn có những diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Trên địa bàn huyện Chương Mỹ, để góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ban Chỉ huy quân sự huyện xác định một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1- Ban Chỉ huy quân sự huyện theo dõi sát sao diễn biến tình hình dịch bệnh, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về thực hiện tốt các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, phát huy cao độ vai trò trung tâm hiệp đồng trong điều hành các lực lượng phòng chống dịch bệnh; tổ chức tiếp nhận, đăng ký, quản lý, vận hành các khu cách ly y tế tập trung an toàn, hiệu quả, nhất là các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

2- Tăng cường các biện pháp quản lý, tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn ở trong và ngoài các khu cách ly y tế tập trung, cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời và kiên quyết không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Bảo đảm chế độ, định mức, tiêu chuẩn và an toàn vệ sinh thực phẩm; quản lý công dân chấp hành nghiêm các quy định tại khu cách ly y tế tập trung, cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

3- Tiếp tục rà soát, tham mưu, đề xuất kịp thời với Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện về sẵn sàng thành lập bổ sung các khu cách ly y tế tập trung, cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Đồng thời, sẵn sàng bàn giao các khu cách ly y tế tập trung, cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 về cho các nhà trường khi có chỉ đạo của cấp trên.

4- Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đa dạng hóa nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động sao cho sát hợp với từng đối tượng, địa phương, đơn vị. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện và các tầng lớp nhân dân trên về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tự giác chấp hành nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn./.